CEO Akbar Al Baker dự báo sẽ sớm có những gói cứu trợ mới ở châu Âu và những vụ "sụp đổ" của các doanh nghiệp khác, trong đó có các hãng hàng không, trên khắp thế giới khi làn sóng đợt hai dự kiến còn khốc liệt hơn đợt thứ nhất.
Cho đến nay, 43 hãng hàng không thương mại đã thu hẹp hoạt động trong năm nay khi hoạt động du lịch hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề do sự bùng phát của đại dịch COVID-29. Theo công ty dữ liệu du lịch Cirium, khoảng 485 máy bay đã phải ngừng hoạt động.
Mới đây, Hiệp hội Vận tại Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo, khoảng 1,7 triệu lao động trong ngành hàng không tại khu vực Trung Đông mất việc làm trước cuối năm nay do giao thông hàng không tiếp tục chịu tác động từ dịch COVID-19 .
Theo IATA, số lao động thất nghiệp nói trên chiếm hơn một nửa trong tổng số 3,3 triệu việc làm trong ngành hàng không và các dịch vụ liên quan ở khu vực Trung Đông. Bên cạnh đó, đóng góp của ngành hàng không trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nền kinh tế tại khu vực này có thể giảm tới 105 tỷ USD.
Giống với nhiều chuyên gia, ông Al Baker, dự báo nhiều hãng hàng không sẽ phải đóng cửa và tình trạng độc quyền của một số hãng hàng không sẽ gia tăng khi công suất bay giảm. Qatar Airways đã báo lỗ kỷ lục 1,9 tỷ USD trong tài khóa 2019-2020, do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 và hoạt động kinh doanh gặp khó khăn.
Hãng hàng không Cathay Pacific Airways của Hong Kong (Trung Quốc).
IATA cũng dự báo, năm nay sẽ trở thành "năm tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không". Ước tính, đại dịch COVID-19 sẽ khiến ngành hàng không thế giới chịu mức thua lỗ kỷ lục khoảng100 tỷ USD trong giai đoạn 2020-2021.
Theo nhiều chuyên gia kinh tế, di lại bằng đường hàng không trên bình diện toàn thế giới trong trạng thái "bình thường mới" được đánh giá là sẽ không dễ dàng khi phải tuân thủ những quy định ngặt nghèo về phòng dịch và giãn cách xã hội.
IATA dự kiến ngành hàng không sẽ "đốt" 77 tỷ USD trong nửa cuối năm nay, với việc tiếp tục thiệt hại khoảng 5-6 tỷ USD/tháng trong năm 2021 do đà phục hồi chậm chạp.