Kể từ khi Facebook giới thiệu chức năng người theo dõi (Subcriber) tới nay, số lượng subcriber đã phần nào thể hiện độ "hot" của chủ tài khoản.
Không khó để bắt gặp một tài khoản facebook có số người theo dõi lên tới hàng chục nghìn, điều đáng nói là chủ sở hữu phần lớn là những người bình thường, không được nhiều người biết tới. Vậy đâu là sự thật của những con số subcribers khủng mà họ sở hữu?
Facebook xuất hiện không ít những tài khoản có số người theo dõi "khủng".
Tìm hiểu kỹ hơn, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy Facebook chia số người theo dõi thành 2 dạng: Người theo dõi thực tế và Người theo dõi qua các danh sách (lists).
Số người theo dõi thực tế là những người nhấn nút thêm bạn (add firends) nhưng chưa được đồng ý, hoặc những người click vào nút theo dõi trên facebook. Có thể coi số lượng người theo dõi này là thực tế, mỗi bài đăng của bạn trên facebook để chế độ công khai họ đều có thể nhìn thấy trên trang chủ.
Số người theo dõi qua các danh sách (lists) là những người gián tiếp theo dõi hoạt động của bạn. Trên thực tế, đây là cách người dùng tự tạo một danh sách bạn bè sau đó những người click nút theo dõi danh sách đó sẽ đồng thời theo dõi toàn bộ những người trong list mà không hay biết. Với cách này, những bài đăng sẽ bị hạn chế hiển thị hơn trên trang chủ, mức tương tác không cao và có thể nói chỉ để làm đẹp. Cộng đồng mạng thường gọi đây là số lượng theo dõi (subscriber) "ảo".
Chỉ cần click vào số người theo dõi, bạn có thể biết người đó có thực sự "nổi tiếng" hay không.
Để kiểm tra một tài khoản Facebook có bao nhiêu người theo dõi thực tế và theo dõi "ảo" qua lists, bạn có thể click trực tiếp vào số theo dõi trên trang cá nhân của người dùng đó, Facebook sẽ liệt kê rõ ràng 2 phần như hình phía dưới. Thông thường, số lượng người theo dõi qua lists sẽ được cập nhật 2 ngày/lần. Cộng đồng mạng Việt Nam đã tự "chế" ra rất nhiều cách để câu lượng theo dõi. Phần lớn đều lợi dụng sự cả tin để lừa đảo facebook-er.
Lợi dụng chiêu trò lừa người dùng đổi tên Facebook nhưng thực ra khi làm theo, bạn sẽ tự động theo đuôi rất nhiều lists trong danh sách định sẵn.
Không chỉ dừng lại ở việc thoả mãn với sự nổi tiếng ảo cá nhân, dịch vụ mua bán subcribers đã và đang phát triển với rất nhiều nguồn cung.
Giá bán số người theo dõi subcribers phổ biến từ 50.000 vnđ cho 3.000 tới 5.000 người, và thực tế của việc mua bán này là người bán sẽ thêm bạn vào danh sách (lists) của họ để bạn nhận được số theo dõi "ảo" tương ứng.
Thiết nghĩ, mạng xã hội là nơi gắn kết mọi người, và mọi sự "nổi tiếng ảo" đều không có giá trị. Tuy nhiên nhiều người trẻ vẫn đang lao vào tìm kiếm sự nổi tiếng cá nhân của riêng mình.