Đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) dài khoảng 13km, bắt đầu từ cầu Kênh Tẻ (Q.7) đến KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Đây là một trong những trục đường quan trọng của của khu Nam thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời là con đường huyết mạch thúc đẩy phát triển kinh tế của quận 7 và huyện Nhà Bè.
Nhờ vị trí giao thông chiến lược, hai bên đường Nguyễn Hữu Thọ “sở hữu” nhiều dự án bất động sản lớn. Theo thống kê năm 2019, trục đường này có hơn 40 dự án bất động sản với hàng nghìn căn hộ chung cư. Trong ảnh là chung cư Sunrise Riverside nằm trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ, phía khu vực quận 7. Dự án của tập đoàn Novaland có 2.200 căn hộ, 8 block chung cư, mỗi block từ 20 đến 24 tầng.
Đường Nguyễn Hữu Thọ đang có tốc độ phát triển nhà chung cư thuộc nhóm nhanh nhất của thành phố. Khi những “đại gia” bất động sản trong và ngoài nước đều quy tụ về đây để đầu tư. Những dự án nổi bật gồm có: Sunrise City và Sunrise Riverside (Novaland), Dragon City (Phú Long), Hưng Phát Silver (Hưng Lộc Phát)...
Điểm đầu của đường Nguyễn Hữu Thọ phía Nhà Bè là dự án Lavida Plus của chủ đầu tư CTCP Quốc Cường Gia Lai. Dự án có quy mô 2,1 ha với hơn 1.200 căn hộ. Theo thông tin từ các trang môi giới bất động sản, căn hộ tại đây đang được rao bán với mức giá 50-60 triệu đồng/m2.
Cách đó khoảng vài trăm mét là hàng loạt dự án như: khu chung cư Saigon South Residences, khu căn hộ Hoàng Anh Gia Lai - New Saigon, cao ốc phức hợp Dragon Hill Residence… Những dự án này đều có hàng nghìn căn hộ với mức giá bán giao động từ 35-40 triệu đồng/m2.
Ngoài các dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động, dọc đường Nguyễn Hữu Thọ vẫn còn nhiều quỹ đất, dự án chung cư đang được triển khai xây dựng.
Những dự án bất động sản “mọc lên như nấm” tại cung đường này gây ra một áp lực lớn cho hạ tầng giao thông khu vực. Hiện tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ quy mô chỉ 4 làn xe nhưng phải “gánh” hơn 40 dự án chung cư, biệt thự, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân sống dọc trên cung đường này.
Áp lực giao thông không chỉ đến từ cư dân đông đúc, hạ tầng quy mô hẹp mà còn do vai trò là cửa ngõ giao thương tại khu Nam thành phố Hồ Chí Minh. Bởi, để di chuyển vào những khu: khu chế xuất Tân Thuận, khu công nghiệp Hiệp Phước, cảng Hiệp Phước, các phương tiện giao thông hạng nặng như xe tải, xe container, xe chở vật liệu…. thường lựa chọn lưu thông qua tuyến đường này. Đây là một trong những yếu tố biến nơi đây thành “điểm đen” của nạn kẹt xe.
Trong tương lai, những dự án bất động sản vẫn sẽ phát triển và tăng lên, điều này càng gây thêm áp lực lớn cho hạ tầng giao thông khu vực. Vì vậy, những năm qua Sở GTVT đang nghiên cứu và thực hiện những dự án “giải cứu” cho khu vực. Trong đó, nổi bật là nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ với tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng khu vực.