Đây là kiến nghị của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (CA thành phố Hà Nội) nhằm góp phần làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, Ban, ngành thưc hiện nghiêm túc việc di dời các cơ quan, trường học, bến xe, nhà ga, nhà máy xí nghiệp ra khỏi khu vực nội thành Hà Nội nhằm giảm tải vào trung tâm Thành phố.
Phòng cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, UBND Thành phố và cá nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ sớm thành các công trình đang được xây dựng trên địa bàn Thành phố như dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – Ga Hà Nội... để nhanh chóng tháo dỡ rào chắn, trả lại mặt đường êm thuận để phòng ngừa ùn tắc giao thông, đồng thời đề nghị Chính phủ ban hành quy định niên hạn sử dụng đối với xe máy, xe gắn máy trên toàn quốc.
Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt cũng kiến nghị Chính phủ nâng cao công tác quản lý thi sát hạch cấp giấy phép lái xe và đề xuất đưa quản lý giấy phép lái xe theo thang điểm đối với người lái xe, nếu vi phạm thì bị trừ điểm và khi bị trừ hết số điểm thì phải thi sát hạch lại để được cấp giấy phép lái xe mới.
Đề nghị Chính phủ áp dụng biện pháp đối với các phương tiện xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ngoài việc gắn thiết bị giám sát hành trình còn phải được gắn máy đo nồng độ cồn ngay trong xe ô tô, trước khi điều khiển phương tiện lái xe phải kiểm tra nồng độ cồn và kết quả kiểm tra được kết nối với trung tâm để quản lý lái xe.
Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt kiến nghị Bộ Công an báo cáo Chính phủ quản lý phương tiện cá nhân theo hướng quản lý biển số xe theo người nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông do các phương tiện cá nhân gây ra; đồng thời trang cấp camera giám sát hành trình trên xe dẫn đoàn; camera giám sát hành trình cho cán bộ chiến sĩ; trang cấp máy kiểm tra, phát hiện giấy phép lái xe, đăng ký xe, giấy tờ hải quan “giả”, máy ipad, smart phone có cài đặt dữ liệu phần mềm xe vi phạm, xe trộm cắp, xe tang vật, dữ liệu đăng ký xe, dữ liệu vật chứng, bản đồ số để phục vụ xử lý vi phạm và phòng chống tội phạm.
Kiến nghị Chính phủ áp dụng chế tài xử lý tăng nặng gấp 2 lần theo quy định mang tính chất đặc thù của đô thị tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đối với các hành vi vi phạm như: đi không đúng phần đường, làn đường; đỗ dừng sai quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông...
Với Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông đề nghị đầu tư lắp mới 2.000 camera có chức năng xử phạt ô tô, mô tô có độ phân giải cao có thể nhìn rõ biển số các loại phương tiện tham gia giao thông trong điều kiện ban đêm, ánh sáng yếu trên các tuyến phố nội đô, tuyến đường vành đai, tuyến đường trục chính ra vào thành phố, cầu vượt sông, cổng các bệnh viện, bến xe...