Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi chuyến bay mang số hiệu MU5735 gặp nạn tổ chức tại Ngô Châu, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, nhóm điều tra của Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết, chưa tìm thấy người nào sống sót trên chuyến bay của Hãng hàng không Phương Đông (China Eastern Airlines) bị rơi tính đến 9h tối ngày 22/3 - 30 giờ sau vụ tai nạn.
Hơn 2.000 nhân viên cứu hộ của Quảng Tây, nơi xảy ra tai nạn và các tỉnh khác đã đến hiện trường. Tính đến tối cùng ngày, công tác tìm kiếm, cứu hộ vẫn đang tiếp tục tiến hành.
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm hộp đen tại hiện trường. Ảnh: CCTV.
Ông Chu Đào, Chủ nhiệm Văn phòng An toàn Hàng không của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết: “Trong sự cố này, máy bay bị hư hỏng nặng khiến công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Do cuộc điều tra chỉ mới bắt đầu, với thông tin hiện có, chúng tôi vẫn chưa có đánh giá rõ ràng về nguyên nhân vụ tai nạn.”
Ông cũng cho biết thêm, máy bay gặp nạn đã không phản hồi các cuộc gọi từ kiểm soát viên hàng không trong quá trình hạ cánh nhanh chóng, đồng thời cam kết nhóm điều tra sẽ thu thập tất cả các bằng chứng, tập trung vào việc tìm kiếm thiết bị ghi lại hành trình chuyến bay (FDR) hay còn gọi là “hộp đen” và tiến hành phân tích nguyên nhân vụ tai nạn.
Theo quan chức này, chiếc máy bay B737-800 gặp nạn được giao vào ngày 22/6/2015 và tích lũy được 18.239 giờ bay sau 8.986 chuyến bay.
Trong khi đó, ông Tôn Thế Anh, Chủ tịch chi nhánh hãng hàng không Phương Đông tại Vân Nam khẳng định, máy bay gặp nạn “đáp ứng các yêu cầu về khả năng bay trước khi cất cánh”, “phi hành đoàn có sức khỏe tốt và đầy đủ kinh nghiệm bay.”
Ông cũng chính thức xác nhận không có hành khách nước ngoài nào trên chuyến bay, cho biết hãng đã liên lạc được với gia đình của tất cả 123 hành khách. Một nhóm làm việc gồm hơn 160 chuyên gia đã được cử đến để giúp đỡ các gia đình.
Trong một phản ứng nhanh chóng sau vụ tai nạn, các hãng hàng không đã tăng cường an toàn bay theo lệnh của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC). Cơ quan này đã ra lệnh cho ngành hàng không ngay lập tức thực hiện một cuộc thanh tra an toàn toàn ngành kéo dài 2 tuần, nhằm tăng cường giám sát các mối nguy tiềm ẩn, đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng không và tính mạng của người dân.
Các chuyên gia cảnh báo, tác động ngắn hạn từ thảm họa này do lo ngại trong việc di chuyển bằng đường hàng không có thể làm suy yếu hơn ngành này của Trung Quốc, vốn là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19.
Các nhà quan sát thị trường lo ngại vụ tai nạn sẽ phủ bóng đen và gây thêm áp lực cho sự phát triển của ngành này khi số chuyến bay nội địa ở Trung Quốc đã giảm khoảng 50% so với năm 2019 do dịch bệnh. Đóng cửa thị trường ngày 22/3, 15 cổ phiếu hàng không trên thị trường hạng A ghi nhận mức giảm trung bình 0,98%. Riêng Hãng hàng không Phương Đông giảm 6,15%.