Vụ Phó trong 32 ngày
Ngày 1/8, ông Vũ Minh Hoàng, sinh viên chuyên ngành Phát triển quốc tế Trường ĐH Kent, (Vương quốc Bỉ) được Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tuyển dụng không qua thi tuyển và cũng không qua hội đồng xét tuyển, sát hạch theo quy định vào công tác tại văn phòng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.
Trước khi có quyết định tuyển dụng này, ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã xin ý kiến của Ban Tổ chức trung ương và được Ban TCTW thống nhất.
Và chỉ một năm rưỡi sau, ngày 15/1/2016 ông Nguyễn Quốc Việt, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, đã ký quyết định bổ nhiệm ông Hoàng giữ chức Phó vụ trưởng Vụ kinh tế.
Tuy nhiên, ngay sau đó Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ lại chấp thuận cho ông Hoàng đi làm nghiên cứu sinh tại Đại học Tokyo (Nhật Bản) theo diện tự túc từ ngày 1/10/2014 đến 30/9/2017, không hưởng lương.
Như vậy, ông Hoàng đi học từ ngày 1/10/2014 cho đến cuối tháng 9/2017, trong khi ông được bổ nhiệm Phó Vụ trưởng ngày 15/1/2016, tức là ông được bổ nhiệm khi không công tác thực tế tại cơ quan này và ông Hoàng cũng chỉ được bố trí ngạch, bậc lương, phụ cấp trên... giấy tờ chứ chưa được Ban này trả lương theo quy định.
Thậm chí chỉ sau 32 ngày được bổ nhiệm Phó Vụ trưởng, ông Hoàng được lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đồng ý cho chuyển công tác “về UBND TP Cần Thơ” theo Quyết định số 02-QĐ/BCĐTNB ngày 17/2/2016 do ông Nguyễn Quốc Việt ký.
Theo đó, ông Hoàng được đơn vị mới bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư - thương mại và hội chợ triển lãm TP Cần Thơ.
Và ngay sau khi có mặt tại TP Cần Thơ nhận nhiệm vụ mới tại buổi công bố quyết định ngày 7/3/2016 đến nay, ông Hoàng vẫn đang... tiếp tục ở nước ngoài, không hưởng lương ở đây.
Nhân tài không đồng nghĩa với nhiều bằng cấp
Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet về câu chuyện bổ nhiệm của ông Hoàng, ông Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng, đây là trường hợp bổ nhiệm bất chấp điều kiện, tiêu chuẩn cũng như quy trình, thủ tục được pháp luật quy định bởi ông Vũ Minh Hoàng được bổ nhiệm từ Vụ phó rồi đến Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và hội chợ triển lãm TP Cần Thơ, trong khi chỉ được tuyển dụng và làm việc trên.. giấy tờ.
Vụ việc này không chỉ “bất thường” ở vấn đề bổ nhiệm mà sai phạm cả ở khâu tuyển dụng. Nếu coi việc bổ nhiệm như vậy là cách thu hút nhân tài thì cũng phải hiểu được thế nào là nhân tài? Bởi vì nhân tài không đồng nghĩa với người có nhiều bằng cấp, nhiều chứng chỉ ngoại ngữ.
Hơn nữa phải xem Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cần người nhiều bằng cấp và trình độ ngoại ngữ như thế không? Tôi nghĩ là không, vì khi thu hút nhân tài về thì phải dự kiến phân công công tác cho họ làm công việc gì và công việc đó giúp ích gì cho cơ quan? Nhưng thực tế, ông Hoàng không làm việc ngày nào ở đây.
"Như vậy nói tuyển dụng theo tính chất thu hút nhân tài là không đúng” – ĐB Nguyễn Sỹ Cương thẳng thắn bày tỏ.
Tiếp tục chỉ ra những sai sót trong công tác tuyển dụng của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đối với ông Hoàng, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, nếu tuyển dụng nhằm thu hút nhân tài tại sao sau thời gian rất ngắn Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ lại cho ông Hoàng đi học? Như vậy có gọi là thu hút nhân tài hay không? Ở trường hợp này có chuyện khuất tất trong việc tuyển dụng.
“Từ chối không nhận lương hay thực tế là không làm việc nên không thể trả lương? Đây là vấn đề theo tôi cần phải được làm rõ.
Theo thông tin mà tôi có được thì ông Hoàng chỉ nhận việc trên giấy tờ, hoàn toàn không làm việc ở đó.
Bởi vì thời gian đi học ở nước ngoài thì làm sao làm việc ở đấy (Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ - PV) được nên không có căn cứ để trả lương chứ không phải từ chối nhận lương”- Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nói.
Bổ nhiệm bất chấp điều kiện
Điều bất thường nữa ở trường hợp này theo Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương là khâu bổ nhiệm không theo quy trình thủ tục.
Theo đó, bổ nhiệm một vị trí lãnh đạo phải có 2 yếu tố: điều kiện tiêu chuẩn và quy trình thủ tục. Rất tiếc đối với trường hợp ông Hoàng, hai “công đoạn” này đã bị bỏ qua.
“Thứ nhất, người được bổ nhiệm phải là chuyên viên chính thì mới đủ điều kiện xem xét bổ nhiệm lãnh đạo cấp vụ.
Trong khi đó, trường hợp của anh Hoàng về với thời gian quá ngắn không biết đã trải qua thời gian tập sự theo quy định của pháp luật chưa? Đã hết thời gian tập sự hay chưa? Nếu chưa thì rõ ràng chưa đủ tiêu chuẩn làm chuyên viên chứ chưa nói đến vị trí chuyên viên chính.
Ngoài ra, chuyên viên chính còn bắt buộc phải có trình độ chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước chứ không phải chỉ căn cứ vào mấy bằng đại học, mấy chứng chỉ ngoại ngữ mà có thể bổ nhiệm.
Thứ 2, Quyết định 27 của Thủ tướng trong đó có quy chế Bổ nhiệm đã quy định rất chặt chẽ. Theo đó muốn bổ nhiệm một cá nhân phải thông qua cán bộ chủ chốt, cấp ủy, bỏ phiếu lấy phiếu tín nhiệm ở nơi được bổ nhiệm.
Nhưng tất cả những thủ tục này đối với trường hợp đó có được thực hiện hay đều đã bị bỏ qua hết?”- Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương bày tỏ.
Khá bất bình với trường hợp này, ôngNguyễn Sỹ Cương cho biết đã kiến nghị với Thanh tra Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ vào cuộc làm rõ trường hợp bổ nhiệm này.
Mặc dù phía Bộ Nội vụ trả lời báo chí rằng đang chờ Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và tỉnh Cần Thơ báo cáo.
Nhưng trong lúc dư luận đang rất bức xúc, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, Bộ Nội vụ “cần phải làm ngay, sao lại cứ phải chờ báo cáo?”.