LT |

Kết quả chụp cắt lớp cho thấy một hình ảnh gây sốc - một bộ xương người nằm gọn bên trong bức tượng từ thế kỷ XI -XII.

Cuối tháng 2 năm 2015, các nhà khoa học ở Hà Lan đã có một phát hiện bất ngờ và gây sốc bên trong một bức tượng Phật lâu đời. Phát hiện này đã thu hút sự chú ý của không chỉ giới khảo cổ học mà cả truyền thông và công chúng khắp thế giới.

Theo trang tin tức Infoniac.ru (Nga), bác sĩ Reinoud Vermeijden và chuyên gia phóng xạ Ben Heggelman đã di chuyển bức tượng cổ từ Bảo tàng lịch sử Drent đến Trung tâm Y tế Meander ở thành phố Amersfoort, Hà Lan và tiến hành chụp cắt lớp nhằm giải đáp câu hỏi thứ gì được cất giấu bên trong bức tượng.

Bởi lẽ, trước đó, khi lật mở phần đáy của bức tượng, người ta tìm thấy thứ gì đó kỳ lạ làm bằng vải, không giống như chất liệu cấu tạo nên bức tượng.

Chụp cắt lớp tượng Phật 1.000 năm tuổi, các nhà khoa học sửng sốt thấy bộ xương người rõ mồn một bên trong, chuyện kỳ quái gì đã xảy ra? - Ảnh 1.

Kết quả chụp cắt lớp cho thấy một hình ảnh gây sốc, có một bộ xương người nằm gọn bên trong bức tượng từ thế kỷ XI -XII. Các nhà nghiên cứu châu Âu nhận định xác ướp bên trong tượng Phật nhiều khả năng chính là vị hòa thượng Liuquan của Trung Quốc, một đại diện của trường phái thiền. Họ đánh giá bức tượng xác ướp này là “độc nhất vô nhị” tại châu Âu và thế giới.

Chụp cắt lớp tượng Phật 1.000 năm tuổi, các nhà khoa học sửng sốt thấy bộ xương người rõ mồn một bên trong, chuyện kỳ quái gì đã xảy ra? - Ảnh 2.

Xác ướp được phát hiện bên trong bức tượng

Khi đã phát hiện xác ướp, các nhà khoa học lập tức tiến hành giải phẫu và công cuộc này cũng thu về những kết quả khó tin: có nhiều mảnh giấy được viết các ký tự chữ Hán lẫn trong bộ phận cơ thể bên trong xác ướp.

Họ cũng đã lấy mẫu xương để làm xét nghiệm ADN và tìm hiểu thêm về danh tính của xác ướp "ẩn nấp" bên trong bức tượng Phật.

Chụp cắt lớp tượng Phật 1.000 năm tuổi, các nhà khoa học sửng sốt thấy bộ xương người rõ mồn một bên trong, chuyện kỳ quái gì đã xảy ra? - Ảnh 3.

Các nhà khoa học suy đoán phần nội tạng của xác ướp đã được lấy ra trước khi đặt vào bên trong bức tượng

Được biết, trước khi được mang đi “khám nghiệm”, bức tượng Phật độc đáo này được trưng bày tại Bảo tàng lịch sử Drent, thành phố Assen (Hà Lan). Sau đó, bức tượng được chuyển đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia tại thành phố Budapest (Hungary).

Trước đó chỉ 1 tháng, vào ngày 27/1/2015, các nhà khoa học bất ngờ phát hiện xác ướp nguyên vẹn của một nhà sư trong tư thế thiền có niên đại khoảng 200 năm tại quận Songino Khairkhan ở thủ đô Mông Cổ.

"Cơ thể ngồi ở tư thế hoa sen, như vẫn đang ngồi thiền. Qua kiểm tra ban đầu, các chuyên gia tin rằng xác ướp có thể đã có 200 năm tuổi", tờ Mongolia Norning Newspaper cho biết. Bên ngoài xác ướp là lớp bọc bằng da động vật, có thể là da bò, ngựa hoặc lạc đà.

Chụp cắt lớp tượng Phật 1.000 năm tuổi, các nhà khoa học sửng sốt thấy bộ xương người rõ mồn một bên trong, chuyện kỳ quái gì đã xảy ra? - Ảnh 5.

Xác ướp sau đó được đưa đến nghiên cứu tại Trung tâm Khám nghiệm Pháp y Quốc gia Ulaanbataar. Theo IB Times, đây có thể là thầy của Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov (1852–1927). Dù qua đời cách đây rất lâu, nhưng thi thể của Dashi-Dorzho Itigilov vẫn nguyên vẹn và không bị phân hủy.

Nguồn: Tổng hợp