Câu chuyện khoa học dị bậc nhất năm 2018: Phát hiện loài quạ mắc chứng "ái tử thi"

Mỹ Huyền |

Giới khoa học trong năm 2018 đã có nhiều phát hiện quan trọng, đi kèm với đó là những câu chuyện lạ thường không kém.

Dưới đây là danh sách Livescience liệt kê:

Ái tử thi ở quạ

Câu chuyện khoa học dị bậc nhất năm 2018: Phát hiện loài quạ mắc chứng ái tử thi - Ảnh 1.

Quạ có thể làm khá nhiều điều khiến con người ngạc nhiên như sử dụng công cụ, giải đố. Và chúng cũng có hội chứng ái tử thi (necrophilia). Các nhà khoa học đặt đặt xác một con quạ trên mặt đất và quan sát phản ứng của những con khác.

Một số con quạ đã cố trèo lên cái xác. Không rõ tại sao quạ lại hứng thú với xác đồng loại đến vậy, nhưng đây có thể là một phản ứng bối rối pha lẫn với sự hung hăng trong hành vi tính dục.

Hình khối Scutoid

Câu chuyện khoa học dị bậc nhất năm 2018: Phát hiện loài quạ mắc chứng ái tử thi - Ảnh 2.

Năm 2018, các nhà khoa học phát hiện ra một hình khối hoàn toàn mới gọi là "Scutoid". Hình khối mới này có các cạnh nghiêng và trông như hai khối lăng trụ uốn cong lạ mắt.

Dù trước đây con người chưa hề biết đến Scutoid, nhưng nó tồn tại bên trong chúng ta. Theo các chuyên gia, một số tế bào có hình Scutoid để liên kết chặt chẽ với các đường cong của các cơ quan trong cơ thể.

Ô tô du hành vũ trụ

Câu chuyện khoa học dị bậc nhất năm 2018: Phát hiện loài quạ mắc chứng ái tử thi - Ảnh 3.

Vào tháng 2, SpaceX đã phóng tên lửa Falcon Heavy đầu tiên của mình. Nó mang theo hàng hóa đặc biệt: một chiếc Tesla Roaster đỏ được "điều khiển" bởi người nộm tên là Starman.

Elon Musk sau đó cho biết, hình chụp chiếc xe từ không gian trông như hình dựng. Nhưng đó là vì ánh sáng ngoài vũ trụ không phải xuyên qua lớp bụi và hơi nước dầy nên trông sắc nét hơn. Từ ngày 2/11, bộ đôi này đã vượt ra khỏi quỹ đạo của Sao Hỏa.

Thực phẩm mốc chặn tàu vũ trụ

Câu chuyện khoa học dị bậc nhất năm 2018: Phát hiện loài quạ mắc chứng ái tử thi - Ảnh 4.

Một chuyến hàng lớn của SpaceX lên trạm ISS đã phải trì hoãn một ngày vì thức ăn của chuột bị mốc. Các kỹ sư phát hiện nấm mốc khi đang đưa những con chuột lên tàu vũ trụ vào phút cuối. Họ đành rút ra một loạt hàng hóa để thay thế các thực phẩm đề phòng chúng cũng bị mốc.

Hải cẩu và lươn

Câu chuyện khoa học dị bậc nhất năm 2018: Phát hiện loài quạ mắc chứng ái tử thi - Ảnh 5.

Một con hải cẩu Hawaii có một con lươn mắc kẹt trong mũi. Các nhà khoa học nói đây là trường hợp hiếm gặp, nhưng không biết tại sao lại xảy ra thường xuyên hơn những năm gần đây. Họ cho rằng có thể trong lúc hoảng loạn con lươn đã lao vào mũi con hải cẩu, hoặc là lươn là thức ăn và hải cẩu bị sặc ra đằng mũi.

Kết thúc rực lửa

Câu chuyện khoa học dị bậc nhất năm 2018: Phát hiện loài quạ mắc chứng ái tử thi - Ảnh 6.

Vào ngày Cá tháng Tư, trạm vũ trụ Tiangong-1 của Trung Quốc đã rơi khỏi quỹ đạo. Không ai biết chính xác nó rơi ở đâu. Phần lớn trạm vũ trụ này này bị đốt cháy khi lao qua bầu khí quyển Trái Đất, một số mảnh vỡ lớn rơi xuống Nam Thái Bình Dương.

Đầu lâu đóng cọc

Câu chuyện khoa học dị bậc nhất năm 2018: Phát hiện loài quạ mắc chứng ái tử thi - Ảnh 7.

Các nhà khảo cổ Thụy Điển tìm thấy một ngôi mộ 8000 năm tuổi chứa hộp sọ người bị vỡ và không có xương hàm. Hai cái trong số đó vẫn còn nguyên cọc gỗ. Phát hiện này gây hoang mang – không rõ những người này là ai và tại sao họ lại bị chôn trong phần mộ dưới nước với một đống đá và xương động vật chất lên.

Ánh sáng chớp của vũ trụ

Câu chuyện khoa học dị bậc nhất năm 2018: Phát hiện loài quạ mắc chứng ái tử thi - Ảnh 8.

Trí tuệ nhân tạo đang giúp các nhà khoa học phá vỡ bí ẩn về một nguồn sáng chiếu đến Trái Đất từ một thiên hà lùn cách 3 tỷ năm ánh sáng. 21 vụ nổ kỳ lạ được phát hiện trong một giờ vào năm 2017 và giờ đây, AI đã chỉ ra 72 tia sáng chớp khác mà chúng ta bỏ qua – tất cả diễn ra trong cùng một ngày.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết quá trình tự nhiên nào sinh ra những vụ nổ sáng mạnh mẽ đó, nhưng chắc chắn con người đã nhận được thông điệp từ vũ trụ.

Ngón chân hữu nghị

Câu chuyện khoa học dị bậc nhất năm 2018: Phát hiện loài quạ mắc chứng ái tử thi - Ảnh 10.

Một người đàn ông mất ba ngón chân vì lạnh cóng, đã quyết định tặng phần cơ thể này cho một quán bar ở Canada. Tại đây một thức uống bất thường được phục vụ, nó có chứa ngón chân ướp xác. "Sourtoe Cocktail" là một thức uống nổi tiếng, đặc trưng tại quán bar Yukon trong nhiều thập kỷ.

Khách hàng sẽ uống nhanh hay chậm thì tùy, nhưng phải để lại ngón chân.

Nguồn: Livescience