Chuyên gia quốc tế vén màn lý do BYD giảm giá xe “vô tội vạ”

Tuệ Minh/VOV.VN |

Theo Phó Giáo sư Wasana Wongsurawat, việc khách hàng châu Âu không mua xe Trung Quốc, trong khi Hoa Kỳ mạnh tay áp thuế với xe điện của nước này khiến sản lượng của BYD bị dồn ứ, từ đó dẫn đến tình trạng phải giảm giá để dọn kho và tiêu thụ ở các nước “dễ tính” hơn.

“Atto3 từng giảm giá lần đầu 100.000 baht (khoảng hơn 70 triệu đồng) vào cuối năm 2023. Khi ấy, tôi đã trả góp 2 tháng nhưng cũng chẳng nghĩ gì cả” - Kato Kung - một chủ xe BYD tại Thái Lan mở đầu bài đăng “than thở” trên một hội nhóm Facebook dành cho khách hàng của hãng xe điện Trung Quốc.

“Rồi tới lần giảm giá thứ hai, thêm 100.000 baht nữa vào tháng 3/2024. Tôi nghĩ mình không thể chịu đựng được nữa, tôi không muốn sử dụng nữa vì tôi không thích những công ty có hành động như vậy” - Kato Kung viết.

Ban đầu, vị khách trên dự định sẽ bán xe sau khi trả góp một năm. Tuy nhiên, tình hình “không thể cứu vãn” khi vào tháng 7/2024, giá lại giảm tổng cộng 340.000 baht (khoảng hơn 230 triệu đồng). “Tôi còn có thể bán xe cho ai nữa đây?”, người này viết.

Lời than thở của Kato phản ánh tâm lý bất bình và thất vọng chung của nhiều khách hàng đã mua xe BYD tại Thái Lan trước việc hãng giảm giá liên tiếp gần đây.

Chuyên gia quốc tế vén màn lý do BYD giảm giá xe “vô tội vạ”- Ảnh 1.

Một bài đăng cho thấy sự thất vọng với xe BYD của người dùng Kato Kung. (Ảnh chụp màn hình)

Sự thật đằng sau việc giảm giá liên tục

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Phó Giáo sư Wasana Wongsurawat, chuyên gia về lịch sử Trung Quốc tại Đại học Chulalongkorn (Thái Lan), đã đưa ra 3 lý do giải thích cho động thái giảm giá mà nhiều khách hàng cho là “vô tội vạ” của BYD.

Đầu tiên là chính phủ Trung Quốc đã mạnh tay trợ giá cho các nhà sản xuất xe điện, từ đó dẫn đến sản xuất vượt xa so với cầu. Trong khi đó, khách hàng châu Âu không mua xe Trung Quốc và Mỹ áp thuế quan mạnh tay đối với xe điện của nước này.

“Từ đó đã dẫn đến tình trạng bán tháo hàng hóa ở các nước có tiêu chuẩn thấp hơn và giảm giá để dọn kho” - Phó Giáo sư Wasana nhận định.

Khi một người dùng khác đặt hỏi liệu Tesla có giảm giá như BYD hay không, bà Wasana khẳng định hãng xe điện Mỹ sẽ không giảm vì giá xe của họ “dựa trên tình hình thực tế, không phải nhờ trợ giá”. Bà cũng chỉ ra vấn đề, chính phủ Trung Quốc đã trợ giá cho BYD nhiều, dẫn đến việc giá xe thấp hơn nhiều so với thực tế.

Trong một nghiên cứu năm 2023 về chiến lược đánh các thị trường nước ngoài của BYD, nhóm tác giả nghiên cứu tới từ các trường đại học Mỹ và Trung Quốc chỉ ra, một trong những lý do khiến giá xe BYD thấp là việc hãng này đã giảm khoản chi cho công tác đào tạo dịch vụ hậu mãi. Hậu quả là nhân viên của BYD nhìn chung kém chuyên nghiệp hơn so với nhân viên các hãng xe khác.

Ngoài ra, “mức giá xe năng lượng mới của BYD thấp hơn cũng làm dấy lên nhiều lo ngại về an toàn trong quá trình hãng đi ra quốc tế”, nghiên cứu chỉ ra.

Chuyên gia quốc tế vén màn lý do BYD giảm giá xe “vô tội vạ”- Ảnh 3.

Giá xe BYD tại Thái Lan liên tục giảm thời gian gần đây. (Ảnh minh họa: KT)

Hệ lụy của chiến lược giảm giá “dao hai lưỡi”

Phản ứng trước động thái giảm giá liên tục của BYD, thực tế, nhiều khách hàng cảm thấy bị thiệt thòi, thậm chí là “bị phản bội”.

Bên dưới một bài đăng trong hội nhóm Facebook cho khách hàng BYD, người dùng Chakrit Butraj bày tỏ sự hoài nghi về mức giá tương lai của xe điện BYD: “Sau này, khi BYD mở bán xe mới, mọi người sẽ đối chiếu với giá tại Trung Quốc. Nếu giá cao hơn nhiều so với giá ở Trung Quốc, người ta sẽ không vội mua vì quá khứ giảm giá của BYD gây ra cảm giác lo ngại thường trực”.

Việc giảm giá cũng có tác động lan tỏa đến ngành bảo hiểm. Trên kênh Amarin TV, chuyên gia bảo hiểm Siravich Siravich cảnh báo về khả năng xảy ra “rủi ro về mặt đạo đức” sau động thái giảm giá của BYD.

Cụm từ này dùng để chỉ tình huống khách hàng có xe được bảo hiểm với số tiền cao hơn giá trị thị trường hiện tại. Những người này có thể cố ý phá hoại xe để nhận khoản thanh toán vượt quá giá trị xe ban đầu.

Chẳng hạn, nếu một chiếc BYD Atto 3 được mua và bảo hiểm vào năm ngoái với giá 900.000 baht (khoảng hơn 630 triệu đồng) nhưng hiện chỉ có giá 859.900 baht (hơn 600 triệu đồng) sau giảm giá, chủ xe có thể tính tới việc cố ý tự phá hoại xe đến mức không thể sửa chữa để nhận toàn bộ tiền bảo hiểm.

“Ví dụ này cho thấy có tồn tại động cơ khuyến khích chủ xe đòi lại tiền”, ông Siravich nói. “Điều này rất đáng sợ đối với các công ty bảo hiểm”.

Theo đánh giá, dù chiến lược của BYD có thể mang lại lợi ích ngắn hạn trong việc giải quyết tồn kho và thúc đẩy doanh số nhưng động thái này có thể để lại hệ lụy lâu dài đối với hình ảnh thương hiệu và đặc biệt là quyền lợi của người dùng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại