Ngoài lịch sử 4.000 năm văn hiến, những chiến thắng lẫy lừng chống giặc ngoại xâm trong quá khứ, ngoài áo dài… đã trở thành "di sản", Việt Nam còn có rất nhiều điều thân thuộc, thú vị nhưng sẽ khiến mỗi chúng ta đều tự hào khi có dịp "khoe" với bạn bè quốc tế.
Luôn lọt top quốc gia thân thiện, mến khách
Theo báo cáo mới nhất của Dự án Tư pháp Thế giới (WJR) vào giữa năm 2018, Việt Nam được xếp thứ 7 trong danh sách các quốc gia yên bình nhất Châu Á, trong khi Singapore được xếp hạng là quốc gia yên bình nhất thế giới.
Báo cáo được đánh giá dựa trên nhận thức của người dân các quốc gia về tình hình trật tự và an ninh, nhận thức chung của người dân về mức độ an toàn trong cộng đồng. Điều này cho thấy, so với các quốc gia khác, Việt Nam khá an toàn vì tình hình chính trị, xã hội ổn định. Sự ổn định này là tiền để để tạo nên một không gian thân thiện, hiền hòa, mến khách cho bất cứ ai đặt chân đến.
Trong nhiều năm liền, Việt Nam luôn lọt vào top các quốc gia thân thiện nhất thế giới. Cộng đồng online lớn nhất cho những người đang sinh sống tại nước ngoài InterNations trong năm 2018 sau khi đã khảo sát 13.000 thành viên từ 166 quốc gia đã xếp Việt Nam đứng ở vị trí thứ 9 trong 10 quốc gia thân thiện nhất với người nước ngoài.
Hơn 1 nửa số người nước ngoài trong cuộc khảo sát đã nói rằng họ dễ dàng làm quen với cuộc sống ở Việt Nam và người dân bản địa rất dễ gần, thân thiện.
"Văn hóa" vỉa hè rất đặc trưng
Văn hóa vỉa hè là một điều rất đặc trưng, thể hiện sự gần gũi, gắn kết, xem trọng các mối quan hệ của người Việt. Người Việt rất thích uống trà đá, cà phê, lai rai vài ly bia tại các quán cóc ven đường với bạn bè, đồng nghiệp.
Chỉ cấn 1 cái bàn nhỏ, đôi ba chiếc ghế nhựa, hay đơn giản chỉ cần vài ba cái ghế nhựa con, cái làm bàn, cái làm ghế, cuộc trò chuyện giữa những người bạn đã đủ đầy, xôm tụ.
Ẩm thực độc đáo, phong phú
Phở, bánh mì, bún chả, cà phê trứng, gỏi cuốn… là những món ăn bình dân của Việt Nam nhưng luôn thường xuyên xuất hiện trên các "bảng xếp hạng" ẩm thực nước ngoài. Trong năm 2016, bánh mì, phở, bún chả đã chính thức lọt Top 100 món ăn nổi tiếng thế giới do Liên minh Kỷ lục thế giới - Workings và Viện Top thế giới công bố.
Khi nghĩ đến ẩm thực Việt Nam, bạn bè quốc tế thường nghĩ ngay đến những món ăn hấp dẫn có sự hòa quyện tinh tế giữa những tầng hương vị, sự đa dạng trong kết cấu từng món ăn và mang đậm dấu ấn vùng miền. Ẩm thực Việt Nam luôn là một điểm nhấn thú vị, là niềm tự hào của người Việt đối với bạn bè quốc tế.
Năm 2013, trang Bussiness Insider đã xếp phở của Việt Nam đứng thứ nhất trong top 40 món ăn bạn nên thử trong đời.
Gánh hàng rong trên phố
Không biết từ bao giờ, những chiếc xe hàng rong, những gánh hàng rong chất đầy hoa quả, hoa, ti tỉ thứ khác đã trở thành một hình ảnh thú vị, ấn tượng với du khách. Riêng đối với người Việt, hình ảnh những chiếc xe hàng rong, những gánh hàng rong gợi nhớ đến hình ảnh thân thương, chịu thương chịu khó của những người bà, người mẹ, người chị lao động động vất vả gồng gánh lo cho gia đình.
Dù xã hội có phát triển vượt bậc, hiện đại, những gánh hàng rong vẫn hiện diện trên phố tạo sự thích thú cho khách du lịch và đủ để mỗi khi đi trên phố, khi chợt nhìn thấy, trong lòng mỗi người đều gợi lên cảm giác ấm áp, biết ơn.
Những gánh hàng rong đặc biệt đến nỗi, nhiếp ảnh gia người Hà Lan Loes Heerick đã dành cả năm để chụp những hình ảnh tuyệt đẹp này.
Trân trọng sự gắn kết gia đình
Khác với những quốc gia phương Tây ưa chuộng sự tự do của cá thể, văn hóa của người Việt vẫn mang đậm dấu ấn Á Đông, trân trọng sự gắn kết gia đình. Trong cuộc sống hiện đại nhưng những gia đình tam đại đồng đường vẫn rất phổ biến.
Những người trẻ sau khi lập gia đình vẫn sống với gia đình lớn đầy đủ ông bà, bố mẹ. Sự gắn kết, tình cảm gia đình là một nét đặc trưng đáng tự hào của người Việt, vì trân trọng sự gắn kết gia đình, Việt Nam có hẳn ngày 28/6 là ngày Gia đình Việt Nam để tôn vinh những giá trị đáng tự hào này.
Tết Nguyên đán là dịp cả gia đình quây quần bên nhau.
Vì trân trọng sự gắn kết gia đình nên Tết Nguyên đán là kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất, đặc biệt mà người Việt gọi là Tết đoàn viên, là dịp mọi thành viên của gia đình dù đi đâu xa cũng sẽ cố gắng quay về quây quần bên gia đình, thể hiện tình yêu thương đối với người thân và lòng biết ơn với ông bà tổ tiên.
Là một thương hiệu thuần Việt, Bia Sài Gòn luôn tự hào khi góp phần nhân lên và lan tỏa niềm tự hào đối với những giá trị đáng tự hào của người Việt. Những ngày cuối năm đang đến gần, hãy cùng bia Sài Gòn uống mừng những giá trị đẹp của người Việt. Đây là những điều tưởng chừng đơn giản nhưng đã khiến Việt Nam đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế và chứa đựng sức mạnh tiềm tàng, để mỗi người Việt thêm tự tin thực hiện những điều lớn lao hơn.