Chính thức: Hà Nội sẽ xây xong 3 cầu vượt sông Hồng trong 5 năm nữa

Thái Hà |

Vấn đề này đã được HĐND TP Hà Nội thông qua, dự kiến số vốn khoảng 48.000 tỷ đồng.

Sáng 25/2, kỳ họp thứ 21 HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư và thống nhất về cơ quan chủ quản đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình cầu lớn qua sông Hồng.

HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) và Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công.

Kỳ họp thứ 21 - kỳ họp chuyên đề của HĐND TP. Hà Nội. Ảnh: VGP/GH

Đồng thời, phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án nhóm A gồm: Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) và Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.

HĐND TP. Hà Nội cũng đã thông qua Nghị quyết về việc thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao UBND TP. Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu nằm trên 2 địa bàn hành chính cấp tỉnh (TP. Hà Nội và tỉnh Hưng Yên).

Cầu Tứ Liên 20.170 tỷ đồng

Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) nhằm cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Hồng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực làm tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân số, giảm áp lực giao thông trong khu vực trung tâm TP Hà Nội và giảm tải cho các cầu Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân, Thăng Long và cầu Vĩnh Tuy.

Bên cạnh đó, từng bước hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho Thủ đô và phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên sông Hồng.

Phối cảnh cầu Tứ Liên. Ảnh: UBND TP HN

Về quy mô đầu tư, dự kiến cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa với tổng chiều dài khoảng 5,15km. Điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội, điểm cuối qua nút giao với đường Trường Sa.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là trên 20.170 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP. Hà Nội. Địa điểm thực hiện dự án: quận Tây Hồ, quận Long Biên, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án: 2025-2027.

Cầu Trần Hưng Đạo 15.967 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo nhằm kết nối khu vực trung tâm Hà Nội với khu vực phía Đông, hoàn thiện kết nối Đông - Tây của Hà Nội, tạo điều kiện, tiền đề để phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế đô thị, tạo điểm nhấn kiến trúc của Thành phố.

Giảm áp lực giao thông cho các cầu vượt sông Hồng hiện trạng như cầu Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa khu trung tâm với khu vực phát triển phía Đông TP. Từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của TP theo quy hoạch, cải thiện chất lượng hạ tầng giao thông, an toàn giao thông.

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo. Ảnh: UBND TP HN

Quy mô đầu tư dự kiến của cầu Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài khoảng 5,6 km. Điểm đầu Ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm); điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận (quận Long Biên).

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án trên 15.967 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội. Địa điểm thực hiện dự án: quận Hoàn Kiếm, quận Hai Bà Trưng, quận Long Biên, TP Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án: 2025-2027.

Cầu Ngọc Hồi 11.844 tỷ đồng

Tổng chiều dài cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu dự kiến khoảng 7,5km. Sơ bộ tổng mức đầu tư 11.844 tỷ đồng từ ngân sách TP. Hà Nội và Trung ương; thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2030.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân, việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường đầu cầu sẽ hoàn thiện theo quy hoạch tuyến đường Vành đai 3,5 theo quy hoạch phát triển giao thông; kết nối trực tiếp sang tỉnh Hưng Yên.

Kết hợp với hệ thống đường hướng tâm của Hà Nội có giao cắt với tuyến đường Vành đai 3,5 sẽ chia sẻ và phân bổ lưu lượng, tránh tình trạng các phương tiện giao thông có nhu cầu di chuyển từ phía Bắc, Tây - Bắc của TP về phía Đông - Nam của Hà Nội phải di chuyển qua trung tâm, từ đó giảm nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường hiện có như Vành đai 3, đường Giải Phóng, Đường 70...

UBND TP. Hà Nội cũng nhấn mạnh về sự cần thiết việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu tại thời điểm hiện nay khi toàn tuyến Vành đai 3,5 của TP Hà Nội đang được triển khai một cách đồng bộ theo quy hoạch.

Cầu Ngọc Hồi được đầu tư xây dựng sẽ giúp tăng sự liên kết giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tạo điều kiện thuận lợi, liên kết các khu đô thị mới, như: Khu đô thị Ecopark, Khu đô thị Đại An, Khu đô thị Dream City… Từ đó tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam của Hà Nội cũng như các tỉnh phía Nam và Đông - Nam của Vùng Thủ đô như: Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
ĐANG HOT

TIN NỔI BẬT SOHA

Việt Nam phát hiện 110 mỏ khoáng sản quý, trong đó có gần 30 tấn vàng

Việt Nam phát hiện 110 mỏ khoáng sản quý, trong đó có gần 30 tấn vàng

Trong số các mỏ khoáng sản mới được tìm thấy ở Việt Nam, có tới 40 mỏ vàng với trữ lượng gần 30 tấn.

Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại

Top