Mitsubishi là nhà sản xuất lớn cuối cùng của Nhật công bố kế hoạch tăng tốc trong chiến lược điện hoá khi nhu cầu của loại phương tiện này tăng mạnh những năm gần đây.
Hôm 10/3, công ty này công bố kế hoạch kinh doanh mang tên “Challenege 2025” gồm 4 mẫu xe điện mới, trong đó có một chiếc bán tải.
Mặc dù là một trong những nhà sản xuất tiên phong trên thị trường xe điện khi ra mắt chiếc kei car iMiEV trong ngày Môi trường Thế giới năm 2009, nhà sản xuất Nhật Bản hiện vẫn chưa có một chiếc xe thuần điện nào bán tại Bắc Mỹ hay châu Âu.
Mới đây, Mitsubishi đã mở bán chiếc Outlander bản PHEV (Plug-in hybrid) nhưng với việc hầu hết nhà sản xuất khác đều đã bán xe thuần điện, doanh số của Outlander đã giảm 12% kể từ năm 2021.
Trong chiến lược mới, nhà sản xuất này lên kế hoạch bán hoàn toàn xe điện hoặc hybrid vào năm 2035, so với mục tiêu trước đó là bán 50% xe điện vào năm 2030.
Misubishi coi 2 năm tiếp theo là “bước ngoặt cho một sự dịch chuyển”. Để đẩy nhanh quá trình này, hãng sẽ đầu tư mạnh hơn cho R&D trong vài năm tới, đạt mức 70% ngân sách sau năm 2026, so với mức chỉ 20% hiện tại.
Cùng với đó, Mitsubishi cũng sẽ đẩy mạnh các mối quan hệ hợp tác chiến lược để mở rộng dải sản phẩm. Hãng này mới đây đã thành lập liên doanh với Nissan và Renault để cùng nhau sản xuất khoảng hơn 30 mẫu xe điện với 5 nền tảng mới vào năm 2030.
Trong số 4 mẫu xe thuần điện mới, 1 sẽ được sản xuất bởi liên doanh với Nissan còn 1 chiếc khác là của liên doanh cùng Renault. 2 chiếc còn lại sẽ là một chiếc bán tải và một chiếc SUV 2 hàng ghế.