Nhân vật truyền cảm hứng cho chiến dịch này chính là Sam - chú chó 5 tuổi. Tất cả bắt đầu khi Sam và chủ của mình là Gonzalo Chiang nhiều lần dừng chân tại khu vực xanh nhất của thành phố để nhặt chai nhựa, khẩu trang, bao bì thực phẩm. Chỉ riêng trong tháng 4, cả hai đã nhặt được 602 khẩu trang, 585 chai và 304 vỏ lon.
Ông Eduardo Villalobos - Quyền Giám đốc công viên Parquemet cho biết: "Những vị khách như anh Gonzalo Chiang và chú chó Sam đã truyền cảm hứng cho ban quản lý để đẩy nhanh việc nâng cao nhận thức của người dân và triển khai phân loại rác".
Ấn tượng trước hành động của Sam, các nhân viên của công viên Parquemet đã quyết định sử dụng hình ảnh của chú chó trong chiến dịch bảo vệ môi trường trong công viên. Chú chó đã trở thành nhân vật trong truyện tranh mang tên: "Sam: Người hùng công viên" nhằm gửi đi thông điệp nhắc nhở du khách không nên xả rác mà hãy sử dụng một trong 40 điểm tái chế trên khắp công viên.
Anh Gonzalo Chiang - Chủ của Sam nói: "Họa sĩ đã khắc họa hình ảnh Sam và thông điệp rất tốt, công viên không phải là nơi để đến và xả rác bừa bãi. Bạn hãy mang đến các điểm tái chế".
Hình ảnh Sam đã lan truyền rộng rãi một cách bất ngờ tại nhiều trường học và cả trên mạng xã hội tại Chile như người hùng bảo vệ môi trường.