Các chuyên gia kinh tế của Citi nói rằng doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp của Trung Quốc có thể đã khả quan hơn. Trong khi đó, sự suy giảm xuất khẩu của quốc gia này cũng được cải thiện.
Yu Xiangrong, người đứng đầu nhóm chuyên gia kinh tế của Citi thực hiện báo cáo này, khẳng định: “Đáy đã ở đây. Mọi người đang theo dõi xem nhu cầu có tăng lên trong bối cảnh động lực từ chính sách đang ngày càng lớn hơn hay không”.
Trước đó, Citi dự báo tăng trưởng của Trung Quốc đạt 4,7% trong năm 2023. Tuy nhiên, những động lực chính sách “vượt ngoài mong đợi” từ Trung Quốc đã khiến Citi điều chỉnh dự báo tăng trưởng của Trung Quốc lên 5%.
Các cuộc thăm dò gần đây của Bloomberg cũng cho thấy các nhà kinh tế đồng thuận với dự báo kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5% trong năm 2023, phù hợp với mục tiêu mà chính phủ nước này đặt ra. Tuy nhiên, bên cạnh những lĩnh vực đang dần ổn định, các nhà kinh tế cũng chỉ ra những điểm yếu chẳng hạn như nhu cầu trong nước, áp lực trên thị trường việc làm hay sự bấp bênh của thị trường bất động sản.
Tuần này được xem là rất quan trọng để các chuyên gia phân tích có thể đánh giá sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc thông qua các con số thống kê liên quan tới kỳ nghỉ lễ kéo dài đang diễn ra. Đây cũng là “cơ hội” tốt để xác định niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc tăng lên hay không.
Gần đây, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc dẫn số liệu từ Bộ Thương mại nước này cho biết doanh số bán hàng tại các cửa hàng và nhà bán lẻ lớn của Trung Quốc đã tăng 8,3% trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ so với cùng kỳ năm 2022.
Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc dự đoán sẽ có khoảng 900 triệu chuyến đi nội địa được thực hiện trong dịp nghỉ lễ năm nay. Các chuyên gia kinh tế của HSBC Holdings Plc cho rằng trung bình doanh thu du lịch nội địa theo ngày của Trung Quốc có thể tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch