Bằng sự nhạy bén thời cuộc của những người trẻ, Gen Z đang tạo ra một cuộc thay đổi lớn: phá bỏ lối mòn khi đi xin việc bằng cách định vị thương hiệu cá nhân trên môi trường online.
Chia sẻ của các bạn Gen Z
Là 1 Gen Z luôn mong muốn tạo ra sự khác biệt, bạn Trần Văn Long (2001, FPT Polytechnic Hà Nội) ngay từ khi còn là sinh viên năm 3 đã xây dựng được cho mình một thương hiệu riêng: "Em xác định mục đích của bản thân từ rất sớm, em biết rằng mình muốn trở thành ai trong tương lai để vạch rõ mục tiêu, lộ trình và phương pháp cụ thể.
Trong quá trình định vị và xây dựng thương hiệu cá nhân, bên cạnh việc không ngừng trau dồi nâng cao kiến thức, em dành rất nhiều tâm huyết để thiết kế CV khoa học, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, em không đi vào lối mòn cũ là sử dụng các mẫu CV thông thường mà đầu tư, chăm chút website riêng. Em thường xuyên chia sẻ lại các kiến thức mà mình học được, những điều mà mình tâm đắc hay đơn giản là cập nhật cuộc sống hằng ngày lên trang web đó.
Khi mọi người vào website của em, em tin là người đọc sẽ cảm nhận được cá tính, màu sắc của riêng em. Và em nghĩ đây sẽ là điểm độc đáo giúp em khác biệt với mọi người, ghi điểm cao trong mắt nhà tuyển dụng."
Sống trong thời đại bùng nổ của Internet cộng thêm sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 toàn cầu khiến rất nhiều công việc buộc phải chuyển sang hình thức online, trong đó bao gồm cả tuyển dụng và phỏng vấn. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội giúp các bạn Gen Z tạo ra ưu thế vượt trội.
Trịnh Kim Chi (2000, Học viện Ngân hàng) chia sẻ: "Trong CV truyền thống em có thể dễ dàng ghi ra những ưu nhược điểm, thành tích của bản thân. Nhưng một website mang thương hiệu cá nhân sẽ giúp em thể hiện được rõ ràng hơn tất cả mọi tính cách, kỹ năng, màu sắc của riêng mình. Bởi vì để xây dựng trang web đó không đơn giản trong ngày một ngày hai mà là cả quá trình học tập, tích lũy kinh nghiệm của em".
Đánh giá từ phía nhà tuyển dụng
Chị Kim Dung, Phụ trách Tuyển dụng Công ty Cổ phần GMO – Z.COM RUNSYSTEM đồng thời là Cố vấn "Lớp kỹ năng chinh phục nhà Tuyển dụng" chương trình Cất cánh 2021 của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn Hà Nội cho biết: "Cách mạng công nghệ 4.0 khiến người lao động đứng trước nhiều thách thức mới, trong đó cạnh tranh về vị trí làm việc sẽ khốc liệt hơn. Là một nhà tuyển dụng, chúng tôi luôn tìm kiếm các ứng viên phù hợp nhất và quá trình này tương đối tốn thời gian và công sức.
Xu hướng làm CV online và portfolio được lòng các nhà tuyển dụng
Mỗi đợt tuyển dụng, chúng tôi nhận được hàng trăm CV ứng tuyển, đa phần là những mẫu có sẵn, tương tự nhau. Nhưng cũng có không ít những bản CV vô cùng ấn tượng, đặc biệt và đa phần là của các bạn Gen Z.
Gen Z sử dụng những trang web cá nhân làm CV ứng tuyển cho thấy các bạn là những người chuyên nghiệp, biết nắm bắt xu thế; thể hiện sự nghiêm túc, quá trình trau dồi, học hỏi của bản thân. Website thực sự là một công cụ hỗ trợ hữu hiệu và giúp quá trình đánh giá ứng viên của nhà tuyển dụng trở nên thú vị hơn.
Nhà tuyển dụng có thể biết nhiều hơn về ứng viên như tính cách, kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, quan điểm sống,..."
Năng động, chủ động tìm kiếm cơ hội, khẳng định giá trị bản thân và xây dựng cho mình một bản "CV hoàn hảo" là những gì mà các bạn Gen Z đang tạo ra ưu thế vượt trội trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Định vị thương hiệu cá nhân là một hành trình dài và nhiều gian nan nhưng sẽ là "vũ khí" hữu hiệu giúp bạn "hạ gục" được rất nhiều nhà tuyển dụng. Bởi thương hiệu cá nhân là cá tính, là màu sắc riêng của bạn mà không ai có thể lấy đi và mang cho bạn lợi ích kéo dài suốt sự nghiệp và cuộc đời mình.
Từ ngày 17/03, TENTEN - Nhà đăng ký chăm sóc khách hàng tên miền ".VN" xuất sắc nhất năm 2021 ra mắt gói sản phẩm dành riêng cho sinh viên, giúp sinh viên "Định danh điện tử - Làm chủ tương lai". Gói sản phẩm có giá chỉ từ 198.000đ/ năm, sinh viên sẽ được sở hữu:
Tên miền .name.vn thuộc hệ thống tên miền quốc gia Việt Nam
SSD Hosting (1000MB dung lượng, 35GB băng thông)
Email Pro (1GB dung lượng, 1 địa chỉ email)
Tặng kèm bộ CV + Portfolio + Landing Page Template
Chi tiết theo dõi tại đây