Giấc ngủ - không phải trụ đấm bốc
Sai lầm "kinh điển" của đa số người đi mua nệm, theo CEO Vua Nệm - ông Hoàng Tuấn Anh, đó là dùng tay để thử độ êm. "Chúng ta mua nệm để nằm chứ có phải làm trụ đấm bốc đâu mà dùng tay để thử xem nó mềm hay cứng. Điều đó cũng giống việc mua một đôi giày thể thao, nhìn vừa mắt, sờ êm tay là mua, mà quên mất chúng ta mua là để đi vừa chân.", ông nói.
Kinh nghiệm 13 năm chăm lo giấc ngủ cho hàng triệu con người, CEO Vua Nệm cho rằng thói quen tiêu dùng này xuất phát từ thực tế người mua nệm không biết hoặc không được tạo điều kiện để trải nghiệm sản phẩm. Được đánh giá là thị trường tiềm năng, tuy nhiên ngành nệm vẫn còn manh mún.
Thị trường có hơn 10.000 cửa hàng thì hết 95% là những cửa hàng kinh doanh truyền thống. Chưa bàn đến vấn đề xuất xứ, chất lượng sản phẩm, riêng mô hình bán hàng này người tiêu dùng đã chịu thiệt thòi. Lý do là mặt bằng nhỏ, sản phẩm chồng chất lên nhau, nhân viên bán hàng không được đào tạo bài bản, nên nghịch lý là đến mua nệm nhưng người ta chỉ được ướm bằng mắt, thử bằng tay.
Không gian trải nghiệm khác biệt ở Vua Nệm.
"Yếu tố quan trọng nhất là trải nghiệm sản phẩm đã bị bỏ qua", ông Tuấn Anh nhận định. Điều đáng nói là việc lựa chọn sai sản phẩm sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ. "Dễ thấy nhất là mất công đổi trả. Nhưng tệ hơn là việc người mua vẫn cắn răng chịu đựng. Thời gian sử dụng trung bình của một tấm nệm khoảng 8 năm. Nếu chọn sai, họ sẽ mang nỗi đau đó suốt 8 năm. Nếu dành trung bình 8 tiếng/ngày để ngủ thì như vậy đã ảnh hưởng tới 1/3 cuộc đời", CEO Vua Nệm tính toán.
Chính từ quan sát và phát hiện ra sai lầm phổ biến này, Vua Nệm cùng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ liên quan đã xuất hiện ở Việt Nam từ hơn một thập niên trước. "Không chỉ khuyến khích, thậm chí chúng tôi còn "ép" khách hàng nằm lên sản phẩm để thử, đồng thời tư vấn họ chọn được sản phẩm phù hợp", ông Tuấn Anh chia sẻ.
Ông cũng cho biết tại mỗi cửa hàng đều có quy trình trải nghiệm cho khách hàng. Ở đó trưng bày ba loại nệm khác nhau (nệm foam, cao su, lò xo), được khu biệt bằng các tấm bed runner với các màu xanh, vàng, đỏ. Đó là cách để khách hàng khỏi ngại khi nằm thử mà không cần cởi giày, dép. "Trong 100 ngày từ khi mua hàng, nếu có bất kỳ vấn đề gì về sản phẩm, khách hàng sẽ được đổi sản phẩm mới mà không phát sinh chi phí đổi trả. Ngoài ra, chúng tôi còn có chương trình "bảo hiểm" đổi trả hàng lên tới 365 ngày", ông cho hay.
Chuyên gia về giấc ngủ
Hiện Vua Nệm có tới 70 cửa hàng tại 25 tỉnh/thành, bên cạnh hai sàn thương mại điện tử là dem.vn và vuanem.com. Thành công đó không đến tình cờ mà xuất phát từ triết lý được tạo dựng từ ngày đầu thành lập, như chia sẻ của ông Tuấn Anh: "Không chỉ bán nệm, chúng tôi hướng đến trở thành những chuyên gia, để khi người ta có nhu cầu mua nệm hay gặp vấn đề về giấc ngủ sẽ nghĩ đến Vua Nệm – nơi cung cấp những giải pháp cho giấc ngủ".
Vua Nệm mong mọi người quan tâm đến giấc ngủ của mình.
Phát triển và đưa ra những sản phẩm có thương hiệu riêng, công nghệ mới phù hợp với thị hiếu người Việt là yếu tố làm nên thành công của thương hiệu. Tuy nhiên, điều CEO Vua Nệm tâm đắc nhất là việc tìm ra công thức đặc biệt để thực hiện sứ mệnh chăm sóc giấc ngủ và sức khoẻ con người. "Nói thì ít ai tin nhưng chúng tôi đã thành công khi bán một giấc ngủ ngon cho khách hàng chỉ với 3.000 đồng/đêm", ông Tuấn Anh tự tin.
CEO Vua Nệm lý giải hiện nay, các tác động ngoại quan, thiết bị điện tử đặc biệt là điện thoại di động đang góp phần "giết chết" giấc ngủ mà nhiều người không để ý. Điều đáng nói là người ta sẵn sàng bỏ ra 10-15 triệu hoặc hơn để sắm một chiếc điện thoại, rồi 2-3 năm lại phải "lên đời". Trong khi đó, một tấm nệm thường được dùng đến 8 tiếng/ngày, xứng đáng để đầu tư thì ít được chú ý.
Ngủ ngon mới đạt chất lượng sống tốt.
"Vì quan tâm đến giấc ngủ khách hàng, chúng tôi thống kê một tấm nệm tốt có giá 8 triệu, vòng đời sử dụng 8 năm thì trung bình mỗi năm là 1 triệu đồng. Như vậy một tháng xấp xỉ 90.000 đồng, tương đương 3.000 đồng/đêm. 3.000 đồng tương đương giá 1 ly trà đá thì có đáng đầu tư? Đó là câu hỏi không khó để trả lời", ông nói.
Cho rằng "một tấm nệm tốt trước tiên phải giúp người nằm trên đó cảm thấy thoải mái, ngủ ngon", ông Tuấn Anh cập nhật công nghệ mới, cải tiến đường kim mũi chỉ để phù hợp yêu cầu người tiêu dùng: "Chỉ ra những thói quen ảnh hưởng tới giấc ngủ, chúng tôi mong rằng người tiêu dùng cần quan tâm giấc ngủ của mình. Bởi ngủ ngon mới đạt chất lượng sống tốt"
Để giúp nhiều người có giấc ngủ ngon, CEO Vua Nệm cho biết sẽ tạo thêm độ phủ với mô hình cửa hàng shop-in-shop, mục tiêu đạt 300 cửa hàng vào 2023.