Ngày 12/12/2018 UBND tỉnh Thái Bình có văn bản 4627/UBND-CTXDGT gửi Sở GTVT và giao cho Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh để có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ thống nhất vị trí trạm thu phí tuyến đường tránh QL10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng.
Ngày 13/12, ông Trần Ngọc Tuấn – Chánh văn phòng UBND tỉnh Thái Bình cho biết, UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản gửi sở GTVT tỉnh Thái Bình về việc tham mưu vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn tuyến đường tránh QL10, đoạn qua thị trấn Đông Hưng (huyện Đông Hưng, Thái Bình).
“UBND tỉnh Thái Bình ra văn bản dựa vào nội dung văn bản của Tổng cục Đường bộ có ý kiến về vấn đề này. Tuyến đường tránh qua thị trấn Đông Hưng do công ty CP Tasco bỏ vốn đầu tư.
Trạm BOT Tân Đệ cũng do Tasco quản đã dừng thu phí, sau khi có sự tham mưu của Sở GTVT tỉnh, UBND tỉnh Thái Bình sẽ phúc đáp lại Tổng cục Đường bộ, để các đơn vị quyết định vị trí đặt trạm mới”, ông Tuấn cho biết.
Một lái xe phản đối trạm thu phí BOT Tân Đệ.
Trước đó, thời gian qua, hàng loạt tài xế xe con, xe tải, xe khách, xe container… đã kéo đến khu vực trạm BOT Tân Đệ đặt trên QL10 để phản đối trạm BOT này vẫn thu phí phương tiện ô tô qua lại dù đã qua thời gian hoàn vốn.
Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Thái Bình lên phương án di dời trạm thu phí BOT Tân Đệ về đường tránh thị trấn Đông Hưng cách trạm BOT Tân Đệ khoảng 15km. |
Từ đầu tháng 6/2018 đến nay, tại trạm thu phí BOT Tân Đệ, Thái Bình thường xuyên xảy ra tình trạng tài xế không trả phí qua trạm. Nhiều tài xế container, xe con đã hất tung barie của trạm, đồng thời không nộp phí với lý do, việc thu phí tại đây là vô lý./.
Trạm BOT Tân Đệ nối liền 2 tỉnh Thái Bình và Nam Định. Theo hợp đồng BOT giữa công ty CP Tasco và Bộ GTVT.
Theo Bộ GTVT dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT triển khai thực hiện từ năm 2007.
Tổng mức đầu tư sau hơn 710 tỷ đồng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 7/2012, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Chủ đầu tư của dự án là Công ty cổ phần Tasco. Thời gian thu phí của đoạn tuyến từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ dự kiến 10 năm 3 tháng.
Sau khi trạm Tân Đệ gần hết thời gian thu phí cho dự án nâng cấp QL10, năm 2015 nhà đầu tư Tasco tiếp tục có đề xuất làm tuyến đường tránh qua thị trấn Đông Hưng (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), tuyến đường tránh này cách trạm thu phí Tân Đệ khoảng 20 km.
Tuyến đường hoàn thành, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận để Tasco được hoàn vốn bằng việc thu phí bổ sung tại trạm Tân Đệ.