Động thái Apple ra mắt bộ đôi iPhone 7/7 Plus màu đỏ với vỏ bọc "cùng chung tay chống lại đại dịch HIV/AIDS" có thể xem là chiêu đánh rắn động cỏ mà CEO Tim Cook muốn gửi tới những người đồng nhiệm ở Samsung.
Vì Apple không thể bán ngay iPhone 8, CEO Tim Cook đã nghĩ ra một chiến lược tài tình, đó là tung ra chiếc iPhone "bình mới rượu cũ". Vẫn là iPhone 7/7 Plus, nhưng có thêm màu sắc mới (đỏ) nhằm thu hút sự chú ý của người dùng.
Công bằng mà nói, màu đỏ của iPhone 7 rất đẹp. Nó bỏ qua truyền thống của Apple, tạo ra một màu mới độc đáo và thu hút sự quan tâm của cả khách hàng nam lẫn nữ.
Nhưng quan trọng hơn, iPhone 7/7 Plus đỏ được Apple công bố trước ngày ra mắt Samsung Galaxy S8 đúng một tuần.
Giới thiệu sớm hơn, bán ra sớm hơn, có thể thấy rõ ý đồ cản bước quân bài chủ lực Galaxy S8 của Tim Cook. Hơn ai hết, Tim Cook hiểu rõ quyết tâm "Make Samsung great again" của ông DJ Koh - người đứng đầu mảng di động của tập đoàn Hàn Quốc, khi ông này không ít lần úp mở về chiếc Galaxy S8 thế hệ mới siêu việt.
Nhưng điều này đồng thời cũng chứng tỏ, Apple đang lo sợ "sự trở lại" của Samsung hơn bao giờ hết. Bởi chiêu "đi trước, đón đầu" này thường chỉ dành cho những kẻ yếu thế - đối phó với các doanh nghiệp mạnh hơn mình, nhất là trong bối cảnh tập đoàn Hàn Quốc đang dồn toàn lực cho Galaxy S8, sau sự cố đáng quên với Galaxy Note7.
Và bước đầu, CEO Tim Cook đã chứng minh là mình đúng. Apple ra mắt iPhone 7/7 Plus màu đỏ, dân mạng ngay lập tức "phát sốt". Từ chế ảnh, bình luận gây cười, cho tới những bài chuyên gia phân tích hầu hết đều xoay quanh chuyện iPhone có màu mới.
Thế nhưng, rượu cũ thường là rượu không ngon…
Tới khi iPhone 7/7 Plus màu đỏ chính thức được đặt hàng và bán ra, người ta mới ngã ngửa. Lượng đặt iPhone 7/7 Plus đỏ thấp hơn kỳ vọng rất nhiều.
Cụ thể, theo thống kê của FPT Shop, trong gần 3 tuần đặt hàng trước, hệ thống này ghi nhận khoảng 1.200 đơn đặt hàng iPhone 7/7 Plus màu đỏ, trong đó chỉ có 700 máy đã được đặt cọc - tính tới sáng ngày 9/4.So với thời điểm iPhone 7/7 Plus mở bán vào tháng 11/2016, con số trên quá ít ỏi.
Trước đó, chỉ trong thời gian là 1 tuần, iPhone 7/7 Plus có hơn 15.000 đơn hàng, trong đó 12.000 người đã đặt cọc.
Thậm chí, nhiều nhà bán lẻ tại Việt Nam còn cho biết họ "chẳng buồn" quảng bá cho sản phẩm mới này của Apple vì đã sớm biết kết cục.
Dù màu đỏ được nhiều người khen là đẹp, nhưng xem ra chưa đủ hấp dẫn để khiến người tiêu dùng mở ví tiền.
Có thể coi iPhone 7/7 Plus màu đỏ chính là những chiếc iPhone 5c "phiên bản 2", khi sự màu mè tưởng là hấp dẫn, nhưng hóa ra lại không tạo được ấn tượng gì cho khách hàng.
Ở mặt đối lập, Samsung cho thấy sự trở lại mạnh mẽ. Những tín hiệu ban đầu cho thấy, đây sẽ là một năm đại thắng với tập đoàn Hàn Quốc, khi lượng đặt hàng Galaxy S8 tại Việt Nam trong 1 ngày tại FPT Shop đã đạt tới hơn 1.400 máy, bằng số iPhone 7 đỏ đặt trong 3 tuần.
Nhìn vào những con số thống kê, có thể thấy chiến thuật "bình mới, rượu cũ" của Tim Cook khi tung ra iPhone 7 màu đỏ đón đầu Galaxy S8 đã bị dẹp tan, ít nhất là tại thị trường Việt Nam.