Cuộc chiến của máy bay không người lái

Đức Anh |

Ngày 3/10, hàng loạt máy bay không người lái (UAV) của Ukraine tiếp tục tấn công lãnh thổ Nga, đặc biệt là khu vực biên giới Belgorod.

Cuộc chiến của máy bay không người lái - Ảnh 1.

Minh họa/INT

Ngày 3/10, hàng loạt máy bay không người lái (UAV) của Ukraine tiếp tục tấn công lãnh thổ Nga, đặc biệt là khu vực biên giới Belgorod, càng làm phổ biến hơn việc sử dụng loại vũ khí này trong cuộc xung đột hiện nay.

Phía Nga cũng đang tăng cường việc sử dụng máy bay không người lái để tấn công cũng như các biện pháp ứng phó với loại vũ khí này từ phía đối phương. Trong một diễn biến mới nhất liên quan, Nga mới khai trương trung tâm quốc gia đầu tiên đào tạo chuyên gia điều khiển máy bay không người lái tại Khu công nghiệp Rudnevo, Moscow.

Trung tâm này sẽ do Liên đoàn đua máy bay không người lái Nga và Tập đoàn dịch vụ kỹ thuật số Rostelecom điều hành. Bất cứ công dân Nga nào cũng có thể đăng ký tham gia khóa đào tạo và trung tâm này đặt kế hoạch đào tạo hơn 1 triệu chuyên gia điều khiển máy bay không người lái, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn hiện nay. Theo Liên đoàn đua máy bay không người lái Nga, quá trình học cách điều khiển chuyên nghiệp sẽ kéo dài khoảng 240 giờ.

Hôm 27/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng gọi ngành công nghiệp máy bay không người lái là một trong những lĩnh vực quan trọng của đất nước. Ông ước tính giá trị của ngành máy bay không người lái là 1.000 tỷ Ruble. Ông còn đề xuất bắt đầu dạy cách vận hành máy bay không người lái ngay trong các trường học của Nga.

Cuộc xung đột với Ukraine đang càng khiến nhu cầu tuyển dụng chuyên gia điều khiển máy bay không người lái tăng cao. Theo ước tính, hiện Nga có khoảng 2.000 – 3.000 vị trí tuyển dụng đang mở để bổ sung vào lực lượng khoảng 25.000 làm việc trong lĩnh vực này ở Nga.

Trong khi đó, bên cạnh việc tăng cường sử dụng máy bay không người lái để thực hiện các vụ tấn công vào lãnh thổ Nga, giới chức Ukraine cũng đang tập trung phát triển các biện pháp để đối phó với các máy bay không người lái của Nga.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi đánh giá lại các hệ thống phòng không mà phương Tây cung cấp cho Ukraine có thích hợp cho việc chống máy bay không người lái hay không.

Ông Polodyak cho rằng cần phải tìm ra loại vũ khí hiệu quả hơn để chống máy bay không người lái, thay vì lãng phí khi sử dụng các hệ thống hiện đại của phương Tây như NASAMS và Iris-T vốn được thiết kế để đánh chặn tên lửa. Do đó, việc dùng chúng để chống máy bay không người lái như hiện nay được ông mô tả là "dùng dao mổ trâu để giết gà", dẫn đến lãng phí lớn.

Chuyên gia này gợi ý nên tận dụng các hệ thống phòng không hạng nhẹ có giá thành rẻ hơn để chống máy bay không người lái như súng máy di động cỡ lớn, hoặc các hệ thống hạng nhẹ như Gepard và Vampire. Thậm chí Ukraine còn đang đẩy mạnh sử dụng một loại máy bay không người lái siêu rẻ làm chủ yếu từ bìa cứng để tấn công lãnh thổ Nga.

Loại máy bay không người lái làm từ bìa cứng này do Công ty SYPAG ở Melbourne, Australia sản xuất và bắt đầu cung cấp cho Ukraine từ tháng 3 vừa qua. Thiết bị này nằm trong gói viện trợ trị giá 30 triệu USD mà Australia dành cho Ukraine và mỗi tháng cung cấp khoảng 100 máy bay không người lái làm từ bìa cứng cho nước này.

Hồi tháng 8 vừa qua, Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái bằng bìa cứng có gắn thuốc nổ tấn công một chiếc máy bay chiến đấu Mig-29, 4 máy bay Su-30 và các hệ thống phòng không Pantsir và S-300 của Nga.

Việc sử dụng loại thiết bị bay giá rẻ này cùng với loạt máy bay không người lái hiện đại khác trên chiến trường của Ukraine đang khiến cuộc xung đột trở thành chiến trường lớn nhất từ trước đến nay của máy bay không người lái.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại