Dịch Covid-19: Tiền mặt “thất sủng”, ví điện tử được ưu ái

thinga |

Nếu như trước đây, chị Thu Trang (Q. Tân Bình, TP.HCM) có thói quen ra bưu điện đóng tiền điện nước, điện thoại thì nhiều tháng nay, chị chỉ thanh toán qua app. Chị cũng thường xuyên sử dụng dịch vụ giao thức ăn, đi siêu thị hộ và hầu như chỉ trả bằng ví điện tử.

Tiền mặt "nhường" đường cho ví điện tử

Nhận thông báo đến hạn trả tiền điện, chị Thu Trang cầm lấy chiếc điện thoại và thực hiện thao tác thanh toán qua ví điện tử. Mất chưa đầy 2 phút, chị nhận được thông báo đã hoàn tất thanh toán, còn được nhận thêm điểm thưởng. 

Nếu là trước đây, chị phải tạm gác công việc để ra bưu điện thanh toán, hoặc chờ đến khi nào rảnh rỗi, tiện đường. Còn bây giờ, chị có thể thanh toán ở mọi lúc, mọi nơi.

Chị Trang cho biết, chị bắt đầu có thói quen sử dụng ví điện tử từ lúc dịch Covid-19 bùng phát và gắn bó đến tận bây giờ. Không chỉ thanh toán tiền điện, hóa đơn, chị còn ưu ái ví điện tử mỗi khi đặt xe đi chơi hay gọi đồ ăn trưa. 

"Mình đã biết đến ví điện tử từ lâu, nhưng do quen dùng tiền mặt nên chỉ cài ví điện tử rồi để đó. Nhưng dịch bệnh, ai cũng cố gắng hạn chế đến nơi đông người, hạn chế tiếp xúc, mình cũng phải thích nghi. Giờ thì thấy trả bằng ví điện tử không chỉ là "mốt" đâu mà nó thật sự tiện lợi", chị Trang nói.

Càng dùng lâu, chị càng thích thú với sự tiện lợi, đơn giản và nhanh chóng khi thanh toán qua ví điện tử. Vì thế, chị hầu như đã chuyển sang dùng ví thanh toán cho hầu hết các nhu cầu thiết yếu hằng ngày. "Bây giờ thanh toán qua ví điện tử được khoản nào là mình thanh toán hết. Không rõ sao trước giờ mình không dùng sớm." 

Vừa nói, chị vừa hào hứng khoe số điểm thưởng khủng mà chị tích lũy được sau thời gian dài dùng ví. Điểm thưởng này thường được chị dùng để đổi các voucher giảm giá hấp dẫn cho dịch vụ đi siêu thị hộ, thẻ nạp điện thoại, hay các dịch vụ thiết yếu khác. Cuối tuần này, chị sẽ đưa cả gia đình đi ăn tối sau khi đổi điểm lấy voucher giảm giá của nhà hàng.

Có thể thấy dịch Covid-19 đã gây ra nhiều xáo trộn, nhưng cũng đã góp phần thay đổi mạnh mẽ thói quen tiêu dùng của người Việt. Đây cũng được xem là cú hích để các nền tảng số chuyển mình, trong đó có ví điện tử.

"Mưa tiện ích" từ ví điện tử trong mùa dịch

Có quá nhiều yếu tố thuận lợi để giúp ví điện tử "lên ngôi". Tuy nhiên, không thể phủ nhận nỗ lực từ chính các đơn vị cung cấp ví điện tử trong việc khuyến khích người dùng trải nghiệm loại hình thanh toán nhiều tiện ích này. 

Theo đó, nhờ vào mối quan hệ hợp tác với các nền tảng đa dịch vụ, người tiêu dùng có thể dùng ví điện tử để thanh toán cho hầu hết các nhu cầu hàng ngày như thanh toán các chuyến xe, đặt đồ ăn, chuyển tiền trong ví cho nhau, thanh toán tại cửa hàng, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn.

Đặc biệt, trong mùa dịch, sự ra đời của dịch vụ "đi siêu thị hộ" đã tạo một bước chuyển biến lớn trong thói quen mua sắm và thanh toán của người dùng. Các dịch vụ như giao nhận thức ăn, giao hàng tận nơi... cũng ghi nhận lượng người dùng gia tăng đáng kể. Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt cho những dịch vụ này cũng vì thế mà được ưa chuộng hơn.

Dữ liệu Grab ghi nhận người dùng Grab đang ngày càng ủng hộ các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là cho các dịch vụ GrabFood, GrabMart. Trong tháng 08/2020, số người dùng lần đầu tiên thanh toán không dùng tiền mặt cho dịch vụ GrabMart đã tăng 28%, trong khi số lượng giao dịch không dùng tiền mặt cho GrabMart tăng đến 128% so với tháng trước đó.

Dịch Covid-19: Tiền mặt “thất sủng”, ví điện tử được ưu ái - Ảnh 1.

Các nền tảng ví điện tử thi nhau tung "mưa tiện ích" trong mùa dịch.

Ngoài ra, một trong những "chiêu thức" để hút người dùng của các ví điện tử là tung khuyến mãi. Mới đây, Grab và Moca vừa triển khai chương trình Thứ Năm Không Tiền Mặt, tặng thêm điểm thưởng GrabRewards cho các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các ngày thứ 5 hàng tuần. 

Ngoài ra, người dùng lần đầu kích hoạt ví Moca hoặc liên kết thẻ vào tài khoản đang sử dụng Grab sẽ được tặng 6 mã giảm giá đến 70% cho các dịch vụ trên nền tảng Grab. Đối với các ngày khác trong tuần, khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt qua ví Moca cho các dịch vụ trên nền tảng Grab còn nhận được số điểm thưởng gấp 3 lần so với khi thanh toán bằng tiền mặt.

Có thể nói, Covid-19 đang được nhìn nhận như một cơ hội để các ví điện tử "bứt tốc". Tuy nhiên, cũng không thể phủ định những nỗ lực của ví điện tử trong việc khuyến khích người dùng thanh toán không tiền mặt. Bằng việc không ngừng "tung" nhiều khuyến mãi khủng cũng như mở rộng hệ sinh thái đa dịch vụ thiết thực, ví điện tử hứa hẹn sẽ tiếp tục nhận được sự "ưu ái" của người dùng và tăng tốc tại thị trường Việt Nam.

Vào thứ năm hàng tuần, Grab triển khai chương trình "Thứ Năm Không Tiền Mặt", cộng thêm 50 điểm cho tất cả giao dịch không dùng tiền mặt, nhận thêm gói 1.000 điểm thưởng dễ như búng tay. Cụ thể:

● Nhận thêm 50 điểm thưởng GrabRewards, bên cạnh điểm thưởng GrabRewards đã được mặc định, cho mọi giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt. Mỗi khách hàng được nhận điểm thưởng thêm tối đa 5 lần/ngày.

● Nhận thêm 1.000 điểm thưởng GrabRewards khi hoàn thành đủ 5 giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, tối thiểu 50.000đ/giao dịch (sau khi áp dụng mã ưu đãi, nếu có).

Ngoài ra, từ nay đến hết ngày 30/09/2020, người dùng lần đầu kích hoạt ví Moca hoặc liên kết thẻ vào tài khoản đang sử dụng Grab sẽ được tặng bộ 6 mã giảm 70% tên MOCANHA để sử dụng các dịch vụ Grab.

Thông tin chi tiết về các ưu đãi, vui lòng xem thêm tại ĐÂY.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại