Giá dầu thô và nhiên liệu của Nga đang tăng lên đối với các bên mua ở châu Á, khi ngày càng nhiều khách hàng lớn ở Trung Quốc và Ấn Độ nhập khẩu loại hàng hoá này. Điều này đang gây áp lực lên các nhà máy lọc dầu quy mô nhỏ hơn, vốn đã quen với việc tiêu thụ dầu giá rẻ.
Nguồn tin thân cận tiết lộ với Bloomberg, mức giá chào bán đối với dầu thô Ural và ESPO của Nga, cũng như dầu nhiên liệu, đã tăng trong những tuần gần đây. Họ cho biết, ngày càng có nhiều nhà máy lọc dầu tư nhân lớn - bao gồm cả các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc như Sinopec, PetroChina và Hengli Petrochemical, quan tâm đến các sản phẩm này. Ngoài ra, nhu cầu từ phía Ấn Độ tăng vọt đã khiến dầu Nga trở nên đắt đỏ hơn.
Các nhà máy lọc dầu lớn đang tập trung vào một “ngách” của thị trường vốn bị chi phối bởi các nhà chế biến độc lập quy mô nhỏ hơn ở Trung Quốc (được gọi là “teapot). Họ vốn là nhóm người tiêu dùng trung thành đối với dầu thô giá rẻ của Nga. Dầu ESPO được sản xuất ở vùng Viễn Đông của Nga là loại sản phẩm được đặc biệt yêu thích, do khoảng cách vận chuyển ngắn.
Các nhà giao dịch cho biết, giá chào bán của dầu ESPO thường được xếp hàng tại cảng Kozmino đang ở mức thấp hơn gần 6,50 USD đến 7 USD/thùng so với ICE Brent khi được giao đến Trung Quốc. Trong khi đó, dầu Ural được vận chuyển từ các cảng phía tây đang có giá khoảng 10 USD/thùng. Mức giá trên cao hơn 2 USD so với tháng trước, đánh dấu một trong những mức tăng mạnh nhất kể từ khi lệnh trừng phạt được áp dụng vào ngày 5/12.
Số lượng dầu Nga được vận chuyển đến châu Á, Bắc Âu, Nam Âu, các khu vực khác ở Địa Trung Hải và những nơi khác trong trung bình 4 tuần (triệu thùng/ngày).
Trung Quốc và Ấn Độ là các bên mua chính của dầu Nga sau khi hầu hết các nước đều né tránh năng lượng của Nga do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt. Nhóm người mua này sẵn sàng nhập khẩu dầu giá rẻ từ nhà sản xuất của OPEC+ nay đã tăng lên, khi ngày càng nhiều công ty gạt bỏ mối lo ngại về các biện pháp trừng phạt của phương Tây.
Nhiều nhà nhập khẩu thoải mái mua dầu của Nga khi sử dụng những phương pháp giảm thiểu rủi ro, bằng cách yêu cầu người bán xử lý khâu vận chuyển và bảo hiểm. Ngoài ra, họ cũng sử dụng các ngân hàng không ở phương Tây và thanh toán bằng NDT, rupee, dirham hay ruble. Các trader cho biết, cách tiếp cận này giúp bên mua không ngại duy trì hoặc thậm chí tăng dòng chảy nhập khẩu, mà không phải quá lo lắng về việc phải tuân thủ mức giá trần là 60 USD/thùng.
Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu việc nhập khẩu của Ấn Độ và Trung Quốc có đáp ứng các điều khoản của mức giá trần hay không, vì hầu hết các lô hàng dầu được giao hàng, có mức phí và vận chuyển không rõ ràng. Tuy nhiên, Mỹ cho biết Ấn Độ vẫn đang tuân thủ các quy định.
Giá chào bán đối với dầu nhiên liệu M-100 của Nga - sản phẩm có thể được sử dụng thay thế cho dầu thô để sản xuất xăng và dầu diesel, đã tăng lên tới 160 USD - 180 USD/tấn so với giá dầu Platt vào tháng trước, khi phí bảo hiểm dao động quanh mức 130 USD/tấn.
Các tàu vận chuyển dầu trung bình trong 4 tuần tới các khách hàng châu Á của Nga, cùng với các chuyến trên những con tàu không có điểm đến đã tăng lên trong khoảng thời gian tính đến ngày 3/3 lên 3,1 triệu thùng/ngày. Con số này cao nhất kể từ khi Bloomberg bắt đầu theo dõi dòng chảy dầu Nga vào đầu năm 2022.
Theo Phó Chủ tịch S&P Global - Dan Yergin, Nga dự kiến sẽ duy trì sản lượng dầu thô lâu hơn so với nhiều người ước tính. Ông cho biết, sản lượng của quốc gia này sẽ chỉ giảm chậm, chứ không hề sụt giảm mạnh như một số người dự đoán vào năm trước.
Tham khảo Bloomberg