Đây là cách mà Apple dụ dỗ mọi người mua iPhone mới hàng năm!

Mỹ Huyền |

Bạn đang định đổi iPhone 6S thành 7 mới toanh, nhưng iPhone 8 sắp ra mắt và bạn lại ao ước có nó. Đây chính là điều mà Apple mong muốn ở khách hàng.

Apple trở thành một trong những tập đoàn có lợi nhuận cao nhất thế giới dựa trên cơ sở các khách hàng trung thành. Những người này đã và đang tiếp tục sử dụng sản phẩm của Apple và sẵn sàng thay thế ngay khi phiên bản mới ra mắt.

Nghiên cứu thị trường mới đây đưa ra một số gợi ý vì sao Apple có thể khiến nhiều người đổ xô đi mua iPhone phiên bản mới dù không cần thiết.

Đây là cách mà Apple dụ dỗ mọi người mua iPhone mới hàng năm! - Ảnh 1.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Thị trường cho rằng các sản phẩm mà chúng ta cảm thấy có sự nâng cấp, ngay cả khi tính năng của nó hầu như giống phiên bản cũ, khiến chúng ta có quyết định mua hàng không hợp lý.

Hiện tượng "bỏ qua so sánh" này xuất hiện khi người tiêu dùng mua một sản phẩm được nâng cấp mà không dừng lại để xem xét thứ họ đang có.

Xu hướng này kết hợp chặt chẽ với sự "lỗi thời theo kế hoạch". Các công ty cố tình rút ngắn thời gian giữa hai lần phát hành sản phẩm, điều này khiến hàng hóa có "tuổi thọ" ngắn và nhanh chóng lỗi thời khi phiên bản mới xuất hiện.

Tiến sĩ Aner Sela, giáo sư marketing Đại học Florida, đồng tác giả của nghiên cứu nói: "Chúng tôi dùng cụm từ ‘bỏ qua so sánh’ để chỉ xu hướng của những người không đủ khả năng so sánh bản nâng cấp và những gì họ đã có".

"Mặc dù mọi người biết đây là việc quan trọng phải làm, nhưng họ vẫn bỏ qua và tiếp tục mua phiên bản mới thay vì dựa trên nhu cầu của bản thân".

Đây là cách mà Apple dụ dỗ mọi người mua iPhone mới hàng năm! - Ảnh 2.

Sela và các cộng sự đã tiến hành năm nghiên cứu trên 1000 người sử dụng điện thoại thông minh có tuổi đời từ 18 đến 78. Trong một nghiên cứu, 95% người tiêu dùng nói rằng việc so sánh quan trọng và 78% đồng ý với quan điểm "so sánh bản nâng cấp với thứ hiện có là một yếu tố cần thiết để đưa ra quyết định".

Tuy nhiên, người tiêu dùng không thực sự tiến hành sự so sánh này. Thực tế, sự lấp lánh của một chiếc Iphone đời mới giống như mây mù che mờ lý trí của họ.

Sela cho biết trong một báo cáo: "Chúng ta không làm tốt như chúng ta có thể làm. Mọi người biết điều này quan trọng và đồng ý như vậy. Nhưng khi lựa chọn, họ có thiên hướng đi vào lối mòn. Điều đáng lưu tâm ở đây: Biết là chưa đủ".

Sela ngạc nhiên khi phát hiện kể cả khi người tiêu dùng thấy được những so sánh tính năng của hai sản phẩm xuất hiện ngay cạnh nhau, quyết định của họ vẫn không đổi, trừ khi họ được nhắc nhở trực tiếp.

Không may, dường như không có "phương thuốc" đặc hiệu cho thành kiến của chúng ta về phiên bản mới và cũ, khi nhận thức không đủ hiệu quả để cải thiện quyết định mua sắm.

Theo Sela, giải pháp thực tế là Apple và các công ty khác có trách nhiệm trong việc tiếp thị sản phẩm của mình một cách chính xác. Đừng quá hy vọng vào điều này, thay vào đó hãy tự nhắc nhở mình rằng hạnh phúc đến từ mong muốn những gì bạn có.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại