Để không còn những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng!

Nguyên Long/VOV1 |

Những vụ tai nạn giao thông liên hoàn, thương vong lớn, gây ách tắc nhiều giờ đồng hồ tại một số thành phố lớn, trên các tuyến đường liên tỉnh, đường bộ cao tốc những ngày vừa qua đang gióng lên hồi chuông báo động công tác đảm bảo an toàn giao thông đường bộ ở nước ta.

Mặc dù số người chết do tai nạn giao thông trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 đã giảm được 70 người so với kỳ nghỉ Tết trước, song vẫn có tới 200 người mãi ra đi không bao giờ còn được trở về nhà - chỉ sau một tuần lễ, Tết.

Thống kê cho thấy, tổng số vụ tai nạn giao thông (tai nạn giao thông) của đợt nghỉ Tết Giáp Thìn đã tăng cao nhất so với các đợt nghỉ Tết Nguyên đán trong vòng 5 năm qua - với hơn 540 vụ - gấp hơn 2,7 lần số vụ tai nạn giao thông xảy ra ở kỳ nghỉ Tất Nguyên đán năm 2020 (là 198 vụ việc).

Để không còn những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng!- Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2.

Đáng lưu ý, trong những ngày vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ liên hoàn tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, một số tuyến đường liên tỉnh, lại chủ yếu là những tuyến cao tốc hiện đại, được hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng chưa lâu. Như vụ việc 4 xe ô tô va chạm liên hoàn trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai) rạng sáng ngày 17/2; rồi 4 xe ô tô gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Mỹ Thuận - Trung Lương (đoạn qua tỉnh Tiền Giang) gây ách tắc, kẹt xe hàng chục cây số và kéo dài nhiều giờ trong ngày 18/2. Cũng trong ngày 18/2, nhân dân cả nước bàng hoàng trước vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế) làm chết 3 người trong một gia đình.

Ngay khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện chỉ đạo khắc phục hậu quả và yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này. Cơ quan chức năng cũng đã khởi tố bị can đối với người điều khiển xe ô tô gây tai nạn. Nguyên nhân ban đầu được xác định do không làm chủ tốc độ khi tham gia giao thông.

Suốt nhiều năm qua Việt Nam đã kiên trì thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ trên cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong các giải pháp để Việt Nam liên tục giảm được cả 3 tiêu chí này trong nhiều năm qua phải kể đến việc không ngừng hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, nâng cao năng lực và hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng đường bộ.

Việc mở rộng và hiện đại hoá nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, trong đó, hơn 1.800 km đường bộ cao tốc đã được đưa vào khai thác, góp phần quan trọng đẩy nhanh tốc độ lưu thông của các phương tiện, giảm ùn tắc, giảm tai nạn, mở ra cơ hội đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội nhờ diện mạo giao thông - đô thị. Các lợi ích thực chất đó chính là mục tiêu để Chính phủ xác định 2024 là năm tăng tốc xây dựng các công trình giao thông trong điểm, quan trọng của quốc gia, để đến năm 2025 cả nước có được 3.000km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 là khoảng 5.000 km.

Thế nhưng, sau khi vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra hôm 18/2 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đã có những ý kiến cho rằng tuyến đường này có những “lỗi kỹ thuật”, “nút thắt cổ chai” tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông…

Đại diện Bộ Giao thông vận tải khẳng định tuyến đường được thi công xây dựng tuân thủ đúng thiết kế. Những đoạn được phép vượt đã có biển báo giao thông, vạch kẻ đường đầy đủ, nhưng nhiều tài xế vẫn vượt trái luật, bất chấp nguy hiểm.

Thực tế trong hai ngày qua, trên mạng xã hội cũng đã xuất hiện nhiều đoạn băng ghi lại hành trình hết sức nguy hiểm của không ít lái xe vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, cùng lúc lấn làn vượt qua các khúc cong khi đi qua tuyến đường này.

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một bài học đắt giá: Nhanh chỉ một giây nhưng thiệt hại nhiều mạng người. Ấy vậy mà, vẫn còn đấy tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu; vẫn còn hàng chục vụ tai nạn giao thông với nhiều thương vong xảy đến mỗi ngày. Nghĩa là, vẫn còn không ít người chưa có ý thức, thậm chí là vô trách nhiệm khi tham gia giao thông.

Vì thế, cùng với việc nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật của phương tiện, của kết cấu hạ tầng đường bộ, phải kiên trì xây dựng văn hoá, giáo dục ý thức tham gia giao thông an toàn.

Việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm khắc đối với hành vi uống rượu, bia vượt ngưỡng cho phép rồi điều khiển phương tiện gây nguy hiểm thời gian qua được dư luận đồng tình, ủng hộ. Cho thấy, cần phải tiếp tục nghiên cứu, ban hành và thực thi nghiêm túc, phạt thật nặng đối với các hành vi chủ quan, coi thường pháp luật khi tham gia giao thông. Chỉ có như vậy mới không còn những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại