"Cần lưu ý rằng thông tin chúng ta đăng tải đến "bạn bè" (danh bạ) của chúng ta trên Facebook sẽ thật sự được xem bởi nhiều nhóm khác nhau: những đối tác, đồng nghiệp, người quen, bạn bè hay người thân, và mỗi nhóm này có một góc nhìn khác nhau về thông tin được chia sẻ" - tiến sĩ Houghton khuyến cáo.
Chụp ảnh "tự sướng" (selfies) và đăng tải lên Facebook, Instagram là thói quen của rất nhiều người dùng, trong đó đại đa số là phụ nữ - Ảnh minh họa: RedOrbit
Theo tiến sĩ David Houghton - giảng viên tại Trường Doanh nhân Birmingham và là trưởng dự án nghiên cứu này, nội dung và số lượng hình ảnh chia sẻ được cho là nguyên nhân gây ra sự rạn nứt mối quan hệ ngoài đời thực giữa các cá nhân đăng tải hình ảnh với những mối quan hệ bình thường của họ, như người quen và đồng nghiệp.
Trước khi thời đại kỹ thuật số bùng nổ, những phương thức công nghệ chia sẻ hình ảnh từ xa thông qua Facebook, Instagram hay các dịch vụ khác ra đời, mọi người phải chia sẻ trực tiếp với nhau qua các bản in. Nghiên cứu đo mức độ hiệu quả của hành vi vốn rất phổ biến trước đó được đưa vào thời đại kỹ thuật số.
Ví dụ cụ thể như thói quen mời bạn bè xem ảnh các buổi đi chơi của gia đình có thể gây khó chịu cho bạn bè và người quen, tương tự với việc chia sẻ quá nhiều ảnh của chính mình, chụp "tự sướng" (selfies) trên Facebook gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ ngoài đời thực.
Cũng theo nghiên cứu, những người thường xuyên chia sẻ hình ảnh bạn bè của họ cũng có nguy cơ làm tổn hại đến mối quan hệ của họ với những người bạn đó. Cụ thể, độ thân mật giữa những người bạn với họ có thể giảm xuống, ngoại trừ bạn bè thân và các thành viên gia đình.
Tuy nhiên, nghiên cứu nhấn mạnh rằng những người chia sẻ nhiều ảnh gia đình thường nhận được nhiều trợ giúp từ bạn bè thân và các thành viên trong gia đình họ.
Nghiên cứu không bỏ qua nhóm những người đăng nhiều hình ảnh trên Facebook cho các chương trình quảng cáo thương hiệu cá nhân hay theo yêu cầu của công ty. "Trong khi hưởng lợi ích đem lại từ việc nhận diện thương hiệu và độ quan trọng của một trang Fan Page trên Facebook của một thương hiệu, nhưng có thể gây khó chịu cho những ai bị buộc phải tham gia".
"Suy nghĩ hai lần trước khi gửi một", lời khuyên từ các chuyên gia thực hiện nghiên cứu cho việc chia sẻ hình ảnh của mình lên Facebook.
Mạng xã hội Facebook tiếp tục tăng trưởng mạnh với số người dùng đã vượt qua mốc 1 tỉ. Nhiều cuộc nghiên cứu về mức độ ảnh hưởng của mạng xã hội lên đời sống xã hội thực của con người đã được thực hiện, cho thấy chúng có sự liên đới ảo với nhau.