ĐBQH: Đang cách mạng 4.0, không cho tố cáo qua điện thoại chúng ta sẽ quay lại thời kì 0.4

Hoàng Đan |

Chúng ta đang sống trong thời đại sử dụng 4.0 mà không sử dụng điện thoại thông minh thì có nghĩa đã quay về thời kì 0.4 rồi - đại biểu Nhưỡng nói khi thảo luận về Luật Tố cáo (sửa đổi).

Bỏ tố cáo qua điện thoại sẽ mất một kênh thông tin quan trọng

Sáng nay (24/5), Quốc hội thảo luận về Luật Tố cáo (sửa đổi) tại hội trường. Giơ biển tranh luận, ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An) nói, ông không đồng tình với ý kiến không tiếp nhận hình thức tố cáo qua điện thoại.

Ông dẫn cách đây 13 năm, Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 đã quy định cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để công dân tố cáo trực tiếp, gửi đơn tố cáo, tố cáo qua điện thoại, tố cáo qua mạng thông tin điện tử và các hình thức khác theo quy định của pháp luập.

"13 năm trước, Quốc hội đã chấp nhận mà công cuộc Phòng chống tham nhũng còn gặp nhiều khó khăn. Tại sao lại bỏ cái này đi" - ông Cầu đặt câu hỏi và khẳng định tố cáo là quyền hiến định nên cần tạo điều kiện cho người dân tố cáo. Các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm trả lời đầy đủ các nội dung.

ĐBQH dẫn chứng câu chuyện của mình, khi một lần ông đang ở TP Hồ Chí Minh và phát hiện 1 người thân bị ai đó yêu cầu đưa một khoản tiền. Lúc ấy, do ông chỉ biết số điện thoại của cơ quan nên gọi điện nhờ người đến giúp cho cháu. Với cơ quan công an đây gọi là tin báo tội phạm - ông Cầu giải thích.

"Tại sao chúng ta không làm, vô lý. Nếu bỏ tố cáo qua điện thoại sẽ mất một kênh thông tin rất quan trọng. Tôi suy nghĩ, để kiểm soát được quyền lực của quan chức thì nhân dân vừa kiểm soát nội bộ, đồng thời người dân và báo chí giám sát thêm bên ngoài. Tôi đề nghị Quốc hội giữ nguyên như dự thảo là hợp tình hợp lý", ông Cầu nói.

ĐBQH: Đang cách mạng 4.0, không cho tố cáo qua điện thoại chúng ta sẽ quay lại thời kì 0.4 - Ảnh 2.

ĐB Trần Văn Mão. Ảnh: Quochoi.vn

Hưởng lương từ thuế của dân nên dân yêu cầu phải làm

Không đồng tình quan điểm, ĐB Trần Văn Mão (Nghệ An) cho hay, trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, ông không phủ nhận việc tiếp nhận các hình thức tố cáo qua fax, điện thoại, thư điện tử là tạo điều kiện thuận lợi cho công dân.

Song ông Mão cho rằng, nhiều năm qua, Luật Tố cáo vẫn quy định thực hiện qua 2 hình thức: tố cáo bằng văn bản và tố cáo trực tiếp.  

Ông Mão nói, thống kê 2 hình thức tố cáo trên, số vụ tổ cáo đúng được thụ lý giải quyết khoảng 18%, còn lại là tố cao sai và có đúng có sai.

Theo vị đại biểu, nếu mở rộng hình thức tố cáo qua điện thoại, thư điện tử sẽ dẫn đến việc lợi dụng dân chủ tố cáo tràn lan, gây quá tải cho cơ quan quản lý Nhà nước và đòi hỏi phải đầu tư nguồn lực rất lớn.

Tiếp tục tranh luận để bảo lưu quan điểm của mình, ĐB Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh: "Chúng ta là công chức Nhà nước, nói sòng phẳng là ăn lương Nhà nước từ thuế của dân đóng góp nên yêu cầu của dân ta phải làm".

Phân tích rõ hơn hình thức tố cáo qua điện thoại, Đại tá Cầu nói, một người tố cáo qua điện thoại, cơ quan chức năng sau khi ghi lại sẽ hẹn để cung cấp thông tin.

Ông dẫn chứng hiện nay cảnh sát 113 hàng ngày nhận được nhiều thông tin và thông tin nào chính xác được lọc rất nhanh.

"Không phải khó quá thì không làm, nếu thế còn nói gì nữa. Tại sao Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 tiến bộ thế mà không kế thừa mà lại bỏ đi.

Tôi nghĩ phải để người dân thực hiện quyền hiến định chứ không vì khó khăn của cơ quan quản lý Nhà nước mà chọn việc dễ làm, việc khó thì không", ông nhấn mạnh.

ĐBQH: Đang cách mạng 4.0, không cho tố cáo qua điện thoại chúng ta sẽ quay lại thời kì 0.4 - Ảnh 4.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Quochoi.vn

Đồng tình với quan điểm của đại biểu Cầu, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) nói: "Tôi thấy tranh luận về vấn đề tố cáo qua điện thoại rất đơn giản. Chúng ta đang sống trong thời đại sử dụng 4.0 mà chúng ta không sử dụng điện thoại thông minh thì có nghĩa chúng ta đã quay về thời kì 0.4 rồi".

Ông cho rằng, điện thoại là trực tiếp chứ không phải gián tiếp, dùng điện thoại để gọi tức là tố cáo trực tiếp. Chúng ta đang cố gắng xoá sim rác, đăng ký lại người sở hữu tài khoản sim, cho nên câu chuyện này hoàn toàn xử lý được chứ không nên thoái thác rồi nói rằng đây là vấn đề khó khăn để từ chối việc tố cáo.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại