Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất hai tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không. Đặc biệt là phải khai báo y tế về phòng chống Covid-19.
Đến sớm và phải khai báo y tế bắt buộc về phòng chống Covid-19
Thường xuyên đi máy bay, chị Phương Đoàn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, đi máy bay ngày Tết năm nay ngoài việc lo sợ giá vé máy bay “nhảy múa” như mọi năm thì chị còn lo sợ tình trạng sân bay quá tải, việc đi lại khó khăn do phải thực hiện phòng chống dịch Covid-19 khi đi đường hàng không.
"Mua được vé máy bay đi mới chỉ xong bước 1, khi đến sân bay cũng còn nhiều thủ tục khác. Năm nào sân bay cũng bị quá tải vào những ngày cao điểm giáp Tết khiến nhiều người luôn thường trực nỗi lo bị lỡ chuyến, chậm chuyến. Đặc biệt năm nay có thủ tục kiểm tra Covid-19, liệu thời gian check in tại sân bay có bị kéo dài quá không", chị Đoàn cho hay.
Hiện tại, các hãng hàng không đã lên tiếng khuyến nghị hành khách những quy định cần thiết để tránh gặp phiền phức và có chuyến bay đúng như dự định vào dịp Tết Tân Sửu năm nay. Đó là nhất thiết phải có mặt tại sân bay 3 - 4 tiếng trước giờ khởi hành, chuẩn bị đủ các loại giấy tờ cần thiết…
Tình trạng sân bay quá tải ngày Tết năm nào cũng diễn ra.
Ngoài ra, nhằm phòng chống dịch Covid-19, các hãng hàng không đề nghị hành khách cần khai báo y tế điện tử bắt buộc trước khi thực hiện hành trình bay nội địa.
Hành khách có thể khai tờ khai y tế online trên website của Bộ Y tế tại địa chỉ tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng di động Khai báo sức khỏe. Hành khách nên thực hiện khai báo y tế online tại nhà trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành để việc làm thủ tục được nhanh chóng, thuận tiện.
Nhân viên phục vụ tại quầy làm thủ tục và cửa ra máy bay sẽ kiểm tra kết quả QR code của khách trước khi lên máy bay. Để tiết kiệm thời gian, hành khách nên làm thủ tục trước qua điện thoại, website, ứng dụng di động, làm thủ tục trong thành phố hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in).
“Khách cần kiểm tra kỹ mọi thông tin trên vé máy bay để tránh trường hợp đi nhầm cửa hoặc nhầm chuyến bay. Cẩn thận hơn, bạn có thể liên hệ lại với hãng hàng không trước khi bay 1 ngày để chắc chắn rằng thông tin chuyến bay là chính xác và đề phòng việc chuyến bay bị delay hoặc có những thay đổi nào đó về ngày bay hoặc giờ bay nhưng bạn lại lỡ mất thông báo từ hãng”, một nhân viên ở bộ phận làm thủ tục tại sân bay Nội Bài nói.
Tất cả mọi người khi đi máy bay đều phải khai báo y tế.
Ngoài ra, khách cần kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân trước khi ra sân bay gồm: Chứng minh thư hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước công dân, giấy khai sinh đối với trẻ em còn hạn theo qui định; tờ hành trình hoặc mã đặt chỗ chuyến bay; kết quả khai báo y tế trực tuyến; thẻ lên tàu bay lưu trên điện thoại hoặc bản in (với các khách làm thủ tục trực tuyến/ứng dụng); giấy tờ khác với khách đặc biệt nếu có (phụ nữ có thai trên 32 tuần, trẻ nhỏ)…
Hãy chắc chắn hành lý của mình không có những mặt hàng bị cấm mang lên máy bay hoặc có chứa nhiều chất lỏng hơn mức cho phép. Ngoài ra cũng phải đảm bảo rằng hành lý của mình không bị quá khổ hay quá số cân được phép mang theo vì chi phí mua cân ở sân bay rất cao, thậm chí còn gấp đôi so với việc mua lúc đặt vé.
Chỉ cần trình mã code với dãy số được hiện sẵn, nhân viên kiểm dịch sẽ kiểm tra thông tin trong hệ thống, đối chiếu với hộ chiếu, lịch bay dễ dàng nhận biết khi truy xuất dữ liệu.
Để đảm bảo kế hoạch cũng như thuận lợi trong việc di chuyển, Vietnam Airlines group (bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) khuyến cáo khách hàng liên tục cập nhật thay đổi từ hãng hàng không, theo dõi thông báo cũng như ra sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng. Đặc biệt là sân bay tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, đừng quên đeo khẩu trang bắt buộc trong khu vực nhà ga và trên máy bay. Đồng thời thực hiện khai báo y tế trực tuyến trên một số đường bay theo quy định của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.
Bên cạnh đó, việc mua cân tại sân bay cũng khá phiền phức, nhất là trong thời gian cao điểm như dịp Tết. Bởi vậy, hành khách cần đặc biệt tính thời gian phù hợp cho công đoạn này.
Đủ slot chuyến bay nếu nhu cầu tăng đột biến
Theo ông Đinh Việt Thắng- Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, ngành hàng không nói chung và các hãng hàng không nói riêng đều đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, ngành hàng không nói chung và các hãng hàng không nói riêng đều đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết.
“Các kế hoạch này đều được xây dựng ở mức cao với sản lượng vận chuyển dự tính tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 7,5 triệu khách trong giai đoạn tháng cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Với việc không khai thác hành khách thường lệ quốc tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hãng hàng không có đủ nguồn lực, quỹ slot để khai thác các đường bay nội địa để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nếu có nhu cầu đột biến”, ông Thắng khẳng định.
Ngoài ra, sau khi đưa các đường hạ/cất cánh vào khai thác trở lại từ ngày 1/1/2021 cho phép các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài khai thác ở mức độ tương đương Tết Nguyên đán năm 2020.
“Khi sân bay Nội Bài chỉ khai thác 1 đường băng, trung bình chỉ đáp ứng 25-26 chuyến/h nhưng đưa đường băng 1B vào khai thác sẽ nâng được tần suất lên 32-33 chuyến/h. Với sân bay Tân Sơn Nhất, khi còn 1 đường băng thì điều phối khai thác 30-32 chuyến/h nhưng khai thác cả đường băng 25R/07L sẽ nâng lên được 44 chuyến/h. Điều này cũng đồng nghĩa với việc 2 sân bay hồi phục được năng lực khai thác trong đợt cao điểm vận tải Tết”, ông Thắng cho biết.
Trong khi đó, để phòng chống ùn, tắc tại các cảng hàng không, công tác phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn Tết, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các cảng hàng không phối hợp chặt chẽ với các Sở GTVT và các cơ quan chức năng để tổ chức phân luồng giao thông nhằm giảm thiểu ùn tắc.
“Chúng tôi cũng đã yêu cầu các hãng hàng không xây dựng lịch bay, kế hoạch khai thác phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân, phù hợp với hạ tầng cảng hàng không; các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay.
Trường hợp nhu cầu hành khách đi lại lớn, các cảng hàng không quốc tế sẽ đưa nhà ga quốc tế vào khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân”, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định./.