Bất động sản giá ‘khủng’ có đúng ‘tiền nào của nấy’?
Mức giá căn hộ siêu sang tại TP.HCM liên tục lập đỉnh giá mới trong những năm gần đây, nhất là khi thị trường xuất hiện dự án bất động sản (BĐS) hàng hiệu có giá trên dưới 500 triệu đồng/m2. Với mức giá này, căn hộ sẽ có giá đến vài chục tỷ đồng.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá, BĐS hàng hiệu chỉ dành cho giới rất giàu và ‘siêu giàu’ trong nước và người nước ngoài.
Chung cư giá nửa tỷ mỗi mét vuông chỉ dành cho giới ‘siêu giàu’, không phải ‘sân chơi’ cho nhà đầu tư ‘tay mơ’. (Ảnh minh họa)
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho hay, BĐS hàng hiệu (Branded residences) là loại hình BĐS hợp tác giữa một thương hiệu quản lý BĐS nổi tiếng toàn cầu với một doanh nghiệp phát triển dự án BĐS cao cấp hạng sang, siêu sang.
BĐS hàng hiệu xuất hiện lần đầu tiên tại New York cách đây gần 100 năm.
Theo ông Châu, thị trường BĐS hàng hiệu có hai dòng sản phẩm. Một là sản phẩm BĐS “hàng hiệu chính chủ” do chính doanh nghiệp BĐS hàng hiệu có uy tín thương hiệu toàn cầu phát triển dự án và kinh doanh sản phẩm. Đây là loại sản phẩm có thương hiệu ổn định lâu dài, được “chính chủ” quản lý vận hành, cung ứng các dịch vụ chuẩn mực;
Hai là sản phẩm BĐS hàng hiệu do sự hợp tác giữa một thương hiệu quản lý bất động sản nổi tiếng toàn cầu với một doanh nghiệp phát triển dự án, được điều chỉnh bởi hợp đồng do hai bên giao kết.
Theo lãnh đạo HoREA, khi mua “BĐS hàng hiệu” hình thành trong tương lai, khách hàng đã đặt niềm tin vào đẳng cấp của sản phẩm. Trước hết là tin vào uy tín của đơn vị sở hữu thương hiệu toàn cầu của “BĐS hàng hiệu” (phía nước ngoài), kế đến là uy tín thương hiệu của chủ đầu tư dự án (phía trong nước).
Ông Châu đặt vấn đề: Vì sao cũng có doanh nghiệp được thành lập chưa lâu lại phát triển được dự án “BĐS hàng hiệu”?!
Theo ông, thực chất đây là hoạt động đầu tư kinh doanh sản phẩm dự án nhà ở cao cấp hạng sang, siêu sang theo phương thức ‘đứng trên vai người khổng lồ’, ‘mượn’ uy tín thương hiệu của BĐS hàng hiệu nước ngoài để khẳng định đẳng cấp sản phẩm nhà ở để kinh doanh.
Với phương thức này, để được ‘mượn’ uy tín thương hiệu đối tác nước ngoài, thì doanh nghiệp phát triển dự án cũng phải có năng lực để thực hiện đầy đủ các yêu cầu về đầu tư, trang thiết bị và quản lý vận hành tòa nhà, đảm bảo cung ứng các tiện ích, dịch vụ cho khách hàng theo đúng hợp đồng đã ký kết với đơn vị quản lý BĐS hàng hiệu.
Tuy nhiên, lãnh đạo HoREA cũng đề cập một số vấn đề cần được giải đáp thỏa đáng: khách hàng bỏ tiền mua BĐS hàng hiệu với giá ‘khủng’, thì liệu đã đúng với giá trị thật của căn hộ theo nguyên tắc ‘tiền nào của đấy’, có thực sự ‘đáng đồng tiền bát gạo’ không?
Việc sử dụng tên của thương hiệu bất động sản hàng hiệu là ổn định lâu dài hay chỉ có thời hạn? Việc quản lý vận hành cung ứng các ‘dịch vụ hàng hiệu’ được chi trả như thế nào?
Không là sân chơi cho các doanh nghiệp BĐS, nhà đầu tư “tay mơ”
Lãnh đạo HoREA lưu ý người mua loại BĐS hàng hiệu này cần chú ý để được công nhận là dự án BĐS hàng hiệu thì phải đạt tiêu chuẩn của đơn vị quản lý thương hiệu BĐS hàng hiệu.
“Về mặt kinh doanh thì ‘không có bữa ăn nào miễn phí’. Để được sử dụng tên ‘hàng hiệu’ thì chủ đầu tư dự án phải trả chi phí không hề nhỏ cho đơn vị quản lý thương hiệu.
Chi phí này chắc chắn được tính đủ trong giá bán mà người mua nhà phải thanh toán chi phí ‘mượn’ tên này, kể cả chi phí quảng bá sản phẩm ở trong nước và ở nước ngoài đều được tính đủ vào giá bán nhà”, ông Châu nói.
Về thời hạn được sử dụng tên thương hiệu của BĐS hàng hiệu, có hai trường hợp xảy ra. Nếu do chính chủ sở hữu thương hiệu là chủ đầu tư phát triển dự án thì tên thương hiệu được sử dụng ổn định lâu dài theo dự án.
Còn đối với dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng tên thương hiệu thì thời hạn theo giao kết của hợp đồng. Sau thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng thì không còn được phép sử dụng tên thương hiệu BĐS hàng hiệu này nữa.
Về phương thức bán hàng, theo ông Châu, chủ đầu tư dự án BĐS hàng hiệu sẵn sàng chi đậm cho công tác quảng bá sản phẩm và thực hiện phương thức ra hàng nhỏ giọt, chia nhỏ ‘rổ hàng’ để tạo sự khan hiếm và kích thích tâm lý ‘bạn là một trong số ít người đầu tiên’ sở hữu BĐS hàng hiệu của dự án.
“Dự án bất động sản hàng hiệu chỉ giải quyết nhu cầu nhà hàng hiệu cho giới rất giàu, siêu giàu và cho các lãnh đạo tập đoàn nước ngoài cần lưu trú. Tuy nhiên, tỷ lệ này rất thấp ở Việt Nam. Việc mua để cho thuê lại BĐS hàng hiệu cũng không phải dễ dàng, vì rất kén chọn khách hàng... nên thị phần ‘hàng hiệu’ không lớn như nhà đầu tư kỳ vọng.
Đây không phải là sân chơi dành cho các doanh nghiệp bất động sản, hoặc nhà đầu tư ‘tay mơ’”, ông Châu phân tích thêm.
Do đó, lãnh đạo HoREA khuyến cáo khách hàng, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin của dự án BĐS hàng hiệu, nhất là nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng để tránh bị nhầm lẫn.