Vụ Asanzo không giống Khaisilk, cần nhìn nhận từ nhiều hướng

Hoàng Linh |

Vụ Asanzo không giống Khaisilk, cần nhìn nhận từ nhiều hướng
Vụ Asanzo không giống Khaisilk, cần nhìn nhận từ nhiều hướng

Các chuyên gia kinh tế và thương hiệu đã bày tỏ quan điểm liên quan đến câu chuyện của tập đoàn Asanzo đang gây xôn xao dư luận trong những ngày qua.

Mặc dù chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam đã lên tiếng phủ nhận, bác bỏ thông tin Asanzo chủ trương xé tem "Made in China" trên linh kiện để thay bằng tem "Made in Vietnam" trên tivi và trần tình cho việc ghi xuất xứ Việt Nam trên sản phẩm, song những ý kiến này vẫn gây nhiều ý kiến tranh cãi trong dư luận.

Về cáo buộc Asanzo nhập "nguyên con" lô hàng gia dụng từ Trung Quốc về Việt Nam, Asanzo cho hay, Asanzo đã ngừng sản xuất mặt hàng này từ giữa 2018. Hiện tại, những sản phẩm này là do công ty phụ trợ nhập về và bán lại cho công ty.

Ông Phạm Văn Tam cho rằng, sản phẩm của Asanzo là hàng lắp ráp tại Việt Nam, được sở hữu từ công ty Việt Nam.

Hiện tại, sự việc vẫn đang được dư luận đặc biệt quan tâm, nhiều bộ ngành cũng đã vào cuộc để làm rõ.

Trao đổi với phóng viên về những thông tin của Asanzo, ở góc độ thương hiệu, chuyên gia Tư vấn chiến lược thương hiệu và Marketing Võ Văn Quang cho rằng, trong thời kỳ hội nhập, hiếm có quốc gia mà xây bức tường không giao tiếp với bên ngoài và khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, thì việc nhập linh kiện sản xuất là không sai.

Tuy nhiên, nhìn nhận từ câu chuyện của Asanzo, ông cho rằng có hai điểm doanh nghiệp này đang sai lầm.

"Thứ nhất, Asanzo bóc tem trên một số linh kiện rồi dán nhãn Việt Nam, cái này nếu có bằng chứng, thì đó là sai luật. Thứ hai, đó là quảng cáo "quá khích", ông Quang nói.

Vụ Asanzo không giống Khaisilk, cần nhìn nhận từ nhiều hướng - Ảnh 1.

Asanzo quảng cáo sản xuất tại Việt Nam và sở hữu công nghệ Nhật Bản.

Theo chuyên gia, việc Asanzo theo thị trường ngách, cung ứng được sản phẩm cho người nghèo hoặc các vùng nông thôn – điều mà các hãng lớn đã bỏ qua là cái được. Nhưng cái chưa được của Asanzo là quảng cáo "quá khích".

"Đành rằng họ có thể hợp tác với Nhật Bản về mặt công nghệ, nhưng họ chỉ cần thêm là "công nghệ Nhật Bản" thay vì "Đỉnh cao Công nghệ Nhật Bản" với cường độ quảng cáo đến “rát tai” thì nhất định là lố lăng. “Quảng cáo là tinh tế chứ không thể giáo điều, và thổi phồng lố bịch", ông Quang nói.

Cũng theo vị chuyên gia, tình huống của Asanzo khiến nhiều người liên tưởng đến câu chuyện hàng Trung Quốc nhưng thay tem mác của thương hiệu Khaisilk. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, không thể chủ quan cho rằng hai tình huống này là giống nhau.

"Câu chuyện của Asanzo mà cần phải nhìn từ nhiều chiều hướng, sai tới đâu xử tới đó, và theo đúng luật, nhưng đi kèm với chỉnh sửa hệ thống. Liệu có tình huống nào tương tự như thế chưa được xử lý hay không?", ông Quang đặt câu hỏi.

Chuyên gia kinh tế TS.Lê Đăng Doanh cho rằng, có 3 vấn đề cần được làm rõ xung quanh câu chuyện của doanh nghiệp.

Thứ nhất, vị chuyên gia cho rằng, Asanzo nhập linh kiện Trung Quốc để lắp hàng của mình là bình thường, tuy nhiên, việc bóc tem "Made in China", dán tem "Made in Vietnam" là một điều cần được điều tra, xem xét triệt để, bởi đó là lừa dối khách hàng và vi phạm luật pháp, cần bị trừng phạt.

Thứ hai, cần làm rõ tại sao sản phẩm của Asanzo được cấp chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Thứ ba, vị chuyên gia đặt câu hỏi về việc trong thời gian dài như vậy, không phát hiện gì về Asanzo, trách nhiệm hành chính và hình sự của doanh nghiệp cũng như các bên liên quan là như thế nào cũng cần phải được làm rõ.

Theo TS Lê Đăng Doanh, sự việc cần được làm sáng tỏ bởi không đơn thuần là cho người tiêu dùng một câu trả lời xác đáng mà còn cần để rút kinh nghiệm cho các sản phẩm hàng hóa khác.

"Hàng hóa Trung Quốc thường có giá thành rẻ, nếu nhập hàng về bán và nhập nhèm xuất xứ như vậy sẽ khiến nhiều doanh nghiệp trong nước không thể cạnh tranh được", ông Doanh nói.

Cũng theo vị chuyên gia, qua sự việc này cũng phải làm rõ các tiêu chí về hàng Việt cần đảm bảo các yếu tố nào, hàm lượng cụ thể bao nhiêu trên khung pháp lý. Nếu không đủ, thì chỉ được ghi là lắp ráp hay được thiết kế tại Việt Nam.

Nhìn nhận về việc dán nhãn xuất xứ sản phẩm trên phương diện pháp lý, dẫn viện quy định trong Luật thương mại, Luật sư Trương Thanh Đức (Giám đốc công ty luật Basico) nhấn mạnh, xuất xứ hàng hóa được quy định cụ thể tại Điều 3.14 của Luật Thương mại năm 2015 với 2 ý là nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất toàn bộ hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản mà không đề cập đến lắp ráp.

Theo ông Đức, mặc dù một sản phẩm có thể sử dụng linh kiện của nhiều quốc gia, nhưng nhất thiết vai trò của doanh nghiệp ở Việt Nam phải ở mức ý nghĩa nhất định.

"Không thể nói lắp ráp đơn giản với 2-3 mảng miếng mà ai cũng làm được, rồi tự nhận là hàng Việt Nam. Thậm chí, dù giai đoạn lắp ráp cuối cùng phức tạp cũng không được.

Ở đây phải làm rõ được doanh nghiệp đóng góp như thế nào trong quá trình tạo ra sản phẩm. Con số linh kiện là bao nhiêu phần trăm, đóng góp về công nghệ, hàm lượng trí tuệ và vai trò của Việt Nam là bao nhiêu phần trăm mới được dán nhãn như vậy", ông Đức nhấn mạnh.

Về giải thích của chủ tịch Asanzo cho rằng, việc Asanzo dán tem xuất xứ Việt Nam trên sản phẩm đang tiêu thụ là do các văn bản chỉ hướng dẫn dán tem với hàng xuất khẩu mà không có hướng dẫn với hàng tiêu thụ nội địa.

Không đồng tình với cách giải thích này, theo luật sư, Nghị định về Nhãn hàng hóa năm 2017 quy định nội dung, cách ghi và quản lý nhà nước về nhãn đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam, hàng hóa nhập khẩu. "Cần hiểu dán nhãn "Made in Vietnam" bên cạnh đúng bản chất, còn phải đảm bảo sự trung thực", ông Đức nhấn mạnh.

Theo luật sư, nếu Asanzo ghi nhãn mác xuất xứ linh kiện Trung Quốc, lắp ráp tại Việt Nam thì mới đúng bản chất.

Thông tin tới báo chí, Tập đoàn Asanzo cho biết, cho biết, tập đoàn sử dụng những linh kiện, nguyên liệu từ Trung Quốc và Đài Loan tới 70%, nhưng có cả linh kiện trong nước để phục vụ cho việc lắp ráp cho các sản phẩm tivi và máy lạnh tại Việt Nam, chiếm 30%. 

Cùng đó, Asanzo đảm bảo việc phân phối, bảo hành và chăm sóc khách hàng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

theo Báo dân sinh

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới nhất về kinh doanh tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980