Con tàu tỷ đô của NASA tiết lộ hình ảnh siêu bão khổng lồ trên sao Mộc

Nguyễn Hằng |

Con tàu Juno của NASA vừa mới gửi những hình ảnh tuyệt đẹp hệt như tranh vẽ của siêu bão có đường kính 16.000 km trên sao Mộc.

Tàu Juno trị giá hơn 1 tỷ USD của NASA ghi lại hình ảnh ấn tượng về siêu bão "Great Red Spot" (Vết đỏ lớn) nổi tiếng trên sao Mộc ở khoảng cách hơn 9000 km. Đây được cho là khoảng cách tiếp cận gần nhất của tàu vũ trụ từ trước đến nay.

NASA mới đây vừa công bố dữ liệu thô về những hình ảnh tàu Juno thu được trong chuyến bay đầu tiên áp sát siêu bão khổng lồ trên sao Mộc.

Con tàu tỷ đô của NASA tiết lộ hình ảnh siêu bão khổng lồ trên sao Mộc - Ảnh 1.

Hình ảnh đẹp như một tác phẩm nghệ thuật của siêu bão trên sao Mộc. Ảnh: NASA

Những hình ảnh từ tàu vũ trụ Juno không chỉ tiết lộ kích thước của siêu bão mà còn cho thấy màu sắc "phi thường" của nó.

Con tàu tỷ đô của NASA tiết lộ hình ảnh siêu bão khổng lồ trên sao Mộc - Ảnh 2.

Khoảng cách tiếp cận gần ở mức kỷ lục khiến tàu Juno có thể chụp được gần như toàn bộ Great Red Spot. Ảnh: NASA

NASA hiện đang xử lý hình ảnh và sẽ công bố nhiều hơn cho mọi người chiêm ngưỡng trong mấy ngày tới.

Dữ liệu thô được các chuyên gia của NASA xử lý thành nhiều phiên bản ảnh chụp khác nhau, cho thấy rõ chi tiết, đặc điểm xoáy tròn của siêu bão và màu sắc đặc biệt.

Con tàu tỷ đô của NASA tiết lộ hình ảnh siêu bão khổng lồ trên sao Mộc - Ảnh 4.

Những hình ảnh chỉ rõ những đặc điểm xoáy tròn của cơn bão. Ảnh: NASA

Jarred Espley, nhà khoa học tham gia chương trình Juno của NASA chia sẻ: "Ấn tượng chính trong tôi là vẻ đẹp của siêu bão. Đây chính là những tác phẩm nghệ thuật tự nhiên".

Diễn ra vào hôm 11/7 vừa qua, lần bay mới nhất của Juno được coi là khoảng cách gần nhất mà một tàu vũ trụ "tiếp cận" Vết đỏ lớn. Với tốc độ lên tới 54km/s, khoảng cách tàu không gian Juno lướt qua trên bề mặt sao Mộc chỉ 3.500 km.

Juno – hành trình "chinh phục" siêu bão bí ẩn

Tàu vũ trụ Juno trị giá 1,1 tỷ USD, được khởi hành vào năm 2011. Con tàu đã gia nhập quỹ đạo sao Mộc vào tháng 7/2016 sau khi trải qua chặng đường dài 2,8 tỷ km.

Mục tiêu của sứ mệnh là tìm hiểu, thăm dò cấu tạo của sao Mộc, từ trường, sự hình thành của hành tinh, và thậm chí là bản chất và môi trường bức xạ của siêu bão Great Red Spot trên bề mặt sao Mộc.

Con tàu tỷ đô của NASA tiết lộ hình ảnh siêu bão khổng lồ trên sao Mộc - Ảnh 5.

Con tàu Juno. Ảnh: NASA

Nhà khoa học Espley nhận định: "Có nhiều điều bí ẩn về cơn bão, chính xác là điều gì đã tạo ra màu đỏ của nó và cơn bão lấy năng lượng từ đâu".

Các câu hỏi hóc búa này sẽ được sáng tỏ bằng những hình ảnh do máy chụp JunoCam của tàu tỷ USD chụp lại và phân tích khoa học.

Ngoài ra, những dữ liệu thu thập được trong chuyên bay lần này sẽ giúp các nhà nghiên cứu tìm ra những bí ẩn xoay quanh hành tinh này.

Espley cho biết thêm: "Những thiết bị khác sẽ tập trung vào việc khám phá điều gì xảy ra ở bên dưới các đám mây. Điều đó sẽ tạo điều kiện giúp chúng ta nhìn thấy và quan sát những gì ẩn sâu bên dưới Vết đỏ lớn".

Con tàu tỷ đô của NASA tiết lộ hình ảnh siêu bão khổng lồ trên sao Mộc - Ảnh 6.

Tàu vũ trụ Juno sẽ thực hiện lần bay tiếp theo vào ngày 1/9/2017. Ảnh: NASA

Theo chia sẻ của các nhà nghiên cứu, lần bay tiếp theo của Juno sẽ diễn ra vào ngày 1/9/2017, do mỗi lần bay áp sát cách nhau khoảng 53,5 ngày. Espley cho biết, tàu Juno sẽ không bay qua "Great Red Spot" trong thời gian tới trước khi các nhà khoa học phát hiện ra những hoặt động ở bên trong sao Mộc.

Hành trình này được cho là sẽ mang lại nhiều thông tin hiểu biết cho con người về Great Red Spot – một cơn bão khổng lồ bí ẩn, có chiều rộng gấp 2 lần đường kính Trái Đất và cấu tạo, từ trường kỳ lạ của sao Mộc.

Nguồn: Theguardian, Dailymail