Sự cố bất ngờ
Ngày 21/5, chiếc máy bay mang số hiệu SQ321 của hãng hàng không Singapore Airlines khởi hành từ London đến Singapore đã gặp sự cố nghiêm trọng. Theo dữ liệu của FlightRadar 24, khoảng 11 tiếng từ lúc cất cánh ở London (Anh), chiếc máy bay trên đã hạ độ cao đột ngột chỉ trong 5 phút khi vượt qua biển Andaman, gần vịnh Bengal, miền nam Myanmar và gần Thái Lan. Ngay sau sự cố, máy bay chuyển hướng đến Bangkok, Thái Lan và hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Suvarnabhumi lúc 15h45 (giờ địa phương).
Trên máy bay có tổng cộng 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn. Hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay Singapore Airlines gặp nạn đã bị hất văng khắp cabin, trong khi đồ đạc vương vãi khắp nơi. Tính tới tối 21-5, vụ tai nạn trên đã làm chết một công dân Anh 73 tuổi và khiến cho nhiều người bị thương.
Một số phương tiện truyền thông ở Thái Lan đưa tin có khoảng 30 hành khách bị thương trên chuyến bay đã được địa phương hỗ trợ y tế.
Theo Reuters, "thủ phạm" gây ra sự cố này là do chiếc máy bay đi vào vùng nhiễu động không khí. Khi đang bay trên lưu vực sông Irrawaddy của Myanmar ở độ cao hơn 11.200 m, khoảng 10 giờ sau khi cất cánh. Tổ bay khi đó đang phục vụ bữa ăn, máy bay đã gặp nhiễu động nghiêm trọng và hứng chịu giông mạnh.
FlightRadar24 ghi nhận chiếc máy bay giảm độ cao từ hơn 11.200 m xuống khoảng 9.400 m trong 5 phút sau khi vượt biển Andaman và đến gần Thái Lan. Nhân chứng kể lại khoảnh khắc máy bay của Singapore mất độ cao đột ngột, có hành khách bị văng lên trên trần khoang.
Nhiễu động không khí – "Thủ phạm" gây tai nạn hàng không phổ biến nhất
Theo Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), nhiễu động là sự chuyển động của không khí được tạo ra bởi áp suất khí quyển, các luồng phản lực, không khí xung quanh các ngọn núi, các khu vực thời tiết lạnh hoặc ấm hoặc giông bão.
Chia sẻ cùng AFP, Paul Williams, giáo sư khoa học khí quyển tại Đại học Reading (Anh) cho biết: "Khi gặp nhiễu động nhẹ, phi hành đoàn vẫn có thể đi lại và phục vụ ăn uống. Nhưng nếu gặp nhiễu động mạnh hơn, những thứ gì không được cố định thường sẽ bung ra và gây khó khăn cho việc đi lại. Trường hợp tồi tệ nhất là nhiễu động nghiêm trọng. Nhiễu động không khí có thể mạnh hơn trọng lực, sức ép có thể gắn chặt hành khách vào ghế. Nếu không thắt dây an toàn, cơ thể người sẽ bị hất lên trong cabin và gây ra chấn thương nặng như gãy xương".
FAA cũng cho biết, hiện tượng nhiễu động không khí nghiêm trọng có thể khiến những phi công dày dặn kinh nghiệm nhất phải lo lắng. Trong trường hợp xấu nhất, nó có thể gây thương tích cho hành khách, hư hỏng đồ đạc như trường hợp của chuyến bay SQ321 thuộc Singapore Airlines.
Thông tin từ Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho hay, máy bay gặp nhiễu động không khí là một trong những loại tai nạn hàng không phổ biến nhất hiện nay. Tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 65.000 máy bay gặp phải tình trạng nhiễu động không khí vừa phải và khoảng 5.500 chiếc gặp tình trạng nhiễu động nghiêm trọng. Hiện tượng này đã khiến các hãng hàng không Mỹ thiệt hại lên tới 500 triệu USD/năm do hành khách bị thương, chậm trễ chuyến bay.
Khi xảy ra nhiễu động không khí cần làm gì?
FAA đã đưa ra một vài khuyến nghị giúp hành khách tránh bị thương khi chuyến bay xảy ra nhiễu động.
Thứ nhất, hành khách cần lắng nghe các chỉ dẫn về an toàn trước khi máy bay cất cánh. Đặc biệt khi xảy ra sự cố cần nhớ kỹ hướng dẫn của tiếp viên hàng không và tuân thủ các hạn chế mang theo của hãng hàng không để ngăn ngừa thương tích.
Thứ hai, luôn thắt dây an toàn là một trong những cách tốt nhất để tránh bị thương khi có nhiễu loạn không khí.
Thứ ba, bạn cần giữ bình tĩnh khi gặp nhiễu động. La hét, hoảng loạn hay di chuyển đột ngột có thể khiếp bạn gặp tai nạn và tình hình thêm rối ren mà thôi.
Thứ tư, tập trung vào hơi thở để bản thân bình tĩnh và kiểm soát nỗi sợ hãi là điều bạn cần nhớ trong tình huống này.
Tổng hợp