Bà Nguyễn Thị Phương Thảo vốn được biết đến là một nữ doanh nhân thành đạt, tổng giám đốc của Vietjet Air, đồng thời là phó chủ tịch hội đồng thường trực ngân hàng HDBank. Nhờ sự nhạy cảm kinh doanh dẫn lối, bà luôn nhìn thấy những cơ hội mới và đi trước thời đại.
Với những kinh nghiệm và trải nghiệm trên thương trường, bà Thảo rất ủng hộ quan điểm của ông Hiroshi Rinno, chủ tịch tập đoàn Credit Saison (Nhật Bản) - đối tác quan trọng của HD Bank trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng tại Việt Nam, về tầm quan trọng của sự nhạy cảm đối với sự thành công trong hoạt động kinh doanh.
Vị CEO cũng khuyến khích các doanh nhân, các nhân viên văn phòng nên cố gắng trau dồi, rèn luyện để nâng cao chỉ số nhạy cảm kinh doanh cho mình.
Để hiểu rõ hơn về chỉ số nhạy cảm kinh doanh cũng như cách thức để nâng cao chỉ số này, bà Thảo khuyên đọc "BQ – năng lực sống sót trong kỷ nguyên mới" được phát hành bởi Sakura books. Cuốn sách đúc kết kinh nghiệm cả đời làm việc và phát triển của ông Hiroshi Rinno.
Vậy chỉ số BQ là gì? BQ được hiểu là một chỉ số mới về kinh doanh theo tiêu chuẩn quốc tế. Công thức để tính BQ là nhân IQ (Chỉ số thông minh) với EQ (Chỉ số cảm xúc), và SQ (Chỉ số nhạy cảm).
Theo đó, những người có BQ thấp sẽ luôn phải phụ thuộc vào công ty. Có thể ở công ty này, họ là một nhân viên giỏi nhưng khi nghỉ việc ở đó, họ khó lòng tìm được một công việc khác. Còn với người có BQ cao, họ có thể tỏa sáng cả khi đổi sang một công ty khác.
Ngày này, cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 mang đến cho con người nhiều tiện ích, nhưng bên cạnh đó nó cũng là mối nguy cơ đối với nhân viên văn phòng.
Nếu một công việc văn phòng có thể được thay thế bởi công nghệ với mức chi phí thấp thì chẳng mấy công ty lại thuê nhân sự với chi phí cao cả. Vậy nên, nhân viên văn phòng có nguy cơ sẽ bị thay thế trong tương lai gần.
Vậy làm thế nào để tồn tại trong cuộc đào thải khốc liệt đó? Câu trả lời chính là cần rèn luyện để nâng cao BQ - Chỉ số nhạy cảm kinh doanh. Những bí quyết giúp tăng chỉ số BQ được ông Hiroshi Rinno truyền đạt cụ thể thể trong cuốn sách "BQ – Năng lực sống sót trong kỷ nguyên mới".
Tác giả Hiroshi Rinno.
Bà Thảo nhận xét: "…Cuốn sách của Ông Hiroshi Rinno giúp chúng ta cảm nhận ý nghĩa sâu sắc về Trí tuệ nhạy cảm kinh doanh và Năng lực thích nghi của nhà quản lý và mỗi nhân viên ảnh hưởng tới mức độ trường tồn và phát triển thịnh vượng của tổ chức.
Những nhân viên, nhà quản lý tin rằng họ có thể làm việc cả đời tại cùng một vị trí, trong cùng một công ty, và chỉ bằng những kỹ năng, kinh nghiệm của quá khứ, sẽ sớm nhận ra: Tổ chức không phải là cỗ máy trả lương đều đặn, hay một cái chăn ấm để đắp lên thân mình quanh năm suốt tháng.
Khoa học công nghệ tiến bộ ngày càng nhanh, mức độ cạnh tranh càng thêm khốc liệt và vô vàn yếu tố bất ngờ luôn xảy ra, cần mỗi chúng ta thay đổi tư duy, nhận thức và hành động của mình. Tương lai chỉ trao tặng phần thưởng xứng đáng cho những tổ chức, cho cá nhân luôn sẵn sàng chấp nhận thử thách mới, sáng tạo bản thân, để không ngừng tạo ra sản phẩm có giá trị cho khách hàng và xã hội…".
Trong thế kỷ XXI, ngoài công nghệ và khả năng cạnh tranh về giá, thì sức mạnh của "sự nhạy cảm" chính là chìa khóa quan trọng nhất để thành công trong kinh doanh.
Vì vậy, cuốn sách "BQ - Năng lực sống sót trong kỷ nguyên mới" sẽ giúp độc giả - đặc biệt là những người làm kinh doanh có được cái nhìn cụ thể về những thách thức trong thời đại mới và mang đến các giải pháp gia tăng độ nhạy cảm kinh doanh, từ đó tiến đến thành công.