Bộ Tài chính cho biết đối với mặt hàng xe tải và xe chuyên dùng, Bộ nhận được nội dung doanh nghiệp kiến nghị tăng thuế đối với các dòng xe (CBU) trên 5 tấn đến dưới 45 tấn (xe tự đổ, xe chassi, xe đầu kéo….) và các loại xe chuyên dùng (xe trạm trộn bê tông, xe cần cẩu, xe chở xi măng kiểu bồn)… lên mức 40% tương đương với các nước trong khu vực.
Các mặt hàng xe tải có thiết kế bộ phận chuyên dùng trên 5 tấn đến dưới 45 tấn thuộc nhóm 8704 gồm ôtô tải đông lạnh, ôtô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ôtô xi téc, ôtô chở xi măng kiểu bồn, ôtô chở bùn có thùng rời nâng hạ được hiện đang được quy định cùng mức thuế suất 20%.
Đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe tải để khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất xe tải.
Hiện các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư dây chuyền để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung, hạng nặng và xe chuyên dùng, công suất gấp 3 lần nhu cầu thị trường, đạt 45.000 xe các loại một năm. Trong nước cũng đã sản xuất được các loại xe bảo ôn đông lạnh, xe xitec nước, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phê thải, xe bồn nhiên liệu lưu động...
Để khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng ôtô tải đông lạnh, ôtô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ôtô xi téc, ôtô chở xi măng kiểu bồn, ôtô chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn hiện đang có mức thuế suất 20% thấp hơn cam kết WTO lên cùng mức thuế suất 25%.
Được biết, thuế suất nhập khẩu các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia đang quy định mức cao đối với các mặt hàng xe tải 40%-60%.