Ông Anthony Thomas vừa trở thành Chủ tịch HĐQT của ví điện tử Momo - ví điện tử có nhiều người dùng nhất Việt Nam hiện nay với 20 triệu người dùng.
Anthony Thomas là chuyên gia về Fintech, có kiến thức chuyên sâu về ngành tài chính ngân hàng với hơn 22 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và thanh toán. Ông tốt nghiệp chuyên ngành Toán học tại St Stephen's College và theo học tại trường kinh doanh danh giá IIM Ahmedabad (Ấn Độ). Doanh nhân này có 17 năm làm việc và đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng cho Citibank's Global Consumer Group - một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới, ở Ấn Độ, châu Mỹ, Hàn Quốc cũng như Philippines.
Là Chủ tịch HĐQT của công ty ví điện tử có đến 20 triệu người dùng, ông có còn dùng tiền mặt không?
Tôi còn khá bỡ ngỡ với Việt Nam vì mới đến nhận công tác. Cách đây rất lâu, tôi có đến Việt Nam làm việc ngắn ngày, quá ngắn để có đủ thời gian cảm nhận được nhịp sống thú vị nơi đây. Hiện tôi đang sinh sống ở Quận 7, TP.HCM và đây cũng là lần ở Việt Nam lâu nhất. Tôi nhận thấy nơi đây thực sự có quá nhiều sự thay đổi so với trước.
Trong việc thanh toán, tôi luôn dành ưu tiên sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, trước hết là bằng Ví MoMo, kế đến là dùng thẻ tín dụng. Tuy nhiên với những hàng quán nhỏ, tôi không có quyền lựa chọn thì đành phải “miễn cưỡng” xài tiền mặt.
Ông thường để bao nhiêu tiền mặt trong túi?
Trong ví của tôi có nhiều tiền lẻ của các nước như USD, PESO (tiền Philippines).… Ở Q.7, TP HCM có nhiều nơi chấp nhận thanh toán bằng thẻ và MoMo. Do đó, tôi thường để không quá 1 triệu đồng tiền mặt trong ví của mình.
Ông đã thử cafe hay trà đá vỉa hè của chúng tôi chưa?
Tôi khá thích đồ ăn đường phố Việt Nam, nhất là món Phở truyền thống.
Tôi đã ăn thử khá nhiều loại phở, có cả hàng Phở Thìn nổi tiếng ở gần Hồ Gươm. Tôi cũng thử uống trà nóng truyền thống của Việt Nam, nhưng thực lòng mà nói thì tôi không thường uống cafe hay trà. Thay vào đó, tôi thích các loại thức uống đơn giản tốt cho sức khỏe (cười).
Không phải tất cả mọi điểm bán đồ ăn đường phố đều có thể thanh toán điện tử được. Trong trường hợp ông đến mua tại một điểm bán nhưng không thể dùng thẻ hay ví điện tử, ông sẽ làm gì?
Chắn chắn tôi phải giới thiệu thanh toán bằng MoMo. Chỉ có điều tôi thì nói tiếng Anh, họ thì nói tiếng Việt, nên không rõ họ có hiểu những lời giới thiệu của tôi không thôi. Vậy nên, kế hoạch của tôi là sẽ cố gắng học tiếng Việt để có thể giao tiếp, hiểu được những người bán hàng cần gì và chúng tôi có thể giúp họ như thế nào.
Mong muốn của chúng tôi là giúp mọi người dễ tiếp cận với thanh toán điện tử. Tôi muốn ra đường chỉ cần mang điện thoại cài sẵn Ví MoMo là đủ, khỏi cần quan tâm tới tiền mặt hay phải đem theo một cái ví to tướng! Hy vọng điều đó có thể trở thành hiện thực trong 3 năm tới.