Câu chuyện làm việc online và cách trải qua "phép thử Covid-19" của một doanh nghiệp vừa và nhỏ

Thanh Xuân |

Dịch Covid-19 đã gây nhiều tác động lên nền kinh tế trên toàn thế giới và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Vì vậy, mùa dịch này được xem như là một "phép thử" để thấy được năng lực của doanh nghiệp.

Cải tiến phương thức làm việc sau dịch

Khoảng thời gian dịch bệnh diễn ra, các doanh nghiệp đa số đều chuyển sang làm việc online, vừa để bảo vệ người lao động, vừa là cơ hội để đổi mới cũng như cải tiến phương pháp làm việc.

Câu chuyện làm việc online và cách trải qua phép thử Covid-19 của một doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 1.

Hình thức làm việc online được nhiều công ty áp dụng trong thời gian dịch.

Theo Chị Nguyễn Thị Thuỷ - Kế toán trưởng Công ty Cổ Phần Thương mại và Dịch vụ Ngọc Hà chia sẻ: "Công ty tôi trước đây vẫn thường xuyên sử dụng hình thức trao đổi trực tuyến để làm việc, tuy nhiên hình thức này chỉ áp dụng cho các cuộc họp chi nhánh từ xa. Nhưng trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, công ty đã áp dụng phương thức làm việc và trao đổi trực tuyến cho hầu hết tất cả các phòng ban để hạn chế tập trung tránh gây lây nhiễm. Bên cạnh đó, các bộ phận thường xuyên phải gặp khách cũng được công ty chuyển qua hình thức chăm sóc khách hàng trực tuyến."

Hiện tại dịch bệnh đã được kiểm soát chặt chẽ, hơn 2 tháng qua Việt Nam không có ca bệnh lây nhiễm cộng đồng nào và cuộc sống cũng đã quay trở lại hoạt động bình thường. 

Tuy nhiên, sau khoảng thời gian sử dụng hình thức làm việc online, bộ phận quản lý tại công ty chị Thuỷ nhận thấy những lợi ích do các công cụ trực tuyến mang lại như tiết kiệm thời gian, chi phí, giao tiếp dễ dàng hơn mà không cần di chuyển. Vì thế, công ty hiện nay vẫn sử dụng những phương thức làm việc online như họp trực tuyến, giao việc, kiểm soát và báo cáo online.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên, theo chị Thuỷ công ty hiện nay vẫn khuyến khích nhân viên đeo khẩu trang khi di chuyển bên ngoài, sát khuẩn theo đúng quy định và văn phòng cũng hạn chế không cho nhân viên tụ tập đông người để tránh nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. 

Mặt khác, những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người ngoài như giao nhận hồ sơ, bưu phẩm cũng dần chuyển sang hình thức sử dụng dịch vụ GrabExpress nhờ có chương trình "You stay, we care" của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Câu chuyện làm việc online và cách trải qua phép thử Covid-19 của một doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 2.

Để hạn chế đi lại, doanh nghiệp dần chuyển sang sử dụng dịch vụ giao nhận hồ sơ, bưu phẩm.

Cách doanh nghiệp trải qua "phép thử Covid-19"

Dưới tác động của dịch Covid-19 vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã chịu thiệt hại nặng nề, trong đó doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) là đối tượng bị ảnh hưởng to lớn nhất.

Hoạt động trong một công ty SME, chị Thuỷ hiểu rõ những khó khăn mà các doanh nghiệp này phải đối mặt trong thời gian vừa qua. Chị Thuỷ chia sẻ: "Thời gian dịch bệnh vừa rồi khiến các doanh nghiệp SME phải trải qua nhiều khó khăn khác nhau, nhưng dễ nhận thấy nhất là áp lực về tài chính. 

Đã có những công ty phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do không đủ kinh phí để duy trì. Công ty tôi kinh doanh nhiều mặt hàng nên không chịu tổn thất quá lớn vì doanh thu nhóm hàng này bù cho nhóm hàng khác. Tuy vậy, nhờ khoản hỗ trợ từ chương trình này của MB, công ty chúng tôi cũng đỡ được một phần chi phí".

Theo chị Thuỷ, chương trình "You stay, we care" của MB tuy rằng không tác động trực tiếp lên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhưng lại thật sự hữu ích với cán bộ nhân viên của doanh nghiệp.

 Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh sẽ giảm khi người lao động trong công ty chị không phải ra ngoài nhiều để giao nhận hồ sơ vào thời điểm dịch vừa qua, đồng thời tiết kiệm được thời gian và công sức ra đường trong thời tiết dần trở nên nắng gắt này.

Câu chuyện làm việc online và cách trải qua phép thử Covid-19 của một doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 3.

Chương trình "You stay, we care" – Hỗ trợ chi phí giao nhận qua GrabExpress được MB triển khai tại khu vực Hà Nội và TP.HCM.

Có thể thấy, MB luôn quan tâm tới việc chung tay cùng nhà nước và hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian toàn quốc chống dịch . Ngoài chương trình "You stay, we care", MB cũng đã triển khai nhiều gói sản phẩm nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong khoảng thời gian dịch Covid-19 và sau đó.

Chương trình "You stay, we care" – Hỗ trợ chi phí giao nhận hồ sơ qua GrabExpress nằm trong chuỗi chương trình hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp "SME CARE by MB" của MB. Từ đầu mùa dịch, MB cũng tung ra nhiều chương trình ưu khác cho các khách hàng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đối tượng áp dụng: Khách hàng hiện hữu của MB, có nhu cầu luân chuyển hồ sơ, bưu phẩm phục vụ hoạt động kinh doanh.

Phạm vi: Hà Nội, TP.HCM

Website: https://smecare.com.vn/stay-home#

Hotline: 1900 5454 26

Thông tin về các chương trình ưu đãi/hỗ trợ doanh nghiệp SME được MB cập nhật tại trang: https://smecare.com.vn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại