Đà lao dốc không ngừng của cổ phiếu công ty Rivian Automotive đang tiết lộ 1 sự thực nghiệt ngã: các nhà đầu tư có rất ít niềm tin vào khả năng cạnh tranh của công ty này trên thị trường xe điện vốn đang ngày càng trở nên khắc nghiệt, bất chấp Rivian được hậu thuẫn bởi gã khổng lồ công nghệ Amazon.
Sau khi hoàn tất vụ IPO “khủng” vào cuối năm 2021, giá trị vốn hóa của Rivian đã tăng vọt lên trên 150 tỷ USD. Giờ đây, với cổ phiếu giảm giá tới 93%, vốn hóa thị trường chỉ còn chưa đến 12 tỷ USD, gần như tương đương với lượng tiền mặt của công ty.
Cổ phiếu Rivian đã giảm hơn 90% kể từ khi lên sàn. Nguồn: Bloomberg.
Giống như các startup xe điện khác, Rivian đang gặp bất lợi trước nhiều đối thủ từ Tesla cho đến các công ty ô tô truyền thống. Trong khi các ông lớn trong ngành có thể tận dụng lợi thế về quy mô dây chuyền sản xuất để cắt giảm chi phí và tiến mạnh vào thị trường xe điện, Tesla gần đây đã thực hiện các đợt giảm giá lớn, gây áp lực khiến các đối thủ phải theo chân.
Ngoài ra, việc huy động vốn ngày càng khó khăn và tốn kém trong thời điểm Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ như hiện nay.
“Hiện tại thị trường đánh giá Rivian không có chút triển vọng tăng trưởng nào”, Ivana Delevska, giám đốc đầu tư của quỹ SPEAR Invest nói. Với 11,6 tỷ USD tiền mặt và 1,6 tỷ USD nợ, công ty “cần phải đầu tư thêm hàng tỷ USD nữa để chứng minh mô hình kinh doanh của mình”, bà nói.
Các chuyên gia phân tích phố Wall đang bắt đầu đưa ra những nhận định u ám. Tuần trước, Tom Narayan của RBC Capital Markets hạ bậc xếp hạng triển vọng của ngành xe điện, viện dẫn nguyên nhân triển vọng lợi nhuận thặng dư bị sụt giảm đáng kể. Trước đó, chuyên gia phân tích Alexander Potter của Piper Sandler cũng có động thái tương tự.
Rivian vẫn được 13 công ty xếp hạng nên mua, 7 công ty khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu và 2 công ty khuyến bị bán, theo dữ liệu được Bloomberg tổng hợp.
Kể từ cuối tháng 12 năm ngoái, dự báo lợi nhuận doanh thu quý I của Rivian đã giảm hơn 25%. Ngày 9/5 công ty sẽ thông báo kết quả kinh doanh quý I. các chuyên gia phân tích dự báo doanh thu đạt khoảng 650 triệu USD, tăng mạnh so với mức 95 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái.
Ở thời điểm hiện tại, rất khó để bán những chiếc xe bán tải điện hay xe thể thao đắt đỏ như loại mà Rivian sản xuất, đặc biệt khi lãi suất tăng khiến những khoản vay mua ô tô trở nên kém hấp dẫn hơn hẳn. Mẫu bán tải R1T của Rivian hiện có giá khởi điểm 73.000 USD, trong khi phiên bản điện của chiếc F-150 nổi tiếng của Ford chỉ có giá khởi điểm khoảng 60.000 USD.
“Nhà đầu tư nhận ra rằng đây thực sự là 1 thương hiệu quá nhỏ, trừ khi Rivian có thể tăng mạnh sản lượng cũng như biên lợi nhuận”, Brian Mulberry, quản lý danh mục tại Zacks Investment Management nhận định.
Giới phân tích ước tính Rivian cần phải huy động thêm hơn 4 tỷ USD để có thể tìm đường tăng trưởng sau năm 2025. Cho đến khi vấn đề nguồn vốn được giải quyết, giá cổ phiếu sẽ tiếp tục loanh quanh ở mức hiện tại.