Panzerkampfwagen IV là đứa con tinh thần của Heinz Guderian, một vị tướng đồng thời là nhà lý luận về nghệ thuật tác chiến của xe tăng. Ông cho rằng nó sẽ là phương tiện hỗ trợ tốt trong việc đối phó với súng chống tăng cũng như công sự của kẻ thù.
Kíp chiến đấu của PzKpfw IV bao gồm 5 người: lái xe, liên lạc, chỉ huy, pháo thủ và lính nạp đạn, đây là phiên bản sản xuất phổ biến nhất của dòng xe tăng Panzer, công việc chế tạo vẫn tiếp tục duy trì trong suốt Chiến tranh thế giới thứ hai, ước tính PzKpfw IV đã làm tăng 30% sức mạnh cho lực lượng thiết giáp Wehrmacht.
Người Đức đã tùy biến khung gầm PzKpfw IV thành cơ sở cho nhiều loại xe chiến đấu khác, chẳng hạn như pháo chống tăng tự hành Jagdpanzer IV, pháo tự hành Sturmpanzer IV và pháo xung kích tự hành Sturmgeschutz IV.
Xe tăng Panzerkampfwagen IV (PzKpfw IV)
PzKpfw IV không ngừng được cải tiến trong suốt thời gian sản xuất, đi kèm một số gói nâng cấp đặc biệt nhằm kéo dài thời hạn phục vụ. Những thay đổi này có xu hướng tập trung vào vũ khí và giáp, tuy nhiên đến cuối cuộc chiến thì các kỹ sư lại chú trọng đến việc nâng cao tốc độ.
Tổng cộng có 8.553 chiếc xe tăng PzKpfw IV đã xuất xưởng, loại xe thiết giáp phổ biến hơn PzKpfw IV là pháo chống tăng tự hành StuG III với 10.086 chiếc được sản xuất.
PzKpfw IV cũng là xe tăng được xuất khẩu nhiều nhất của Đức Quốc xã, với khoảng 297 chiếc chuyển giao cho các quốc gia đồng minh.
Cùng xem đội ngũ kỹ sư hồi sinh chiếc PzKpfw IV qua đoạn video sau:
Hồi sinh "Cựu chiến binh" PzKpfw IV từ cõi chết