Việc xe máy có tuổi đời 5 năm trở lên sẽ phải kiểm định khí thải theo quy định tại Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải là chủ đề bàn luận sôi nổi của cộng đồng mạng ngày 16/12. Theo đó, những mô tô, xe gắn máy có thời gian sản xuất trên 5 năm đến 12 năm phải kiểm định khí thải 2 năm một lần, thời gian sản xuất trên 12 năm phải kiểm định hằng năm.
Trước thực trạng ô nhiễm không khí ngày càng nặng nề mà khí thải từ ô tô, xe máy là tác nhân quan trọng, rất nhiều người bày tỏ sự ủng hộ, coi việc kiểm định khí thải đối với phương tiện cơ giới chạy bằng xăng, dầu là điều cực kỳ cần thiết và lẽ ra nên thực hiện từ lâu.
"Bao nhiêu năm nay ra đường, tôi kinh hãi và bức xúc khi thấy những dòng khói đen kịt phun ra từ ống xả xe máy, ô tô, dù đang đeo khẩu trang cũng rùng mình vì mùi hôi độc hại, không thở nổi. Những lúc đó tôi nghĩ tại sao những chiếc xe như vậy lại được phép ra đường, lẽ ra phải bị cho vào bãi rác. Có quy định kiểm định khí thải này, tôi rất mừng", một người dùng Facebook bình luận. "Tôi mong đợi quy định này từ lâu lắm rồi" , một người khác viết.
Tuy nhiên, cộng đồng mạng rất băn khoăn, lo ngại về việc thực hiện quy định trên, nhất là trong thời gian đầu. Xe máy là phương tiện di chuyển cá nhân chủ yếu của người dân, do đó số xe cần kiểm định vô cùng lớn, khiến cơ quan kiểm định quá tải và người dân phải chờ đợi quá lâu, ảnh hưởng nhiều đến công việc, đời sống.
Dưới một bài đăng trên diễn đàn "OtoFun", người dùng @BinhNguyen bình luận: "Hồi 2023 tôi đi đăng kiểm ô tô đã chịu cảnh nhìn dòng xe xếp hàng dài 2km không biết bao giờ tôi mới đến lượt. Nhà tôi có 1 xe ô tô và 2 xe máy, sắp tới mang xe máy đi kiểm định khí thải chắc sẽ phải xếp hàng lâu hơn, có khi phải gọi cả vợ xếp hàng cùng mình, mang theo đồ ăn mất".
Người dùng @CongMinh bày tỏ: "Lần trước đăng kiểm ô tô hàng loạt xảy ra tình trạng ách tắc, tôi phải thuê người xếp hàng hộ với giá 1 triệu đồng. Nên có lộ trình đi kiểm định khí thải phù hợp, tránh tình trạng ùn ứ, ách tắc khi ra làm thủ tục". Chủ tài khoản này lo rằng, dù lâu đến mấy cũng phải chờ vì lái xe chưa kiểm định ra đường khi quy địnhh trên có hiệu lực thì rất dễ bị phạt".
Dưới một bài đăng có hơn 5.000 lượt thích và 600 bình luận trên nhóm "Top Comments" ở nền tảng Facebook, tài khoản @MinhAnh viết: "Quy định này là rất cần thiết, nhưng kiểm định lượng xe lớn dễ dẫn đến cảnh vừa mất tiền vừa mất thời gian chờ. Nhìn cảnh tượng đợt trước các xe ô tô xếp hàng đăng kiểm, tôi đã rất hãi. Tôi tính phải mất ít nhất 2 ngày mới hoàn thành thủ tục kiểm định, việc ở nhà và công ty xem như bỏ". Bình luận này nhận được rất nhiều tương tác bày tỏ sự đồng tình.
Chủ tài khoản @CuongTran có cùng nỗi lo ngại: "Xe tôi mua được 8 năm, cũng đã đến hạn phải kiểm định khí thải... Số lượng xe cùng đi kiểm định đợt đầu là rất lớn, dễ rơi vào cảnh ngồi từ sáng sớm đến chiều mà vẫn chưa được việc".
Còn bạn @TrươngAnh nêu một băn khoăn khác: "Xe mình đăng ký biển ở quê, xong đem lên Hà Nội, không rõ việc kiểm định khí thải có phải về tận nơi mình đăng ký không. Nếu phải về quê để kiểm định thì rất là lằng nhằng, mất thời gian. Hy vọng có cách thức phù hợp với điều kiện".
"Đây là một vấn đề liên quan đến phần lớn các gia đình, mong các cơ quan chức năng sớm thông báo phương án thực hiện cụ thể để người dân yên tâm thực hiện", đây là thông điệp mà nhiều cư dân mạng gửi gắm.
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tính đến năm 2024, cả nước có khoảng 72 triệu chiếc xe máy được đăng ký, tương đương với 72% dân số đang sở hữu xe máy. Không ít xe máy có tuổi đời trên 5 năm, cần phải đem đi kiểm định khí thải trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, số lượng ô tô đang lưu hành tại Việt Nam là hơn 6 triệu chiếc. Sau những bê bối trong hoạt động đăng kiểm được phát hiện từ cuối năm 2022 kéo dài đến 6 tháng đầu năm 2023, việc đăng kiểm xe cơ giới từng trở thành nỗi ám ảnh của giới lái xe bởi cảnh xếp hàng mệt mỏi. Vì thế, viễn cảnh mất cả ngày chờ đợi kiểm định khí thải xe máy theo quy định mới khiến nhiều người lo ngại và mong đợi những giải pháp hữu hiệu của cơ quan chức năng.