Chuyên gia nói VinFast vào Mỹ 10 năm mới "an cư", nhưng hãng xe Việt sẽ gây bất ngờ

Minh Nguyệt |

Hướng đi được xem là nhiều thách thức của VinFast liệu có khả thi?

Hãng xe Việt Nam VinFast từ lúc thành lập tới nay đều tạo ra những sự kiện được thế giới quan tâm, từ việc xây dựng thành công nhà máy sản xuất ô tô đạt tỷ lệ tự động hóa ra và đáp ứng nhiều tiêu chuẩn thế giới chỉ trong 21 tháng, tới xuất xưởng chiếc xe đầu tiên chỉ 18 tháng kể từ ngày khởi công nhà máy. Nay, khi VinFast nhập vào xu hướng xe điện và bày tỏ tham vọng "quốc tế hóa" thị trường của mình, truyền thông thế giới một lần nữa có dịp để bàn tán về hãng xe Việt.

Dưới đây là phần dịch lại từ bài viết có tiêu đề VinFast in Vietnam wants to open a US showroom in 2022 to receive orders for EV crossovers được đăng tải trên chuyên trang về xe Autobala của Ấn Độ.

Nhìn vào thực tại, chỉ tưởng tượng thôi đã thấy trận chiến phía trước của VinFast sẽ rất khó khăn. Thương hiệu ô tô này mới chỉ có một nhà máy ở Hải Phòng, đạt doanh số 30.000 chiếc trong năm 2020. Tất cả số xe này đều được tiêu thụ ở thị trường nội địa.

Chuyên gia nói VinFast vào Mỹ 10 năm mới an cư, nhưng hãng xe Việt sẽ gây bất ngờ - Ảnh 2.

Những mẫu xe VinFast trước đây đều được tiêu thụ ở thị trường trong nước. Ảnh: motortrend.co

Trong khi đó, ông lớn Nhật Bản Toyota đã bán được rất nhiều mẫu crossover Toyota RAV4 của mình tại Hoa Kỳ chỉ trong một tháng.

Cho tới hiện tại, VinFast vẫn chưa có bất kỳ ghi nhận nào trong công tác sản xuất, bán hàng hay dịch khách hàng, tên tuổi thì vẫn chưa được phổ biến tại Mỹ, một "pháo đài" gây khó dễ với nhiều hãng xe.

Chuyên gia nói VinFast vào Mỹ 10 năm mới an cư, nhưng hãng xe Việt sẽ gây bất ngờ - Ảnh 3.

Người Mỹ chưa biết nhiều về thương hiệu xe hơi tới từ Việt Nam. Ảnh: motor1.com

Bordrin và Byton là hai hãng xe điện Trung Quốc cũng tham gia cuộc chiến xe điện này cho thấy những thử thách còn rất nhiều ở phía trước. Những thương hiệu non trẻ từ đất nước tỷ dân dấn thân vào thị trường Mỹ với chiếc xe điện ý tưởng với vẻ ngoài hào nhoáng, mang theo tham vọng lớn và, ít nhất là với trường hợp của Byton, một loạt nhân tài ngoại quốc mà phải kể tới cựu Phó Chủ tịch BMW là ông Carsten Breitfeld - người đã đứng đầu dự án phát triển mẫu xe thể thao lai điện BMW i8 rất được đại gia ưa chuộng một thời.

Ấy thế mà giờ đây Bordrin đã hết vốn và suy sụp, còn Byton thì trở tay không kịp vì đại dịch Covid-19.

Thực tế thì VinFast vẫn chưa công bố một kế hoạch phát triển nào có vẻ tốn kém cả. Thế nhưng trong khi VinFast vẫn cố gắng đưa ra các sản phẩm có cùng tầm cỡ với độ bền tốt, chi phí đầu tư của thương hiệu Việt Nam lại dường như không cần quá nhiều như các nhà sản xuất kể trên.

Chuyên gia nói VinFast vào Mỹ 10 năm mới an cư, nhưng hãng xe Việt sẽ gây bất ngờ - Ảnh 4.

Hãng xe liên doanh Trung Quốc-Đức Byton lao đao vì đại dịch covid-19 kéo dài. Ảnh: caranddriver.com

Nhà phân tích cấp cao Karl Brauer của iSeeCars.com cho rằng việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu như những câu đùa "lời nói gió bay" vậy, ngay cả khi các hãng xe mới có thể thành công trong chiến dịch phân phối, tiếp thị và làm dịch vụ.

Ông nói thêm: "Đây là một hành trình rất khó khăn để khiến người tiêu dùng Mỹ có thể tiếp nhận một thương hiệu mới và ít được biết đến với họ. Bạn không thể dùng tiền để thay đổi suy nghĩ của mọi người. Ta cần có thời gian."

Ông cũng giải thích thêm rằng trong điều kiện tốt nhất mà ông có thể nghĩa ra thì cũng cần tới 10 năm để thật sự được người dân Mỹ tiếp nhận.

vũ khí bí mật của VinFast

Thế nhưng, hãng xe Việt lại có một thứ vũ khí bí mật: Tốc độ.

Chuyên gia nói VinFast vào Mỹ 10 năm mới an cư, nhưng hãng xe Việt sẽ gây bất ngờ - Ảnh 5.

Chuyên gia Karl Brauer đánh giá phải mất 10 năm để VinFast chính thức "an cư lạc nghiệp" ở Mỹ. Ảnh: motor1.com

Thật vậy, VinFast đã xây dựng nhà máy sản xuất tại Hải Phòng chỉ trong 21 tháng và tung ra thị trường 3 mẫu xe đầu tiên trong vòng 18 tháng kể từ khi khởi công nhà máy. Cũng chỉ 18 tháng sau khi ra mắt, VinFast Fadil đã dành thị phần số 1.

VinFast hiện phát triển và dần chuyển đổi các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong sang động cơ điện. Thương hiệu sẽ cho ra mắt 6 chiếc xe điện, mở đầu là chiếc crossover điện VinFast VF e34. Mẫu xe này đã có tới 25.000 đơn đặt hàng trước sau hơn ba tháng đầu tiên mở cọc, và dự kiến bắt đầu giao xe vào cuối năm nay 2021.

Chuyên gia nói VinFast vào Mỹ 10 năm mới an cư, nhưng hãng xe Việt sẽ gây bất ngờ - Ảnh 6.

Chiếc crossover e34 của VinFast có 25.000 đơn đặt trước. Ảnh: carbuzz.com

Năm tới, VinFast sẽ bắt đầu giai đoạn tấn công thị trường thế giới với hai mẫu crossover mới lớn hơn chiếc e34 là e35 và e36. Hai chiếc xe này sẽ được trưng bày tại Triển lãm xe hơi Los Angeles vào khoảng giữa tháng sau.

Sẽ có thêm 3 mẫu xe điện mới ra mắt từ năm 2023

Chuyên gia nói VinFast vào Mỹ 10 năm mới an cư, nhưng hãng xe Việt sẽ gây bất ngờ - Ảnh 7.

VinFast VF e35 và VinFast VF e36 sẽ được trưng bày tại Triển lãm xe hơi Los Angeles vào tháng sau. Ảnh: autonews.com

Theo bảng kế hoạch mà hãng đã công bố gần đây, VinFast sẽ có tổng cộng 6 mẫu xe điện mới, bao gồm 3 mẫu đã biết là VinFast VF e34, VF e35 và VF e36; 3 mẫu xe mới sẽ ra mắt từ 2023 với cái tên dự kiến là VinFast VF e32 (phân khúc hạng A), VF e33 (phân khúc hạng B) và VF e34P (phân khúc hạng C).

VinFast đã tạo được những dấu ấn nhất định về các thiết bị xe hơi có công nghệ cao và tiên tiến nhất. Hãng cũng hứa hẹn về khả năng phát triển công nghệ tự lái; ngoài ra, hãng còn thường xuyên đề cập tới sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ thực tế tăng cường ảo và pin điện rắn. Tập đoàn Vingroup cũng đã cử hẳn hai vị nữ phó chủ tịch trực tiếp giám sát hãng xe hơi của mình.

Từ khoảng giữa năm 2022, VinFast sẽ mở cho khách đặt hàng hai mẫu xe điện VinFast VF e35 và VF e36 tại Mỹ trên nền tảng số hóa gần như toàn bộ, từ hệ thống đại lý tới việc bán lẻ.

Chuyên gia nói VinFast vào Mỹ 10 năm mới an cư, nhưng hãng xe Việt sẽ gây bất ngờ - Ảnh 8.

VinFast sẽ phát triển hai mẫu xe mới mà không qua các đại lý bán lẻ. Ảnh: autosprint.ch

Ông Roscherer, từng làm việc tại Volkswagen và Opel mới gia nhập VinFast vào tháng 7 vừa qua, cho biết: "Chúng tôi sẽ không tập trung vào hệ thống đại lý mà thay vào đó sẽ tự thành lập showroom chính hãng, tự phát triển các hoạt động phân phối và bán hàng, đồng thời cung cấp dịch vụ tiêu chuẩn cao cho khách hàng. Điều này thể hiện vai trò quan trọng của chúng tôi trong tương lai gần. Nhưng về lâu về dài, chúng tôi cũng rất hoan nghênh cơ hội hợp tác với các nhà phân phối lớn trên toàn cầu."

#VINFAST VÀO MỸ

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại