Đi hơn chục ô tô điện trong trời lạnh, chuyên gia chấm xe Toyota kém hơn Kia, Hyundai về tầm vận hành

Khôi Nguyên |

Tesla Model S đã cho thấy rõ kinh nghiệm và khả năng làm xe điện lâu năm của thương hiệu chủ quản trong khi ngược lại là Toyota vừa 'chân ướt chân ráo' tham chiến mảng này.

Na Uy vốn nổi tiếng với khí hậu lạnh giá của mình và yếu tố này khiến xe điện không phải là phương tiện di chuyển tối ưu nhất. Bất chấp điều đó, quốc gia này hiện có tỉ lệ chuyển đổi sang sử dụng xe điện cao nhất thế giới. Vì lẽ này, các chuyên gia địa phương buộc phải thử nghiệm mọi mẫu xe điện có mặt trên thị trường để tìm hiểu mẫu xe nào là phù hợp nhất cho người dùng trong nước.

Đi hơn chục ô tô điện trong trời lạnh, chuyên gia chấm xe Toyota kém hơn Kia, Hyundai về tầm vận hành - Ảnh 1.

Xe điện được chuộng ở Na Uy

Theo thử nghiệm thực tế của motor.no, dòng xe điện có tầm vận hành trong khí hậu mùa đông lạnh giá (khi thử nghiệm là -19 độ C) tốt nhất Na Uy là Tesla Model S với mức 530 km so với 634 km ở điều kiện tiêu chuẩn, tương ứng mức giảm 16%.

Đi hơn chục ô tô điện trong trời lạnh, chuyên gia chấm xe Toyota kém hơn Kia, Hyundai về tầm vận hành - Ảnh 2.

Tesla Model S ghi điểm ở Na Uy

Nếu nói thuần túy về tỉ lệ, không phải mẫu xe Mỹ mà một dòng xe Trung Quốc có tên Maxus Euniq 6 thuộc tập đoàn SAIC mới trả về kết quả tốt nhất khi giữ được 317 trong tổng số 354 km vận hành tối đa (chỉ giảm 10%). Các hãng xe Trung Quốc nhìn chung được motor.no đánh giá cao vì mức giá thấp và tầm vận hành không hao hụt quá nhiều, thể hiện qua kết quả của MG 4 hay BYD Atto.

Ở chiều ngược lại, cái tên gây thất vọng nhất là Toyota bZ4X khi chỉ chạy được 323 km - con số thấp hơn 35% so với mức 503 km được công bố. Thông tin này thực tế không bất ngờ vì Toyota bZ4X từng gây thất vọng trong một bài thử tương tự dẫn tới việc hãng... phải điều tra tại sao xe của mình vận hành kém tới vậy.

Đi hơn chục ô tô điện trong trời lạnh, chuyên gia chấm xe Toyota kém hơn Kia, Hyundai về tầm vận hành - Ảnh 3.

Toyota bZ4X có tầm vận hành giảm trầm trọng

Tờ motor.no cũng cho biết Toyota còn không dám cung cấp phiên bản 4WD của bZ4X cho họ thử (vì bản này mạnh nhưng nhanh hết điện hơn) và thay vào đó chỉ đưa bản một cầu.

Một số cái tên có tầm vận hành bị ảnh hưởng đáng kể khác có thể kể tới Skoda Enyaq Coupe RS (510 xuống 338 km, giảm 34%) và Mercedes-Benz EQE 300 (614 xuống 409 km, giảm 33%).

Đi hơn chục ô tô điện trong trời lạnh, chuyên gia chấm xe Toyota kém hơn Kia, Hyundai về tầm vận hành - Ảnh 4.

Mercedes-Benz EQE cũng có kết quả không tốt

Những cái tên đáng chú ý khác cũng được motor.no thử nghiệm có thể kể đến BMW i7 xDrive60 (595 xuống 424 km, giảm 29%), BMW i4 eDrive40 (565 xuống 434 km, giảm 23%), Tesla Model X Plaid (543 xuống 444 km, giảm 18%), Nissan Ariya 2WD (533 xuống 400 km, giảm 25%), Hyundai Ioniq 5 (454 xuống 345 km, giảm 24%) hay Kia EV6 GT (424 xuống 349 km, giảm 18%).

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại