Chính thức ký hợp đồng đóng ít nhất 2 tàu DN-4000
Theo Đại tá Hà Sơn Hải - Tổng giám đốc Liên hợp xí nghiệp Sông Thu cho biết sắp tới Sông Thu sẽ triển khai đóng mới ít nhất 2 tàu cảnh sát biển đa năng theo thiết kế DN-4000.
Đây có thể sẽ là một trong những gam tàu tuần tra đa năng hiện đại và lớn nhất của Cảnh sát biển Việt Nam theo thiết kế và chuyển giao công nghệ của Tập đoàn Damen (Hà Lan).
Được biết, đầu năm 2016 vừa qua, Sông Thu đã hoàn tất ký kết với đối tác về việc đóng cặp tàu DN-4000 đầu tiên. Các tàu này sẽ có lượng choán nước lên tới trên 4.000 tấn, lớn gấp đôi so với các tàu thuộc lớp DN-2000 trước đó.
Cũng theo Đại tá Hà Sơn Hải, dự kiến năm 2019 các tàu này sẽ được hoàn thành, bàn giao cho cho các đơn vị thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam.
Trong tương lai, khi gia nhập đội hình Cảnh sát biển Việt Nam (CSBVN), các tàu DN-4000 sẽ trở thành những "soái hạm" mới, hiện đại có khả năng hoạt động xa bờ, dài ngày, làm được nhiều nhiệm vụ cùng lúc như tuần tra, cứu hộ cứu nạn,...
Bao giờ sẽ đặt ky chiếc DN-2000 đầu tiên?
Trong những năm qua, ngành đóng tàu quân sự Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc cả về trình độ, quy mô và công nghệ. Tiến độ đóng cặp tàu cảnh sát biển đa năng DN-2000 đầu tiên mà các đơn vị đóng tàu Việt Nam thực hiện thường mất chưa tới 2 năm.
Tàu CSB số hiệu 8005 thuộc lớp DN-2000 đã được Sông Thu đóng với tốc độ nhanh kỷ lục.
Cụ thể, Nhà máy Z189 đóng tàu 8001 trong 20 tháng (kể từ khi đặt ky) và Tổng công ty Sông Thu đóng tàu 8002 trong gần 24 tháng. Tuy nhiên tới cặp tàu tiếp theo (8004, 8005) thì thời gian này đã được rút ngắn xuống còn 1 năm.
Có được kỷ lục đó là nhờ phương pháp đóng tàu Module hiện đại bậc nhất thế giới của Tập đoàn Damen và các đơn vị hợp lý hóa quy trình công nghệ, bố trí nguồn nhân lực chất lượng cao, dồn mọi nỗ lực rút ngắn thời gian đóng mới tàu tuần tra hiện đại cho CSBVN.
Như vậy, với gam tàu mới, hiện đại, phức tạp và lớn hơn là DN-4000, có thể thời gian kể từ lúc đặt ky cho tới khi hạ thủy, hoàn thiện và bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam sẽ kéo dài hơn so với các tàu DN-2000.
Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ càng về cơ sở vật chất, máy móc công nghệ và nhất là có được đội ngũ kỹ sư và công nhân trình độ cao, lành nghề, tin chắc rằng Sông Thu có thể đóng các tàu thế hệ mới một cách nhanh chóng để kịp bàn giao vào năm 2019.
Rất có thể, trong cuối năm nay hoặc đầu năm tới (2017), chiếc tàu DN-4000 đầu tiên sẽ được đặt ky đóng mới.
Với kinh nghiệm đã có từ quá trình thi công đóng mới các tàu DN-2000 và dưới sự chuyển giao công nghệ hoàn chỉnh của Tập đoàn đóng tàu hàng đầu thế giới, không lâu nữa CSBVN sẽ có trong tay những con tàu tuần tra vào loại lớn và hiện đại nhất trong khu vực.
Trong tương lai, CSBVN sẽ có những tàu hiện đại lớn gấp đôi thế này. Ảnh: tàu CSB 8001 huấn luyện trên biển.
Việc đóng mới tàu tuần tra DN-4000 không chỉ tăng cường lực lượng mà còn tạo ra sự thay đổi lớn về chất lên một cấp độ mới của CSBVN, cho phép lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam hiện diện dài ngày trên biển.
Đồng thời, một lần nữa khẳng định năng lực thực sự của ngành đóng tàu quân sự Việt Nam, trong đó Sông Thu là một trong những đại diện xuất sắc nhất bên cạnh những cái tên cũng lừng lẫy không kém như Tổng công ty Ba Son hay các nhà máy Z189, Z173.