Đạo diễn Sky Tour 2019: "Sơn Tùng mới 24 tuổi đã giỏi như thế, đến năm 30 tuổi còn khủng khiếp cỡ nào?"

Long Phạm |

Sky Tour 2019 đã chính thức khép lại, để lại quá nhiều cảm xúc vỡ òa cho khán giả về độ hoành tráng, chỉn chu và hứng khởi.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, sau sự thành công đó là nỗ lực, miệt mà làm việc của rất nhiều con người. Trong cuộc phỏng vấn với chúng tôi, tổng đạo diễn Sky Tour 2019 Ngãi Võ đã hé lộ những bí mật chưa từng biết tới.

"Luôn phải đứng ở vị trí khán giả để nghĩ cách làm họ phấn khích"

- Sky Tour 2019 của Sơn Tùng M-TP là một trong những dự án âm nhạc lớn nhất mà một nghệ sĩ Việt từng thực hiện - tính đến hiện tại. Anh đã gặp những áp lực thế nào?

Thật ra, áp lực của chúng tôi thật sự không đến từ Sơn Tùng M-TP hay MTPE mà chính là khán giả, là SkyFan, những người mong đợi Sky Tour. Chúng tôi muốn mọi người yêu Tùng hơn sau khi Sky Tour kết thúc.

Sau 4 năm Tùng làm liveshow "Chuyến Bay Đầu Tiên", khán giả đến đây với mong muốn nhìn thấy sự lột xác của Tùng, nên họ đòi hỏi nhiều hơn nữa về một Sky Tour hoàn hảo, chỉn chu và đẹp. Đẹp ở đây là đẹp từ việc checkin, cho đến bảo vệ, sân khấu, ánh sáng, âm nhạc…

- Và anh đã "sử dụng những vũ khí bí mật" nào khiến khán giả "phê", "vỡ òa cảm xúc" với Sky Tour 2019?

Sky Tour 2019 của Sơn Tùng M-TP show thứ hai tại Việt Nam được đồng bộ hóa (Timecode) từ âm thanh, ánh sáng tới màn hình visual, sao cho khớp với nội dung bài nhạc. Quá trình đồng bộ hóa này từng được sử dụng trong live show của Diva Thanh Lam trước đó.

Đạo diễn Sky Tour 2019: Sơn Tùng mới 24 tuổi đã giỏi như thế, đến năm 30 tuổi còn khủng khiếp cỡ nào? - Ảnh 1.

Tổng đạo diễn Sky Tour 2019 Ngãi Võ.

Đạo diễn Sky Tour 2019: Sơn Tùng mới 24 tuổi đã giỏi như thế, đến năm 30 tuổi còn khủng khiếp cỡ nào? - Ảnh 2.

Ngãi Võ và giám đốc âm nhạc Long Halo tại hậu trường.

Với quá trình như vậy, nghệ sĩ được trực tiếp tham gia vào quá trình đạo diễn, đồng thời cả êkip phải hoạt động theo một chỉnh thể, thay vì mỗi bộ phận hoạt động rời rạc như trước đây. Khi tôi đưa ra ý tưởng đó cho Sơn Tùng, cậu ấy đồng ý ngay lập tức.

Hệ thống ánh sáng và âm thanh trong Sky Tour được chọn lọc khắt khe, sử dụng đúng tiêu chuẩn thế giới. Sân khấu Sky Tour khác biệt ở việc sử dụng tự động hóa màn hình led center và thay đổi 7 set sân khấu khác nhau liên tục thông qua việc kết hợp màn hình visual và ánh sáng theo 7 bài hát chính mà Tùng thể hiện.

Khi Tùng gặp tôi, cậu ấy nói muốn thay đổi hình ảnh, trở thành người đàn ông trưởng thành, nên sân khấu phải gai góc hơn, không còn trẻ trung như trước nữa. Đó là mong muốn của Tùng khi thực hiện Sky Tour, qua 7 ca khúc chủ đạo.

Tất cả những trang thiết bị tốt nhất ở Việt Nam hiện nay đều được chúng tôi đưa ra sử dụng. Tôi cố gắng thiết phục và mời những chuyên gia gạo cội nhất Việt Nam về cùng êkip để làm việc. Vì tôi đang nghĩ, con người việt Nam mình rất giỏi, tại sao lại mời chuyên gia nước ngoài làm gì? Chúng ta những con người Việt Nam đủ vươn tầm thế giới.

- Như anh nói, 7 ca khúc chủ đạo trong Sky Tour thể hiện sự lột xác, trưởng thành của Sơn Tùng. Anh có thể nói cụ thể hơn về kế hoạch giúp Tùng "thoát xác"?

Tất cả ý tưởng, cũng như cảm hứng mang đến trên sân khấu phần nhiều có bàn tay của Tùng tham gia vào. 7 bài hát là 7 câu chuyện về Sơn Tùng M-TP được kết hợp lại với nhau, qua 7 sân khấu khác biệt. Nó là những câu chuyện gai góc, mới mẻ, chưa từng được kể ra và được thể hiện trọn vẹn trên sân khấu. Cả 7 ca khúc đều được làm mới lại hoàn toàn từ âm nhạc đến sân khấu hoá cũng như vũ đạo.

Chúng tôi và Sơn Tùng M-TP đều muốn phải làm sao để thực hiện những tiết mục đầy gai góc, mới lạ và có nội dung hoàn chỉnh, có chất riêng.

Là đạo diễn, nhà tổ chức, tôi luôn phải đứng ở vị trí khán giả để nghĩ cách làm họ phấn khích, đồng thời giúp các ca sĩ có được cảm hứng trình diễn hứng khởi nhất. Phải làm sao để giúp khán giả có những lúc phải cháy tới 200% và ca sĩ phải hạnh phúc nhất khi bước ra sân khấu để cháy tới 500%, bùng nổ hết mình. Đó là cái mà Sơn Tùng M-TP mong muốn khi làm việc với chúng tôi.

- Quá trình dàn dựng 7 ca khúc chủ đạo trong Sky Tour 2019 đã ngốn thời gian của anh thế nào?

Tôi xin lấy ví dụ cụ thể, như ca khúc Lạc Trôi, Tùng như lạc vào hành tinh riêng của mình, với cảm giác chông chênh, lạc lõng. Đây cũng chính là cảm giác của Tùng khi viết bài Lạc Trôi, thời điểm đó, cậu ấy rơi vào trạng thái chán ghét cuộc sống vì phải chịu quá nhiều áp lực từ công việc, gia đình, dèm pha, chỉ trích của xã hội mà vươn lên đi theo con đường riêng cùa mình.

Trong ca khúc, chúng tôi phải tạo ra cả một bàn khói xoay giữa sân khấu và sử dụng vũ đoàn xoay quanh Tùng, tạo ra nên cảm giác mọi thứ đang cuốn lấy Tùng. Tùng phải đấm đá vào vũ công để thể hiện sự chống chọi của mình với thế giới. Sau đó, tự thân Tùng sẽ bước qua được vòng xoáy để bước sang cổng không gian riêng của chính mình.

Tới bài Remember me lại là nhiều tâm sự chất chứa của Tùng. Khi nhìn vào màn hình visual của ca khúc, khán giả sẽ cảm nhận được tình yêu thương cha mẹ, người thân và fan hâm mộ của Tùng. Tùng có nói: "Tôi rất tiếc vì đã không yêu thương ba mẹ sớm hơn.

Từ đây, tôi đã trưởng thành". Tôi phải bố trí sân khấu làm sao để mọi người nhìn được những kỉ niệm Tùng trải qua, cùng tình cảm của người hâm mộ. Chính tình cảm đó là cảm hứng lớn giúp Tùng đứng lên, vượt qua mọi thứ. Những ẩn ý này nhiều khán giả chưa chắc hiểu hết được, nhưng Sơn Tùng M-TP bằng sự sâu sắc, tinh tế của mình vẫn quyết dựng lên.

Bài cuối cùng Hãy trao cho anh, chúng tôi thay đổi từ hình ảnh MV để nhắc lại MV va nữa bài cuối chúng tôi quyết sang một sân khấu khác, dựng thêm hẳn một màn hình visual khác, sử dụng Automation để vừa tách vừa xoay màn hình, lấy ánh sáng phía sau màn hình. Tạo ra một concept khác hoàn toàn nữa bài đầu.

Trước khi lên sân khấu, chúng tôi đã phải dựng 3D video ánh sáng, visual, đạo cụ, hướng đi ca sĩ, nhóm múa… để tính toán thật kĩ những moment trên sân khấu, những hiệu ứng automation, ánh sáng, visual có ăn vào từng nốt nhạc hay không? để xem trước, rồi mới duyệt idea từng bài từ đó, đó là một quy trình thật lâu và tốn nhiều công sức đầu tư.

"Tùng là người rất cầu toàn, chỉnh chu từng chút một"

- Trong quá trình làm việc, điều gì về Sơn Tùng khiến anh nhớ mãi?

Sơn Tùng nói với tôi rằng cậu ấy rất yêu thương fan. Nhờ Sky mà cậu ấy có được ngày hôm nay. Ở bài cuối Như Ngày Hôm Qua Tùng dặn tôi phải sử dụng tất cả ánh sáng để chiếu cận từng sky của cậu. Cậu ấy nói: "Em muốn nhìn thấy hết rỏ mặt từng người, từng sky của em ở dưới.

Đạo diễn Sky Tour 2019: Sơn Tùng mới 24 tuổi đã giỏi như thế, đến năm 30 tuổi còn khủng khiếp cỡ nào? - Ảnh 4.

Em cũng muốn mọi người thấy rõ mặt em để thấy em hạnh phúc và yêu thương fan thế nào. Em muốn nhớ hết mặt mọi người. Lúc đó, chúng ta không còn biểu diễn nữa mà trở thành bạn của nhau". Tôi rất ấn tượng với Tùng về điều này.

Anh thấy Sơn Tùng là người thế nào?

Tùng là người rất cầu toàn, chỉnh chu từng chút một. Đến từng cái thảm tới phòng cho nghệ sĩ, Tùng cũng yêu cầu phải trọn vẹn nhất. Các ca sĩ khác ở Việt Nam ít để ý tới vấn đề này. Rất may, tôi có kinh nghiệm làm việc với các nghệ sĩ nước ngoài nên cũng có thể tư vấn được cho Tùng nhiều hơn thế.

Tuy nhiên, chính sự khó tính của Tùng lại giúp chúng tôi có nguồn cảm hứng làm việc lớn và buộc phải chỉn chu mọi thứ. Khi Tùng bước ra sân khấu, mọi thứ đều phải chuẩn xác, đến từng nốt nhạc.

Tất cả đều phải mới mẻ, khác biệt. Tôi cũng may mắn vì Tùng là người rất thông minh, dễ thương và vui tính nữa.. Khi tôi nói về điều gì, Tùng rất hiểu vấn đề và chia sẻ ý kiến để hoàn thiện nhất, điều đó giúp cả ekip cùng phiêu.

Sau cú chơi lớn mời Snoop Dog vào MV, ai cũng nghĩ ở Sky Tour 2019, Sơn Tùng sẽ mời ekip hoặc đạo diễn nước ngoài, nhưng cậu ấy vẫn chọn nhà tổ chức và êkip Đạo diễn người Việt. Điều gì khiến anh được lựa chọn?

Đây là cái duyên giữa tôi và Tùng. Tất nhiên, trước khi thực hiện tour diễn, Sơn Tùng M-TP cũng như cty MTPE đã phải chọn kĩ hồ sơ về các đạo diễn. Tính Tùng rất kĩ, để chọn được đạo diễn làm việc cùng là điều rất khó.

Tùng quen biết nhiều đạo diễn nổi tiếng, cũng như nhiều công ty tổ chức chuyên nghiệp, nên tôi cũng không biết vì sao cậu ấy lại chọn tôi. Với tôi, việc tạo ra những giá trị đẹp nhất cho chương trình, cho nghệ sỹ là điều hạnh phúc nhất.

Khi làm show, tôi muốn đem đến cho khán giả cảm giác "sướng" nhất.

Tôi nói không hay, cũng không nói quá nhiều, cũng không sống ảo. Tôi chỉ muốn làm những điều khác biệt, mới mẻ. Làm và làm thôi. Sản phẩm tốt thì đó mới là lời nói. Đó là điểm tương đồng giữa tôi và Tùng

Bản thân tôi cũng giống Tùng, là đi lên từ con số 0, nên luôn phải cố gắng học hỏi mọi thứ, nỗ lực từng bước. Mọi thứ ở chúng tôi hiện nay đều là tự học hỏi, mày mò, va đập mà có.

Sơn Tùng M-TP có một điểm đặc biệt, là biết học hỏi, hội nhập với xu hướng thế giới, cập nhật kịp thời, nhưng không chạy theo mà phải qua đó phát huy được chất riêng của mình, tạo ra thứ đột phá. Sơn Tùng còn rất trẻ, nhưng rất hiểu biết và thông minh. Năm nay Sơn Tùng mới 24 tuổi mà đã giỏi như thế, vậy thì đến năm 30 tuổi, cậu ấy sẽ còn khủng khiếp tới cỡ nào?

Khi nhìn Sơn Tùng M-TP biểu diễn và fan hâm mộ phía dưới, cảm giác của anh thế nào - với tư cách là một nhà tổ chức, một đạo diễn và một khán giả?

Tôi may mắn khi được làm việc với Sơn Tùng M-TP. Tôi thấy đây là một trong những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam hiện nay. Fan của Tùng rất văn minh nhưng rất máu lửa.

Khi Sơn Tùng M-TP lên sân khấu, tôi thấy rất hạnh phúc vì fan luôn cổ vũ nhiệt tình cho cậu ấy. Nó khiến tôi thực sự sướng. Tôi cũng rất hạnh phúc khi chúng tôi cùng làm việc, để là một phần tạo nên một nghệ sĩ Việt có thể bước ra thế giới.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại