Chỉ nhờ 1 thứ dưới kính chắn gió, chiếc xe Trung Quốc giá chỉ 560 triệu đã vượt mặt một loạt ‘ông lớn’ thế giới – Tesla cũng ‘chào thua’!

Minh Đức |

Google, Uber, Volvo đều đi sau.

Trong công cuộc xây dựng các mẫu xe có khả năng tự lái, các hãng xe và các hãng công nghệ đã có nhiều bước đi để hiện thực hóa được mục tiêu này. Một trong những hướng đi của các hãng chính là trang bị cảm biến LiDAR – Cảm biến Dò tìm và định vị bằng tia laze.

Chỉ nhờ 1 thứ dưới kính chắn gió, chiếc xe Trung Quốc giá chỉ 560 triệu đã vượt mặt một loạt ‘ông lớn’ thế giới – Tesla cũng ‘chào thua’! - Ảnh 1.

Xe tự lái thử nghiệm của Uber với cảm biến LiDAR trên nóc xe

Các hãng xe và hãng công nghệ theo đuổi việc phát triển cảm biến này phải kể tới Volvo, Waymo (tiền thân là dự án xe tự lái của Google), Uber…

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất đối với các nhà phát triển này là LiDAR rất cồng kềnh. Minh chứng dễ thấy nhất chính là các mẫu xe tự lái mang logo của Uber, gắn phía trên trần xe một thiết bị trông rất to, thô – đó chính là LiDAR.

Nhìn thoáng qua sẽ không thể nhận ra Xpeng P5 có trang bị cảm biến LiDAR vốn rất to và cồng kềnh

Hãng xe Xpeng đến từ Trung Quốc với mẫu Xpeng P5 cũng trang bị cảm biến LiDAR này. Điểm khác là cảm biến LiDAR đã tích hợp ngay ở phía dưới kính chắn gió mà không cần thiết bị tốn diện tích nào. Điều đáng chú ý là Volvo cũng có mẫu xe trang bị cảm biến này nhưng dự kiến tới 2022 mới sản xuất; trong khi đó thì Xpeng P5 dự kiến sẽ tới tay khách hàng ngay trong tháng sau.

Cụ thể, Xpeng sẽ trang bị cho 2 phiên bản của Xpeng P5 là 550P và 600P. Cảm biến này sẽ là trợ thủ đắc lực để chiếc xe có thể tự hành được, hoặc ít nhất có thể giúp chiếc xe cảm nhận về môi trường xung quanh.

Xpeng P5 trang bị 1 động cơ điện có công suất 207 mã lực / 309Nm

Theo thông tin từ Xpeng, chiếc Xpeng P5 với cảm biến LiDAR này có thể nhận diện chính xác người đi bộ và các vật cản nhỏ trên đường trong nhiều điều kiện được xem là khó khi đi trong hầm hay di chuyển trong điều kiện thiếu sáng, như: trời tối, mưa, sương mù hay khi tuyết rơi.

Bên cạnh cảm biến LiDAR, Xpeng P5 còn được trang bị thêm 12 cảm biến siêu âm, 5 cảm biến tần số cực kỳ cao EHF (còn gọi là mmWave), 13 camera độ phân giải cao và bộ định vị có độ chính xác cao.

Nhờ đó, hệ thống tự lái của Xpeng P5 có thể đổi làn, tự động bám theo xe phía trước, nhận diện tốc độ tối đa và tín hiệu từ đèn giao thông.

Xpeng P5 có 8 loa xung quanh xe, đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

Bỏ qua tính năng đã đi đầu thế giới, chiếc xe điện Xpeng P5 còn khiến nhiều hãng xe điện khác phải e dè nhờ cự ly di chuyển rất tốt. Theo công bố, Xpeng P5 có 3 tùy chọn pin: 55,9kWh, 66,2kWh và 71,4kWh. Nhờ đó, Xpeng P5 có cự ly di chuyển tối đa lần lượt là: 460km, 550km và 600km.

Sẽ không có gì đáng chú ý nếu như mẫu xe này có mức giá rất dễ chịu, khoảng 24.500 USD (giá quy đổi khoảng 560 triệu đồng). Trong khi đó, đối thủ cùng phân hạng đến từ Tesla là mẫu Tesla Model 3 lại có mức giá khởi điểm khoảng 40.000 USD (khoảng 910 triệu đồng) và có cự ly di chuyển tối đa chỉ 570km với phiên bản Long Range AWD.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại