Chiến trường mới của 3 kẻ tử thù Samsung, LG và Sony trớ trêu thay lại nằm bên trong một chiếc iPhone

Liam |

Trong năm 2017, cả 3 ông lớn châu Á vẫn đều bày tỏ tham vọng quyết liệt với những chiếc smartphone đầu bảng của riêng mình. Thế nhưng, nhìn vào bản báo cáo tài chính mới đây nhất của tất cả các hãng này, bạn sẽ hiểu rằng chiến trường mà họ thực sự muốn xâm chiếm lại là... một chiếc smartphone đối thủ.

Những ngày này, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào Apple: công ty của Tim Cook vừa đang tận hưởng cơn sốt iPhone X trên toàn cầu, vừa ghi nhận doanh thu kỷ lục cho quý 3 nhàm chán.

Nhìn về tương lai gần, năm 2017 gần như chắc chắn sẽ thuộc về Apple khi iPhone X đang nhận được những phản hồi tích cực từ cả người tiêu dùng lẫn báo chí trên toàn cầu.

Nhưng thắng lợi khủng khiếp nhất của quý 3/2017 lại không thuộc về công ty của Tim Cook: trước Apple chỉ vài ngày, Samsung tuyên bố lợi nhuận đạt mức kỷ lục 12,9 tỷ USD, cao hơn Apple tới 2,2 tỷ USD.

Đây là quý thứ 2 liên tiếp Samsung đánh bại Apple để ngồi chễm chệ ở vị thế công ty có lợi nhuận cao nhất trên thế giới.

Đằng sau một quý tài chính tuyệt vời dành cho cả 2 đại kình địch lại chỉ là một dòng sản phẩm duy nhất: iPhone.

Chiến trường mới của 3 kẻ tử thù Samsung, LG và Sony trớ trêu thay lại nằm bên trong một chiếc iPhone - Ảnh 1.

Tại sao ư? Trong nhiều quý vừa qua, một phần áp đảo lợi nhuận của Samsung là do các mảng linh kiện như chip và màn hình mang lại.

Với iPhone X, Samsung là đối tác cung ứng màn hình OLED duy nhất - kết hợp cùng với các linh kiện khác như chip NAND và chip DRAM, mỗi chiếc iPhone X bán ra sẽ mang lại cho Samsung tới 110 USD.

Dựa theo một phép tính có khá nhiều phỏng đoán của WSJ, con số lợi nhuận mà iPhone X đem đến cho Samsung thậm chí còn cao hơn cả... Galaxy S8.

Trong khi phép tính đó có thể đúng có thể sai, sự thật là Samsung chắc chắn đã hưởng lợi rất nhiều khi Apple vội vã sản xuất iPhone X để đáp ứng được nhu cầu nóng bỏng của thị trường - minh chứng là lợi nhuận và doanh thu Samsung đạt kỷ lục trong lúc Apple đưa iPhone X vào sản xuất.

Đứng bên lề, đối tác màn hình truyền thống của Apple đang "đau khổ". Trong quý 3/2017, LG Electronics chỉ đạt lợi nhuận vỏn vẹn 330 triệu USD. Nếu không tính đến những khoản lỗ khổng lồ do LG Mobile mang đến, LG Electronics đã chứng kiến lợi nhuận tăng gấp đôi – và gần như toàn bộ số đó đến từ mảng hiển thị.

Chiến trường mới của 3 kẻ tử thù Samsung, LG và Sony trớ trêu thay lại nằm bên trong một chiếc iPhone - Ảnh 2.

Cần lưu ý rằng LG hiện vẫn đang là đối tác cung ứng màn hình LCD lớn nhất của Apple. iPhone 8 và iPhone 8 Plus vẫn sử dụng màn hình LCD của LG sản xuất. Thực tế, LG cũng đang độc chiếm thị trường TV OLED trên toàn cầu.

Sự mâu thuẫn này buộc lòng phải mở ra kịch bản cho năm tiếp theo: LG và Samsung sẽ đại chiến để giành giật lấy vị khách (kiêm đại kình địch) Apple.

Từ trước khi ra mắt, các thông tin từ chuỗi cung ứng (KGI) đã cho thấy Apple không muốn bị phụ thuộc vào đối thủ duy nhất của mình trên thị trường smartphone cao cấp.

Cũng theo các nguồn tin này, Apple thậm chí còn đầu tư 2 tỷ USD vào LG Display, hứa hẹn một cuộc đấu linh kiện vô cùng gay gắt cho iPhone X-2.

Hiển nhiên, đối tác truyền thống của Apple là Foxconn cũng sẽ muốn có phần trong miếng bánh béo bở này – đặc biệt là sau khi mua lại Sharp và đầu tư hơn 860 triệu USD cho công nghệ OLED.

Thế nhưng, một công nghệ phức tạp như OLED không thể cho phép hưởng trái ngọt chỉ trong vòng 1, 2 năm: trong năm nay và có lẽ là cả năm sau, Foxconn sẽ phải đứng ngoài trong cuộc chiến của 2 ông lớn Hàn Quốc.

Chiến trường mới của 3 kẻ tử thù Samsung, LG và Sony trớ trêu thay lại nằm bên trong một chiếc iPhone - Ảnh 3.

Cũng đang đứng ngoài cuộc chiến này là Sony, tên tuổi từng gắn liền với khái niệm "hiển thị" một thời. Thế nhưng, Sony cũng không có lý do gì để phải buồn bã: hiện tại, Sony đang chiếm tới 49% thị trường chip cảm biến camera và dĩ nhiên cũng có mặt trên nhiều mẫu iPhone.

Đầu năm, Sony thậm chí còn ưu ái iPhone tới mức giảm đơn hàng của các đối tác khác để cung ứng cho Apple trước tiên.

Cũng giống như trường hợp của Samsung/LG và màn hình OLED, iPhone X có thể sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho Sony: trong khi đối tác trực tiếp sản xuất Face ID không được làm rõ, Sony đang là một trong những tên tuổi hàng đầu của lĩnh vực camera 3D/cảm biến TOF.

Nhiều nguồn tin cho rằng Face ID đã từng có thời điểm là nút thắt cổ chai trong vấn đề nguồn cung của iPhone X, chưa kể nhiều đối thủ chắc chắn cũng sẽ muốn có công nghệ 3D trên thiết bị của họ.

Ngay từ bây giờ, lợi nhuận từ cảm biến hình ảnh (và chip bán dẫn) đã chiếm tới 1/3 tổng lợi nhuận của Sony. Khi cuộc chạy đua 3D bùng nổ toàn cầu nhờ vào iPhone X, con số này chắc chắn sẽ gia tăng.

Chiến trường mới của 3 kẻ tử thù Samsung, LG và Sony trớ trêu thay lại nằm bên trong một chiếc iPhone - Ảnh 4.

Như vậy, cả 3 tên tuổi hi-tech đình đám nhất của Hàn Quốc và Nhật Bản đều đã, đang và sẽ là những đối thủ lớn trong cuộc chiến cung ứng iPhone.

Bất chấp những nỗ lực đằng sau Galaxy S8, G6, XZ Premium hay Galaxy Note8, song sự thật rõ ràng là tất cả các bên – các đối thủ đều sẽ hưởng lợi từ chiếc iPhone: Apple đang chứng kiến cơn sốt khủng khiếp nhất trong lịch sử, còn các đối thủ truyền thống vẫn đang chứng kiến phần lớn nguồn sống đến từ các mảng kinh doanh có Apple là khách hàng lớn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại