Một trong các đơn vị truyền thông uy tín trên thế giới là CNN đã có dịp trao đổi với ông Mchael Loshscheller, Tổng Giám đốc VinFast Toàn cầu, ngay trước thềm sự kiện. Dưới đây là bài dịch từ bài viết có tiêu đề Japan and South Korea cracked the American car market. Now a company from Vietnam wants to try, được đăng tải trên trang CNN cách đây chưa lâu.
Rạng sáng 18/11 (theo giờ Việt Nam), VinFast ra mắt hai mẫu xe điện VinFast VF e35 và VF e36 tại Triển lãm xe hơi Los Angeles. Đây là sự kiện đánh dấu việc VinFast chính thức đặt chân đến nước Mỹ, được coi là một trong những thị trường ô tô điện phát triển mạnh nhất trên thế giới.
CNN hỏi vì sao là Mỹ mà không phải Trung Quốc, TGĐ VinFast toàn cầu nói gì?
Trao đổi với CNN, ông Michael Loshscheller, Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu, chia sẻ: "Chúng tôi muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu, và nếu bạn muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu, bạn phải đến Mỹ".
Hai mẫu xe VinFast VF e35 và VF e36 do nhà thiết kế từ Ý lừng danh thế giới - Pininfarina - chắp bút. Gần đây, VinFast chuyển hướng sang xe điện. Mẫu xe điện hạng C là VinFast VF e34 dự kiến sẽ được bàn giao tại Việt Nam vào cuối năm nay.
Chiếc VinFast VF e35 có cự ly di chuyển tối đa có thể trên 500km mỗi lần sạc. Trong khi đó, theo VinFast chia sẻ thì VinFast VF e36 có thể đi được khoảng 680km trong một lần sạc. Cả 2 mẫu xe điện này đều có nhiều tính năng tự lái, tương tự như các tính năng có ở trên các mẫu SUV hạng sang khác, chẳng hạn như tự đỗ xe và tự lái có điều kiện.
VINFAST SẼ CHỈ BÁN XE ĐIỆN
Tại Mỹ, VinFast sẽ chỉ bán xe điện. Ông Lohscheller giải thích rằng bởi đây là nơi hãng xe Việt nhận thấy cơ hội phát triển lớn nhất của mình.
Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu cho biết thêm rằng các mẫu xe điện này được sản xuất dựa trên công nghệ riêng của VinFast. "Toàn bộ thị trường bị gián đoạn. Vì vậy, chúng tôi sẽ ngay lập tức chỉ tập trung vào xe điện. Chúng tôi cũng cho rằng có tiềm năng phát triển rất mạnh."
Bên cạnh đó, VinFast cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các hãng xe như Rivian, Lucid, chưa kể đến Tesla, với những người mua xe điện tiềm năng.
Tuy nhiên, theo bà Stephanie Brinley, chuyên gia phân tích ngành ô tô của HIS Markit, những công ty này cũng có thể mở ra một con đường cho một công ty mới gia nhập như VinFast. Những người mua xe, đặc biệt là thị trường xe điện, giờ đã quen với việc được nhìn thấy những cái tên mới.
Tổng Giám đốc VinFast Toàn cầu, ông Michael Loshscheller, đang giới thiệu về 2 chiếc xe điện VinFast VF e35 và VF e36 tại buổi ra mắt.
Ông Lohscheller bắt đầu vị trí CEO của VinFast từ cuối tháng 7/2021. Trước đó, ông từng giữ chức CEO Opel (hãng xe trực thuộc Stellantis) của Đức trong 4 năm. Trước nữa thì ông làm giám đốc điều hành cấp cao tại Volkswagen.
Theo bà Stephanie Brinley, VinFast đã thuê một số giám đốc điều hành, kỹ sư và nhà thiết kế ở khắp nơi trên thế giới. Điều này sẽ giúp VinFast hiểu được người tiêu dùng ở các thị trường như Mỹ và châu Âu.
Bà Stephanie Brinley cho biết thêm: "VinFast đang đưa những chuyên gia này về làm việc chính thức, không chỉ với tư cách là những nhà tư vấn. Tôi nghĩ điều đó sẽ giúp ích cho VinFast khi họ cố gắng tham gia vào thị trường này".
Theo ông Lohscheller, VinFast hiện không có kế hoạch để tiến vào thị trường Trung Quốc, một trong những thị trường ô tô lớn nhất trên thế giới.
Thay vào đó, VinFast đang theo chân của các nhà sản xuất ô tô châu Á khác, đó là là gia nhập thị trường Mỹ, nơi được biết đến là có tính cạnh tranh cao. Thực tế, Hyundai và KIA của Hàn Quốc đã lần lượt gia nhập thị trường Mỹ vào năm 1986 và 1992, với những chiếc xe giá rẻ. Nhiều thập kỷ trước đó, các thương hiệu của Nhật Bản như Toyota, Honda và Subaru đã bắt đầu kinh doanh ở Mỹ với chiến lược tương tự.
"VINFAST ĐI THEO MÔ HÌNH CỦA CHÂU Á"
Bà Stephanie Brinley lập luận rằng dù những chiếc xe mà VinFast đưa đến Mỹ không có vẻ là những mẫu xe có giá rẻ, nhưng ở một mức độ nào đó, công ty này vẫn đi theo mô hình của những người đi trước ở châu Á.
Hyundai và KIA đã thành công khi thuyết phục được khách hàng rằng họ có thể mua một chiếc SUV 3 hàng ghế với thiết kế độc đáo nhưng với mức giá tương đương với một chiếc xe nhỏ hơn của một thương hiệu hạng sang.
VinFast hiện vẫn chưa công bố về giá chính xác của các mẫu SUV mới.
Chia sẻ với CNN, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành của VinFast tại Mỹ, cho biết: "Định hướng để xây dựng thương hiệu của chúng tôi ở Mỹ là đại chúng. Chúng tôi mong muốn cung cấp một sản phẩm cao cấp với mức giá hợp lý".
Bên cạnh hai mẫu SUV chạy điện, VinFast mới đây đã công bố trụ sở chính tại Los Angeles. Ông Lohscheller cho biết, hiện VinFast có kế hoạch sản xuất những chiếc SUV này ở Việt Nam, nhưng công ty cũng đã có kế hoạch đặt một nhà máy tại Mỹ vào nửa cuối năm 2024.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh cũng cho biết thêm, VinFast sẽ bắt đầu bán những mẫu SUV chạy điện vào năm tới (năm 2022) tại California thông qua 60 cửa hàng thuộc sở hữu của công ty, thay vì là thông qua những đại lý độc lập, giống cách bán hàng của nhiều hãng xe tại Mỹ.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi muốn cung cấp dịch vụ khách hàng vượt trội cho những khách hàng của mình. Do đó, chúng tôi muốn kiểm soát được trải nghiệm của khách hàng từ A đến Z".
Thông điệp "Tương lai của di chuyển" của VinFast tại Triển lãm xe hơi Los Angeles sẽ được thể hiện xuyên suốt tại khu trưng bày rộng gần 800m2. Thông điệp này xuất phát từ tầm nhìn chiến lược trở thành hãng xe điện thông minh, đồng thời thúc đẩy xu hướng phát triển dòng xe này trên toàn cầu.
Bài viết sử dụng nguồn: CNN