Mua bảo hiểm nhằm tích luỹ cho con trai
Bà Lý là một doanh nhân đến từ thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Ở những năm tháng tuổi trẻ, bà đi khắp nơi để kiếm tiền. Đến năm 35 tuổi, người phụ nữ này trở về quê hương lập nghiệp và thành công.
Năm 2016, trong buổi gặp gỡ, người bạn đã kể cho bà nghe một công ty bảo hiểm địa phương đã triển khai chương trình tham gia bảo hiểm. Chỉ cần gửi tiền vào, mỗi năm bạn sẽ nhận được một khoản lãi đáng kể. Gói bảo hiểm này có thể xem như quỹ dự phòng dành cho con cái của bà nếu không may gặp rủi ro.
Ngay khi nghe xong điều này, bà Lý vô cùng hứng thú. Bởi bà gửi rất nhiều tiền vào ngân hàng nhưng dường như lãi suất quá thấp. Bằng cách này, cùng sự giới thiệu của người bạn kia, bà đã có cuộc gặp gỡ với nhân viên của công ty bảo hiểm. “Bảo hiểm của công ty chúng tôi đưa ra sản phẩm có thời gian 15 năm với phí bảo hiểm hàng năm là 20.000 NDT/người”, nhân viên giới thiệu.
Bà Lý quá chủ quan khi không đọc từng điều khoản trong bản hợp đồng
Sau khi nghe được thông tin này, bà ước tính sẽ phải đóng đến 600.000 NDT nếu mua cho 2 con trai trong 15 năm. Ngay khi có chút băn khoăn về khoản tiền lớn như vậy, nhân viên bán bảo hiểm đã nhanh chóng giải thích thêm: “Bảo hiểm có thời hạn 15 năm nhưng chỉ cần bà đóng đủ 5 năm liên tục là có thể nhận tiền về”.
Nghe thấy vậy, bà Lý yên tâm hơn. Cộng thêm việc người bạn đi cùng ra sức thuyết minh về những lợi ích của gói bảo hiểm, không cần đọc kỹ hợp đồng, người phụ nữ đặt bút ký tên mua 2 gói bảo hiểm.
Hàng năm, cứ đến 15/6, bà lại trả khoản phí bảo hiểm là 40.000 NDT (khoảng 134 triệu đồng) cho 2 người con trai của mình. Trong 5 năm, bà đã nộp khoản phí tổng cộng 200.000 NDT (khoảng 672 triệu đồng).
Cảnh sát cũng không giúp được gì
Vào năm 68 tuổi, 2 người con trai của bà Lý đều chuẩn bị lập gia đình. Bà mong muốn cho chúng một khoản tiền nhỏ xem như khoản vốn để xây dựng cuộc sống mới. Ngay lúc đó, bà nghĩ ngay đến khoản tiền đóng bảo hiểm đã đến thời hạn 5 năm. Người phụ nữ quyết định sẽ rút toàn bộ về để chia cho các con.
Ngày hôm đó, bà Lý dậy sớm để lên công ty bảo hiểm nhằm rút tiền. Tuy nhiên khi gặp nhân viên và yêu cầu rút tiền, người này lại nói một điều mà khiến bà sững sờ: “Do không đủ điều kiện nên bây giờ cô không thể rút được toàn bộ khoản gốc và lãi”.
Ngay tại chỗ, bà Lý đã lật ngược lại vấn đề về việc vào thời điểm ký hợp đồng, nhân viên của công ty nói rằng sau 5 năm có thể rút tiền. Nhân viên công ty cũng giải thích thêm rằng với tư cách là người được hưởng gói bảo hiểm này, hai con trai của bà chỉ có thể rút tiền nếu trên 99 tuổi.
Ở thời điểm đó, con trai bà Lý mới ngoài 30 tuổi. Nếu đến năm 99 tuổi mới có thể rút toàn bộ số tiền, ước tính, con của bà phải đợi khoảng gần 70 năm nữa. Chưa kể, bà cũng chẳng biết con mình có thể sống đến tuổi đó hay không.
Vô cùng tức giận về điều này, bà Lý đã to tiếng với nhân viên công ty bảo hiểm. Đồng thời, bà cho rằng công ty đã lừa gạt mình.
Bà Lý đã làm lớn chuyện khi đến gặp nhân viên bảo hiểm
Ngay khi ra về, bà đã đến cơ quan cảnh sát để trình bày về vụ việc nhằm tìm lại công lý. Bà đưa toàn bộ bản sao hợp đồng bảo hiểm cho viên cảnh sát. Sau khi đọc từng điều khoản trong hợp đồng, viên cảnh sát khẳng định công ty bảo hiểm không sai. Sai ở chỗ là bà đã không đọc và hiểu kỹ về các quy định trong hợp đồng.
Theo đó, trong hợp đồng có ghi rõ sau khi bà Lý đóng bảo hiểm liên tục trong 4 năm, bắt đầu từ năm thứ 5, 2 người con trai chỉ có thể nhận được 30% số tiền bảo hiểm cơ bản hàng năm cho đến khi họ 99 tuổi. Sau 99 tuổi, con trai bà sẽ được nhận lại toàn bộ tiền của gói bảo hiểm. Viên cảnh sát cũng giải thích thêm quy định của hình thức bảo hiểm này không có gì sai. Các điều khoản của nó đều nằm trong phạm vi của pháp luật.
Khi nghe được điều này, cơn giận của bà dần nguôi ngoai. Tuy nhiên, bà vẫn khá bất bình và phàn nàn với viên cảnh sát. Bởi đây hoàn toàn không phải là điều mà bà nghĩ.
Có thể thấy, bà Lý đã hiểu sai khi cho rằng bảo hiểm như một hình thức tiết kiệm. Còn nhân viên bán hàng thiếu chuyên nghiệp khi không giải thích rõ ràng cho người mua.
Sau khi chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội, nhiều người ch biết ho j cũng rơi vào trường hợp như bà Lý. Vì thế, nhiều chuyên gia đã đưa ra lời khuyên rằng: Bạn có thể mua bảo hiểm nhưng nên đọc kỹ các điều khoản trước khi đặt bút ký kết.