Ngày 16/12, các khách hàng gửi 10.000 nhân dân tệ (1.430 USD) trở lên, kỳ hạn 3 tháng tại Ngân hàng Thương mại Nông thông Lâm Hải ở Du Kiều, tỉnh Chiết Giang, đủ điều kiện tham gia bốc thăm để giành được phần thịt lợn từ 500 gram đến vài kg.
Ngân hàng Nông thương Độc Sơn, nằm ở một huyện hẻo lánh tỉnh Quý Châu, tặng một phiếu mua thịt lợn 10 tệ (1,4 USD) cho mỗi 10.000 tệ mà khách hàng gửi vào tài khoản mới.
"Tiền vẫn là của tôi và lãi suất rất ổn. Ngoài ra, tôi rất vui khi nhận được thêm một miếng thịt lợn", một nữ khách hàng gửi 20.000 tệ (2.900 USD) cho biết.
Khi nguồn cung thịt heo trở nên khan hiếm, chiêu thu hút khách này của các ngân hàng Trung Quốc lại tỏ ra khá hiệu quả. Truyền thông Trung Quốc cho hay có rất nhiều khách hàng, hầu hết là người cao tuổi, xếp hàng từ sáng sớm để gửi tiền và ngân hàng Nông thương Lâm Hải đã trao tới 1.097 phần quà thịt lợn chỉ riêng ngày hôm đó.
"Đây là một ý tưởng khá hay và rất được người dân địa phương ưa thích, đặc biệt là già", một nhân viên ngân hàng cho biết.
Sự bùng phát dịch tả lợn châu Phi, được báo cáo là đã giết chết hơn 100 triệu con lợn ở Trung Quốc, khiến giá thịt lợn tăng vọt, với chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 4,5%, trong khi tháng 10 mới tăng 3,8%, chủ yếu do giá thịt lợn tăng 110,2%.