Điều chỉnh những kỳ vọng của cha mẹ
Nếu một đứa trẻ thiếu động lực, đó có thể đến từ sự tự phê bình gay gắt do không phù hợp với tiêu chuẩn cao của cha mẹ. Kết quả là, nỗi sợ bị bên ngoài chỉ trích và đánh giá thấp ngăn cản đứa trẻ tham gia bất kỳ hoạt động nào. Vì vậy, điều chỉnh những kỳ vọng của cha mẹ là một giải pháp. Bạn có thể đánh giá một cách thực tế khả năng và tài năng của con mình và đừng thúc ép chúng quá nhiều.
Bạn nên tập trung vào những hoạt động mang lại cho chúng niềm vui và cảm giác hài lòng. Ví dụ, nếu con bạn thích các bài học lịch sử hơn toán học, hãy thúc đẩy tình yêu này và bày tỏ sự quan tâm của bạn đối với môn học này. Cho con thấy rằng bạn tán thành sở thích của chúng và sẵn sàng giúp đỡ nếu cần.
Tạo ra phần thưởng
Đôi khi, động lực duy nhất để trẻ tham gia làm việc nhà là một phần thưởng cụ thể. Nó được gọi là động lực bên ngoài, hoặc động lực thúc đẩy các nhiệm vụ bằng phần thưởng bên ngoài, chẳng hạn như lời khen ngợi hoặc tiền bạc.
Tuy nhiên, hãy lên kế hoạch cẩn thận để tặng phần thưởng cho con bạn khi đã hoàn thành công việc được giao. Hãy chắc chắn rằng nó phù hợp với lứa tuổi. Và đừng quên đề cập đến việc họ đã hoàn thành công việc của mình tốt như thế nào, ngay cả khi nó không thực sự hoàn hảo.
Đề nghị giúp đỡ
Thành công trước đây có thể dễ dàng thúc đẩy con bạn làm tốt trong tương lai. Thật không may, nhiều trẻ em bị đe dọa bởi nỗi sợ thất bại và thích tránh thực hiện một số nhiệm vụ để giữ an toàn. Lúc này, bạn nên chia nhiệm vụ thành những phần nhỏ hơn có thể đạt được, đặt mục tiêu ngắn hạn và hỗ trợ con bạn hoàn thành chúng.
Hãy cẩn thận để không làm việc cho con. Nếu đó là bài tập ở trường, hãy cùng nhau xem qua sách và các nguồn thông tin khác, hướng dẫn con tự tìm ra giải pháp. Đồng thời, đừng đặt khung thời gian hoặc nói điều gì đó như “Con đang lãng phí thời gian của cha mẹ”. Nếu con không đạt được kết quả xuất sắc, đừng để chúng cảm thấy thất vọng về bạn. Thay vào đó, mục tiêu của bạn là truyền cảm hứng cho con học hỏi mọi thứ và tận hưởng quá trình.
Khen ngợi quá trình cũng như kết quả
Động lực ở trẻ mẫu giáo và tiểu học phụ thuộc vào phản ứng bên ngoài của người lớn. Cách cha mẹ thúc đẩy con mình ở độ tuổi này khác biệt đáng kể so với cách họ tiếp cận học sinh cấp hai và cấp ba. Về cơ bản, có ba sai lầm nghiêm trọng bạn nên tránh: Trình diễn một giải pháp đúng trước khi một đứa trẻ tìm thấy nó một cách độc lập; thiếu khen ngợi những thử nghiệm không có kết quả đáng kể; từ chối giúp trẻ học một hoạt động mới.
Trẻ em cần được khuyến khích liên tục. Vì vậy, thay vì chỉ khen ngợi một kết quả khả quan, ví dụ khi trẻ hoàn thành một câu đố, hãy nói rằng bạn nhận thấy chúng đã nỗ lực như thế nào trong nhiệm vụ và bạn thích sự siêng năng của chúng.