Đạo luật giảm lạm phát (IIR) của Mỹ đang tạo ra cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất xe điện và song song với đó là cuộc đua còn gay gắt hơn đối với bộ phận cốt lõi của xe điện - pin xe điện.
Nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất của Hàn Quốc - LG Energy Solution đang đặt cược vào sự tăng trưởng nhanh chóng ở Mỹ để cạnh tranh và vượt qua đối tác của VinFast - ông lớn CATL của Trung Quốc.
Ông Robert Lee, người đứng đầu khu vực của LG Energy Solution (LGES) cho biết thị trường Bắc Mỹ sẽ là thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới cho pin xe điện trong năm nay.
Các nhà sản xuất pin của Hàn Quốc đã được thúc đẩy nhờ việc thông qua Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ, cung cấp hàng tỷ USD trợ cấp cho các công ty sản xuất xe điện ở Mỹ mà không phụ thuộc vào các linh kiện của Trung Quốc. Đạo luật này cũng là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm giảm sự phụ thuộc kinh tế của Mỹ vào Trung Quốc.
Ảnh: FT
LGES đang xây dựng một nhà máy ở Ohio để sản xuất pin, liên doanh với Honda của Nhật Bản. Kết hợp liên doanh với General Motors và Stellantis để sản xuất pin ở Mỹ và Canada, đồng thời cho biết họ đang thảo luận tích cực để cung cấp pin hình trụ cho Tesla từ một nhà máy được đề xuất ở Arizona.
Ông Lee, người đứng đầu các hoạt động của LGES tại Bắc Mỹ cho biết: "IIR là một đạo luật tuyệt vời đối với chúng tôi". LGES dự đoán thị trường pin Bắc Mỹ sẽ tăng trưởng từ 65% đến 70% trong năm nay, so với khoảng 45% ở châu Âu và khoảng 25% ở Trung Quốc.
Thị phần của 10 nhà cung cấp pin xe điện trong năm 2022. Theo FT
Công ty có kế hoạch tăng công suất tại các nhà máy ở Bắc Mỹ từ 15 GWh của năm 2022 lên 55 GW vào năm 2023, đồng thời tăng chi tiêu vốn trong năm nay lên hơn 50%.
Theo SNE Research, LGES có giá trị vốn hóa thị trường là 95 tỷ USD, là một trong hai nhà sản xuất pin hàng đầu ở Bắc Mỹ, cùng với Panasonic của Nhật Bản. Trên toàn cầu, đây là đối thủ không phải người Trung Quốc lớn nhất đối với CATL của Trung Quốc, chiếm 37% thị phần pin xe điện.
CATL vốn chỉ có sự hiện diện khiêm tốn tại Mỹ. Gần đây, công ty đã gia tăng áp lực đối với các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản khi họ đồng ý thỏa thuận với Ford để cấp phép công nghệ của mình cho nhà sản xuất ô tô Mỹ cho một nhà máy trị giá 3,5 tỷ USD ở Michigan.
Ông Lee cho biết mục tiêu cuối cùng của LGES là vượt qua CATL, công ty đã được hưởng lợi từ thị trường xe điện đang bùng nổ của Trung Quốc.
Lee cho biết: “Thị trường Trung Quốc mở rộng sớm hơn các thị trường khác trên thế giới và thị trường Trung Quốc không mở cửa cho tất cả các đối thủ cạnh tranh, vì vậy chúng tôi thực sự không được phép cạnh tranh ở thị trường đó một cách cởi mở. Khát vọng của chúng tôi rõ ràng là trở thành số một trên toàn cầu trong thời gian dài.”
Ông Lee cho biết mật độ năng lượng cao hơn của pin giàu niken của LGES và mối quan hệ của họ với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ mang lại cho nó lợi thế lâu dài so với các đối thủ Trung Quốc.
LGES có thị phần toàn cầu là 13,6%, ngang bằng với ông lớn BYD, ghi nhận mức tăng trưởng trong năm 2022 là 167,1%.