Một số người dân và lái xe tham dự buổi đối thoại đã phản ứng ngay từ đầu vì không có lãnh đạo Công ty Cổ phần Tasco - chủ đầu tư BOT Tân Đệ, cũng như đại diện Bộ GTVT và tỉnh Thái Bình, mà chỉ có đại diện công ty con của Tasco tham dự.
Theo họ, đây là những đơn vị trực tiếp ký hợp đồng BOT Tân Đệ - La Uyên cũng như ký bổ sung tuyến tránh thị trấn Đông Hưng mà cho thu phí ở Tân Đệ, trạm thu phí cách dự án 30km.
Người dân và các lái xe cho rằng, không thể làm đường một nơi, thu phí nơi khác và yêu cầu Bộ GTVT, tỉnh Thái Bình và nhà đầu tư cần phải có một buổi đối thoại nghiêm túc, làm rõ tính pháp lý cũng như đưa ra phương án xử lý bất cập ở trạm thu phí BOT Tân Đệ.
Trong những ngày qua tình hình tại BOT Tân Đệ liên tục căng thẳng, khi một số lái xe cố tình chống đối trạm thu phí này. Có lái xe còn đâm hỏng barie chắn tại trạm.
Thậm chí, tối 27/6, tại trạm BOT Tân Đệ, tài xế Bùi Quý Long (42 tuổi) khi qua trạm này dừng lại thắc mắc với nhân viên trạm thu phí về việc trạm đặt sai vị trí, bất ngờ bị một nhóm người từ ô tô phía sau lao đến hành hung.
Nhóm người này chửi bới, đập kính xe ô tô và hành hung tài xế Long.
Sự việc chỉ dừng lại khi lực lượng chức năng đến hiện trường. Phía Công an huyện Vũ Thư đã triệu tập một nam thanh niên trong nhóm người này để điều tra sự việc.
Trạm BOT Tân Đệ thu phí hoàn vốn cho Dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10 (đoạn từ cầu La Uyên - cầu Tân Đệ, dài 5,5 km, đường 4 làn xe) và đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (dài 6,5km, đường 2 làn xe).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư 902 tỷ đồng, vốn nhà nước hỗ trợ hơn 121 tỷ đồng, do Cty CP Tasco làm chủ đầu tư.
Thời gian thu phí thu hồi vốn dự án từ tháng 7/2017 đến tháng 9/2021, với mức giá thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải 18 tấn trở lên.
Trong đó, 60% doanh thu của trạm BOT Tân Đệ dùng hoàn vốn đầu tư đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, 40% doanh thu để hoàn vốn đường tránh thị trấn Đông Hưng.