Một người phụ nữ ở Singapore tưởng rằng kiếm được “món hời” khi mua bánh trung thu trực tuyến. Trên thực tế, cô không hề biết rằng bản thân vừa đánh mất số tiền lớn.
Shin Min Daily News đưa tin, người phụ nữ 51 tuổi họ Lý đã vô tình nhìn thấy quảng cáo trên Facebook của một cửa hàng bánh trung thu. Theo quảng cáo, khách hàng có thể mua 8 chiếc bánh trung thu nhân sầu riêng với giá chiết khấu là 29,90 USD thay vì giá ban đầu là 56,90 USD.
Có thể nói đó là mức giá cực hời. Cô Lý vội vàng đặt 2 hộp ăn thử. Khi liên hệ với người bán, cô nhận được một liên kết để tải xuống một ứng dụng và được hướng dẫn cung cấp địa chỉ giao hàng. Tất cả các thao tác đều được thực hiện trên ứng dụng này. Để xác nhận đơn hàng, cô chỉ cần thanh toán trước 1 USD.
Trả lời phỏng vấn tờ China Evening Daily, cô Lý bộc bạch: “Tôi biết có rất nhiều trò lừa đảo ngoài kia và cũng lo lắng tài khoản cá nhân bị đánh cắp. Vì vậy tôi đã nói dối rằng tôi không sử dụng PayNow (một ứng dụng chuyên dùng để thanh toán trực tuyến tại Singapore)”.
Hình minh họa. Ảnh: MashableSE Asia
Tuy nhiên, người bán sau đó nói rằng họ sẽ giúp cô thanh toán trước. Do đó, cô đã hoàn toàn không còn nghi ngờ gì nữa. Cô Lý cho biết sau khi cài đặt ứng dụng, điện thoại vẫn hoạt động bình thường. Thậm chí, khi cô kiểm tra tài khoản ngân hàng vào đêm hôm đó, số tiền cũng chưa hề bị động đến.
Tuy nhiên, sáng hôm sau, cô nhận ra mình không thể đăng nhập vào tài khoản ngân hàng trên điện thoại và ngay lập tức chạy đến máy ATM để kiểm tra. Sau đó, cô phát hiện ra rằng hơn 76.000 USD (tương đương 1,8 tỷ đồng) tiền tiết kiệm suốt nhiều năm đã bị chuyển ra ngoài thông qua bốn giao dịch riêng biệt.
Nguyên nhân khiến số tiền lớn “không cánh mà bay” nằm ở ứng dụng mà cô được mời cài đặt. Trong ứng dụng này đã được cài sẵn chương trình để đánh cắp thông tin cá nhân trong điện thoại của cô.
Điều đáng buồn, số tiền này là kết quả cô dành dụm suốt nhiều năm, dự định để mua một căn hộ cho riêng mình. “Sau khi chuyển tiền ra ngoài, tôi không biết phải làm sao”, cô than thở.
Cô Lý cũng cho biết bản thân không nhận được bất kỳ email hoặc thông báo SMS nào thông báo về các giao dịch gian lận. Cô chỉ ra: "Ngay cả khi tin nhắn văn bản có thể bị chặn hoặc xóa [bởi những kẻ lừa đảo], ngân hàng lẽ ra phải gửi thông báo qua email vì trước đây tôi đã chọn nhận thông báo về ngân hàng trực tuyến qua cả SMS và email." Đồng thời, cô thừa nhận bản thân đã sai khi mất cảnh giác, cài ứng dụng lạ không rõ nguồn gốc.
Hình minh họa. Ảnh: iStock
Vì số tiền quá lớn, cô Lý mang vụ việc lên trình báo với cơ quan chức năng. Hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Hiện nay, các vụ lừa đảo ngày càng trở nên phức tạp và tinh vi. Vì vậy, mỗi người cần chủ động đề cao cảnh giác khi thực hiện các giao dịch hoặc khi nhìn thấy các đường link lạ.
Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng. Mọi người tuyệt đối không nên mua ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.